Mỹ kỷ niệm 21 năm vụ khủng bố 11/9

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Mỹ tổ chức các sự kiện ngày Chủ Nhật (11/9) kỷ niệm 21 năm sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trên đất Mỹ khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Tại Lầu Năm Góc, nơi cũng bị nhắm mục tiêu vào ngày 11/9, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục nỗ lực để diệt trừ các âm mưu khủng bố và kêu gọi người Mỹ đứng lên vì “chính nền dân chủ đảm bảo quyền tự do cho những kẻ khủng bố. Ngày 11/9 đã bị chôn vùi trong khói lửa và tro bụi”, theo AP.

Tổng thống Joe Biden lặp lại phản ứng thống nhất của Hoa Kỳ đối với các cuộc tấn công ngày 11/9/2001 của al-Qaida và thề sẽ "không bao giờ bỏ cuộc" khi đối mặt với các mối đe dọa khủng bố, theo Reuters.

Phát biểu của ông Biden về sự đoàn kết dân tộc nhân kỷ niệm 21 năm vụ tấn công trái ngược với những cảnh báo của ông trong những ngày gần đây về sự chia rẽ nguy hiểm trong xã hội Mỹ, bao gồm cả việc một số đảng viên Đảng Cộng hòa ủng hộ chương trình nghị sự của cựu Tổng thống Donald Trump gây ra mối đe dọa đối với nền dân chủ.

Đệ nhất Phu nhân Jill Biden phát biểu tại địa điểm tấn công thứ ba - Đài Tưởng niệm Quốc gia Chuyến bay 93 ở Shanksville, Pennsylvania. Cách đây 21 năm, một chiếc máy bay rơi xuống sau khi khi những kẻ không tặc chiếm quyền kiểm soát các máy bay thương mại và sử dụng chúng để đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, Lầu Năm Góc và rơi xuống một cánh đồng ở Pennsylvania.

Phó Tổng thống Kamala Harris và Phu quân Doug Emhoff tới thành phố New York để làm lễ tưởng niệm tại Đài tưởng niệm Quốc gia ngày 11/9.

Vào ngày 11/9/2001, những kẻ chủ mưu từ nhóm chiến binh Hồi giáo al-Qaida đã chiếm quyền kiểm soát các máy bay phản lực để tấn công tòa Tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, Lầu Năm Góc.

Các cuộc tấn công đã cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người, tái cơ cấu chính sách an ninh quốc gia và phát động "cuộc chiến chống khủng bố" trên toàn thế giới.

Trước lễ kỷ niệm khoảng một tháng, quân đội Mỹ điều máy bay không người lái (UAV) sát hại một nhân vật chủ chốt của al-Qaida, Ayman al-Zawahri, một thành viên chủ chốt của nhóm al-Qaeda và là người hỗ trợ lên kế hoạch vụ tấn công 11/9.

Các cuộc tấn công ngày 11/9 đã khuấy động tinh thần tự hào dân tộc và sự đoàn kết của nhiều người dân Mỹ, nhưng cũng khiến những tín đồ đạo Hồi hứng chịu nghi ngờ và phân biệt trong nhiều năm, đồng thời gây ra tranh luận về sự cân bằng giữa an toàn và tự do dân sự. Theo đó, hậu quả của vụ 11/9 đã lan tràn khắp chính trường và đời sống công chúng Mỹ cho đến tận ngày nay.

Những người tham dự buổi lễ tại New York thường thêm vào nhận xét cá nhân của họ, tạo thành cảm xúc lẫn lộn trong ngày 11/9 với nỗi đau, tức giận, đánh giá cao những phản ứng đầu tiên từ quân đội, kêu gọi lòng yêu nước, hy vọng về hòa bình, đôi khi đề cập đến lễ tốt nghiệp, đám cưới, con cái và cuộc sống thường ngày mà các nạn nhân đã bỏ lỡ. Một số người tham dự đề cập đến các sự kiện gần đây, trong năm nay, từ đại dịch coronavirus vẫn đang diễn ra cho đến cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

“Phải kinh qua một bi kịch, chúng tôi mới thêm đoàn kết với nhau", anh Andrew Colabella, em họ của anh John DiGiovanni, người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Trung tâm Thương mại Thế giới xảy ra vụ 11/9 năm 1993 cho biết.

Các cộng đồng trên khắp nước Mỹ đánh dấu ngày này bằng những buổi cầu nguyện dưới ánh nến, các dịch vụ liên quan và các lễ kỷ niệm khác, trong khi một số người Mỹ đã tham gia vào các dự án tình nguyện. Những người khác quan sát lễ kỷ niệm với những suy ngẫm của riêng họ, theo AP.

Anh Siby, hiện là chủ tịch của ROC United, một nhóm vận động cho biết: “Mỗi sự kiện 11/9 là một lời nhắc nhở về những gì tôi đã mất mà tôi không bao giờ có thể lấy lại được".

Cô Ginny Barnett, một tình nguyện viên ở Shanksville cho biết, cô đã phải vật lộn trong nhiều năm để đối phó với thảm kịch. Cô dần tìm thấy hy vọng bằng cách tình nguyện đến đài tưởng niệm hàng năm.

“Tôi đã tận mắt chứng kiến ​​những điều ác mà con người có thể làm, nhưng tôi cũng thấy điều tốt mà con người có thể làm", cô Barnett nói hôm Chủ nhật. "Với sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời, chúng ta có thể tập trung vào và nuôi dưỡng những điều tốt đẹp, thay vì để sự căm ghét và tức giận tiêu diệt chúng ta".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ kỷ niệm 21 năm vụ khủng bố 11/9