Mỹ kỳ thị người da trắng: Đại học dạy môn 'Nghiên cứu về Nam giới Da trắng Cáu kỉnh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại học Kansas có một môn học mang tên "Nghiên cứu về Nam giới Da trắng Cáu kỉnh". Môn học này sẽ xem xét sự "trỗi dậy" của "nam giới da trắng cáu kỉnh" ở Mỹ.

Môn học "Nghiên cứu về Nam giới Da trắng Cáu kỉnh" sẽ được giảng dạy tại Đại học Kansas vào học kỳ mùa thu 2022, với mục tiêu là giảng dạy về "sự gia tăng" của "nhân vật nổi bật" là "nam giới da trắng cáu kỉnh ở Mỹ và Anh từ những năm 1950", "khám phá nguồn gốc sâu xa hơn của trạng thái cảm xúc này, đồng thời đánh giá các biểu hiện cáu kỉnh gần đây của nam giới", trang web Đại học Kansas mô tả.

Môn học sẽ "sử dụng các quan điểm liên ngành" để xem xét "những miêu tả và trải nghiệm của cả nam giới cá tính mạnh lẫn nam giới tính nhẹ nhàng hơn, trong các nền văn hóa mà đang trải qua các thời kỳ thay đổi nhanh chóng, có kết nối với hiện đại cũng như các phong trào quyền của phụ nữ, người da màu, người đồng tính luyến ái, và người chuyển giới".

Tin này được đưa ra lần đầu bởi trang tin tức về đại học tại Mỹ Campus Reform.

Giảng viên môn học này là Christopher Forth một giáo sư lịch sử và là Giáo sư Danh dự về Khoa học Nhân văn, đồng thời là Giáo sư khoa Nghiên cứu về Phụ nữ, Giới tính xã hội và Tính chất Giới tính, và khoa Nghiên cứu về Mỹ. Ông tập trung nghiên cứu về lịch sử văn hóa của giới tính, tính chất giới tính, cơ thể, và các giác quan.

Mở đầu cho giới thiệu về môn học, trang web của Đại học Kansas cho biết, "Người ta thường nói rằng, đàn ông da trắng là những người cáu kỉnh nhất, rằng họ cảm thấy đau khổ và không thể thích nghi với thực tế đang thay đổi về mặt giới tính và chủng tộc, vì sợ mất đi đặc quyền của mình".

Vậy, rốt cuộc "[Nam giới da trắng cáu kỉnh] đến từ đâu? Anh ta cáu kỉnh về điều gì? Sự cáu giận của anh ta có đặt nhầm chỗ không? Anh ta có đổ lỗi cho đúng người không? Chuyện này đã xảy ra bao lâu rồi? Anh ta có phải là một hiện tượng toàn cầu không? Và tiếp theo chúng ta làm gì đây?" Môn học sẽ cố gắng trả lời những câu hỏi này.

Đại học Kansas và Christopher Forth chưa trả lời đề nghị bình luận từ các trang tin như FoxCampus Reform.

Dân biểu Ron Estes (Đảng Cộng hòa - Bang Kansas) đã phản đối mạnh mẽ môn học này, và cho rằng môn học có thể đã vi phạm Tiêu đề IX của Bộ luật Hoa Kỳ.

"Thay vì [có] một môn học để đoàn kết mọi người và làm cho phụ nữ có thêm sức mạnh, thì Đại học Kansas đã quyết định đưa ra một lớp học chia rẽ các sinh viên và có thể vi phạm Tiêu đề IX bằng cách tạo ra một trường sở thù địch về giới tính", Dân biểu Estes đăng trên Twitter.

Chỉ riêng tiêu đề đã thấy sự kỳ thị người da trắng nói chung và nam giới da trắng nói riêng. Nếu là tiêu đề môn học hoặc một nghiên cứu tương tự về nam giới da đen thì sao? Đó chắc chắn là một nghiên cứu, một môn học, một thành vi "phân biệt chủng tộc đáng phỉ nhổ" nhất trên đất Mỹ và trên hành tinh này. Nhưng nếu bạn phỉ nhổ người da trắng thì không sao cả, không ai coi đó là hành vi phân biệt chủng tộc!

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ kỳ thị người da trắng: Đại học dạy môn 'Nghiên cứu về Nam giới Da trắng Cáu kỉnh'