Mỹ không kích tiêu diệt thiếu tướng Iran và chỉ huy khủng bố tại Iraq

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ và chỉ huy dân quân Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis đã bị giết sớm hôm thứ Sáu 3/1/2020, trong một cuộc không kích vào đoàn xe của họ tại sân bay Baghdad, một phát ngôn viên của lực lượng dân quân Iraq nói với Reuters.

“Kẻ thù người Mỹ và Israel chịu trách nhiệm về việc giết Abu Mahdi al-Muhandis và Qassem Soleimani”, ông Ahmed al-Assadi, phát ngôn viên của một nhóm quân sự được Iran hậu thuẫn tại Iraq cho biết.

Các quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters rằng các cuộc tấn công này nhắm vào hai mục tiêu liên quan đến Iran tại Baghdad.

Ba quả rocket đã được nã vào sân bay quốc tế Baghdad, giết chết năm thành viên của nhóm bán quân sự Iraq và hai vị khách, nhóm bán quân sự Iraq cho biết hôm thứ Sáu.

Rocket đã bắn trúng cạnh nhà ga hàng hóa hàng không, làm cháy hai phương tiện, giết chết và làm nhiều người khác bị thương.

Soleimani được coi là kiến ​​trúc sư của Iran về hoạt động đối ngoại của nước này ở Trung Đông. Người này đứng đầu lực lượng Quds, một đơn vị tinh nhuệ trong Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Đơn vị này có nhiệm vụ chuyên trách về hoạt động quân sự ngoài lãnh thổ Iran, gồm việc mở rộng ảnh hưởng của Iran ở Syria và tấn công bằng tên lửa vào Israel.

Al-Mohandis là cựu lãnh đạo của lực lượng dân quân Kataib Hizbollah (Kata Nottib Hezbollah) được Iran hậu thuẫn. Nhóm này đã bị Hoa Kỳ tấn công vào cuối tuần qua. Al-Mohandis có một lý lịch lâu năm về các hoạt động khủng bố và lật đổ. Năm 1983, người này đã chỉ huy các cuộc tấn công khủng bố vào Đại sứ quán Hoa Kỳ và Pháp ở Kuwait. Nhóm của người này đã bị buộc tội giết người phi pháp ở miền tây Iraq.

Cái chết của hai nhân vật này là một bước ngoặt quan trọng ở Trung Đông và dự kiến ​​sẽ có sự trả đũa từ Iran và các lực lượng thân Iran ở Trung Đông nhằm chống lại lợi ích của Israel và Mỹ tại khu vực.

Hiện chưa có bình luận từ Hoa Kỳ hoặc Iran.

Hãng tin AP đưa tin một chính trị gia cấp cao của Iraq và một quan chức an ninh cấp cao đã xác nhận rằng Soleimani và al-Muhandis nằm trong số những người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Quan chức này cho biết al-Muhandis đã đến sân bay trong một đoàn xe để đón Soleimani, người bay từ Lebanon hoặc Syria. Cuộc không kích được thực hiện ngay khi ông ta bước xuống máy bay để gặp al-Muhandis và những người cùng đến đón. Cuộc không kích đã giết chết tất cả những người này.

Một chính trị gia cao cấp cho biết thi thể của Soleimani đã được xác định bởi chiếc nhẫn của ông này.

Cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran sau cuộc tấn công của các chiến binh được Iran hậu thuẫn vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad vào đêm giao thừa. Cuộc tấn công Đại sứ quán kéo dài hai ngày kết thúc hôm thứ Tư đã khiến Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho khoảng 750 binh sĩ Mỹ được triển khai đến Trung Đông.

Cuộc tấn công vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad diễn ra sau khi Hoa Kỳ vào hôm Chủ nhật ngày 29/12/2019, đã thực hiện các cuộc không kích tiêu diệt 25 chiến binh của nhóm khủng bố được Iran hậu thuẫn ở Iraq, Kataeb Hezbollah. Quân đội Hoa Kỳ cho biết các cuộc không kích là để trả đũa về việc một nhà thầu Mỹ bị giết trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào một căn cứ quân sự của Iraq mà Hoa Kỳ đổ lỗi cho nhóm khủng bố này.

“Cuộc chơi đã thay đổi”, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết hôm thứ Năm rằng các hành động bạo lực của nhóm khủng bố do Iran hậu thuẫn ở Iraq - gồm cả vụ tấn công bằng tên lửa vào ngày 27/12/2019 giết chết một người Mỹ - sẽ nhận được sự đáp trả từ quân đội Hoa Kỳ.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ không kích tiêu diệt thiếu tướng Iran và chỉ huy khủng bố tại Iraq