Mỹ khuyến nghị tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/6, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ nhất trí tiêm vaccine phòng COVID-19 của Moderna cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi và vaccine của Pfizer-BioNTech cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi.

Tiến sỹ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ, thông báo: “Chúng tôi biết hàng triệu cha mẹ và người chăm sóc trẻ đang mong muốn được tiêm chủng cho trẻ nhỏ của họ và với quyết định ngày hôm nay, họ có thể làm điều đó”.

Bà nói thêm: “Tôi khuyến khích các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ nếu có thắc mắc nên trao đổi với bác sĩ, y tá hoặc dược sĩ địa phương để tìm hiểu thêm về lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc tiêm chủng".

Hội đồng cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ngày 18/6 đã bỏ phiếu khuyến nghị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 6 tháng tuổi và có khả năng đợt triển khai tiêm phòng trên toàn nước Mỹ cho trẻ ở độ tuổi này sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Kết quả cuộc bỏ phiếu với tất cả 12 phiếu ủng hộ động thái này đã được Giám đốc CDC Rochelle Walensky ký phê duyệt để Chính phủ Mỹ bắt đầu triển khai.

Trước đó, ngày 17/6, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã nhất trí tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Moderna cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi (2 mũi tiêm, mỗi mũi liều lượng bằng 1/4 liều dành cho người lớn, tiêm cách nhau khoảng 4 tuần).

Trong khi đó, vaccine của Pfizer-BioNTech sẽ dành cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi (liều dùng bằng 1/10 liều của người lớn và cần tiêm ba mũi.

Hai mũi lần đầu tiên được tiêm cách nhau 3 tuần và lần cuối cùng tiêm ít nhất là 2 tháng sau đó).

Không có vaccine COVID-19 nào được tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi ở Hoa Kỳ trước sự kiện tuần này.

Các quan chức chính phủ cho biết nhóm tuổi, bao gồm khoảng 19,5 triệu trẻ em, sẽ bắt đầu tiêm vaccine vào ngày 20/6.

Trong cuộc họp của ban cố vấn CDC, các cố vấn cho biết họ coi vaccine là một phương pháp cần thiết để chống lại COVID-19, mặc dù các mũi tiêm hầu như không có hiệu quả chống lại sự lây nhiễm của virus Vũ Hán, nguyên nhân gây ra COVID-19.

“Tôi cho rằng tiêm chủng sẽ là một lợi ích, một lợi ích ròng. Chúng tôi không biết là bao nhiêu, nhưng nó sẽ là một lợi ích ròng", Tiến sĩ Oliver Brooks, một trong những thành viên của ban cố vấn CDC, cho biết sau cuộc bỏ phiếu.

Các cuộc khảo sát chỉ ra rằng phần lớn các bậc cha mẹ có con dưới 5 tuổi sẽ đợi cho đến khi có thêm thông tin và không cho con họ tiêm chủng, trừ khi điều này là bắt buộc, hoặc sẽ không bao giờ cho con họ đi tiêm chủng.

Một nhân viên y tế chuẩn bị liều vaccine Pfizer COVID-19 ở Portland, Oregon, Hoa Kỳ. (Ảnh: Nathan Howard/Getty Images)

Tiến sĩ Bonnie Maldonado, chủ tịch Ủy ban AAP về các bệnh truyền nhiễm, là một trong số những người ủng hộ trẻ em tiêm một trong các loại vaccine.

“AAP đặc biệt khuyến cáo tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên không có chống chỉ định sử dụng vaccine COVID-19, bao gồm liều bổ sung và/hoặc liều tăng cường theo khuyến nghị của CDC", bà nói trong cuộc họp.

Tuy nhiên, nhiều người khác bày tỏ lo ngại về tính an toàn và hiệu quả của vaccine.

“Đây là vaccine đầu tiên được phân phối theo Giấy phép Sử dụng Khẩn cấp (EUA) và là vaccine đầu tiên sử dụng công nghệ mRNA được tiêm trên cơ thể người", Barbara Loe Fisher, chủ tịch Trung tâm Thông tin vaccine Quốc gia, nói với The Epoch Times trong một email. “Có một số lượng hạn chế trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được nghiên cứu và không có dữ liệu an toàn về việc tiêm vaccine Pfizer và Moderna kết hợp cùng với các vaccine khác. Cơ sở kiến ​​thức còn hạn chế và những ảnh hưởng lâu dài đến chức năng miễn dịch vẫn chưa được nghiên cứu”.

Bà khuyến cáo các bậc cha mẹ đã cho con tiêm chủng, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như sốt sau khi tiêm thì cần phải báo cáo ngay các triệu chứng đó lên Hệ thống báo cáo tác dụng phụ của vaccine.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ khuyến nghị tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng tuổi