Mỹ kiện công ty Trung Quốc bán khẩu trang y tế giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Mỹ khởi kiện một công ty Trung Quốc vì bán gần nửa triệu khẩu trang N95 giả vào thời điểm dịch COVID-19 đang hoành hành dữ dội ở Mỹ.

Trong đơn gửi lên tòa liên bang ở thành phố New York, Bộ Tư pháp Mỹ khởi kiện Công ty in ấn và bao bì King Year (King Year Packaging and Printing) có trụ sở tại Quảng Đông (Trung Quốc).

Đơn kiện nói, hồi tháng 4, công ty Trung Quốc này đã xuất sang Mỹ 3 lô hàng khẩu trang N95, loại cần thiết để bảo vệ nhân viên y tế và những nhân viên khác khỏi virus corona, theo hãng tin AFP.

Công ty đã nói dối rằng 495.200 khẩu trang mà họ chuyển đến đáp ứng tiêu chuẩn N95 và đã được Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp Mỹ (NIOSH) chứng nhận. Theo đơn kiện, nhà nhập khẩu khẩu trang đã trả hơn một triệu USD cho King Year.

"Các cáo buộc trong đơn kiện này cho thấy sự coi thường trắng trợn an toàn của công dân Mỹ", đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Douglas Korneski, người điều tra thương vụ khẩu trang, cho biết trong một tuyên bố.

"Nếu không phải nhờ hành động của đội điều tra, bị cáo (King Year) sẽ khiến những lực lượng phản ứng đầu tiên, nhân viên bệnh viện và các nhân viên tuyến đầu khác trực tiếp bị tổn hại bởi những thiết bị giả này chỉ để kiếm lời", người điều tra nói thêm.

Công ty Trung Quốc bị cáo buộc 4 tội danh nhập khẩu các sản phẩm y tế không đạt chuẩn, giả nhãn mác và gian dối với Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Mỹ.

Mỗi tội danh này đối mặt với mức phạt tối đa 500.000 USD hoặc có thể lớn hơn, gấp đôi số tiền công ty này kiếm được từ việc bán số khẩu trang trên.

Hôm 7/5, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã rút giấy phép xuất khẩu sang Mỹ đối với hơn 60 công ty sản xuất khẩu trang của Trung Quốc.

FDA nói rằng một số khẩu trang nhất định xuất xứ Trung Quốc “có thể không cung cấp bảo vệ phù hợp và đầy đủ cho hệ hô hấp của các nhân viên y tế tiếp xúc với COVID-19”, theo The Epoch Times.

Là nơi dịch bệnh khởi phát, Trung Quốc trở thành nhà cung cấp các thiết bị, vật tư y tế cho nhiều vùng dịch trên thế giới. Tuy nhiên, hàng loạt quốc gia như Hà Lan, Philippines, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha đã phàn nàn về các sản phẩm y tế không đạt tiêu chuẩn hoặc bị lỗi xuất xứ từ Trung Quốc.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ kiện công ty Trung Quốc bán khẩu trang y tế giả