Mỹ lên án Nga 'phạm tội ác chiến tranh' sau vụ máy bay không người lái tấn công chung cư ở Kyiv

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (17/10), chỉ vài giờ sau khi Nga tấn công các thành phố của Ukraine bằng máy bay không người lái trong giờ cao điểm buổi sáng, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng trong một toà chung cư ở Kyiv, Mỹ tuyên bố "Nga đã phạm tội ác chiến tranh".

Theo tin từ Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, trong bài phát biểu video tối thứ Hai, cho biết Nga đã triển khai nhiều vụ tấn công hơn. "Hiện tại, có một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới của Nga. Có [máy bay không người lái của Nga] đã bị [lực lượng Ukraine] bắn hạ".

Hãng thông tấn Interfax Ukraine, trích dẫn nguồn tin từ người dùng Telegram ở Ukraine, đưa tin về các vụ nổ ở thị trấn Fastiv, ngoại ô Kyiv, cũng như ở cảng phía nam Odesa.

Các lực lương của Nga tăng cường tấn công vào các cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraine trong đợt không kích lần thứ hai chỉ trong một tuần. Lần không kích đầu tiên diễn ra vào buổi sáng sau khi người dân đã đi học và đi làm. Việc tăng cường tấn công vào các cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine diễn ra sau khi cây cầu nối Crimea và Nga bị bốc cháy; sự kiện mà Nga dán nhãn 'khủng bố' và thề sẽ trả đũa.

Thông tin từ phía Ukraine cho biết các binh sĩ của nước này đã cố gắng bắn hạ máy bay không người lái của Nga sau khi các máy bay này làm rung chuyển thủ đô Kyiv vào sáng thứ Hai. Một tên lửa phòng không xuất hiện trên bầu trời buổi sáng, sau đó là một vụ nổ và ngọn lửa màu da cam, khi người dân đua nhau tìm nơi trú ẩn.

Thư ký báo chí của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng Nhà Trắng "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công tên lửa của Nga ngày hôm nay" và cho biết vụ tấn công "tiếp tục thể hiện sự tàn bạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin", theo Reuters.

Thư ký Nhà trắng cũng tuyên bố quan điểm của chính phủ ông Biden rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với người dân Ukraine trong thời gian cần thiết". "... Chúng tôi sẽ tiếp tục áp đặt chi phí đối với Nga, buộc họ phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh của mình". Nhà Trắng cũng đề cập tới gói viện trợ trị giá 725 triệu USD mới được công bố dành cho Ukraine vào thứ Sau tuần trước.

Thị trưởng Kyiv, ông Vitali Klitschko, cho biết một phụ nữ mang thai nằm trong số 4 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công tòa nhà dân cư.

Khói đen bốc ra từ các cửa sổ của tòa nhà chung cư Kyiv, các nhân viên dịch vụ khẩn cấp vất vả để dập tắt ngọn lửa.

Vitalii Dushevskiy, 29 tuổi, một nhân viên chuyển phát nhanh, người đang ở căn hộ thuê trong tòa nhà nói với Reuters: “Tôi chưa bao giờ sợ hãi như vậy ... Đó là giết người, đó chỉ đơn giản là giết người".

Ukraine cho biết các cuộc tấn công được thực hiện bởi "máy bay không người lái tự sát" do Iran sản xuất, bay đến mục tiêu của họ và phát nổ. Iran hôm thứ Hai vẫn phủ nhận rằng họ đang cung cấp máy bay không người lái cho Nga, trong khi Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận nào.

Quang Nhật

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ lên án Nga 'phạm tội ác chiến tranh' sau vụ máy bay không người lái tấn công chung cư ở Kyiv