Mỹ lên kế hoạch cấm đảng viên ĐCSTQ nhập cảnh, truyền thông Trung Quốc nói: 'Nghiêm trọng hơn cắt đứt quan hệ ngoại giao'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đang soạn thảo kế hoạch tiếp theo trừng phạt Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Một số người biết tin tiết lộ rằng Hoa Kỳ có kế hoạch cấm nhập cảnh hoàn toàn đối với các đảng viên ĐCSTQ, những người đang ở Mỹ sẽ bị trục xuất, và việc này sẽ có ảnh hưởng tới 270 triệu người. Tin tức này đã bùng nổ những cuộc thảo luận trên mạng Internet, và các lượt tìm kiếm từ khóa “thoái đảng" tăng vọt, khiến chính quyền ĐCSTQ lo sợ. Các kênh truyền thông của ĐCSTQ nói rằng động thái của Mỹ còn "nghiêm trọng hơn cắt đứt quan hệ ngoại giao Trung - Mỹ".

Khi căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục nóng lên, vào ngày 15/7, tờ New York Times đưa tin rằng một nguồn tin tiết lộ rằng, chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét "Đạo luật Di trú và Quốc tịch" (Immigration and Nationality Act), cấm toàn diện các đảng viên của ĐCSTQ và người nhà của họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Bài báo trích dẫn lời nhiều người trong cuộc (giấu tên), cho biết thông báo này của Tổng thống vẫn đang được soạn thảo, khả năng còn trao quyền cho chính phủ Hoa Kỳ thu hồi thị thực của các đảng viên ĐCSTQ cũng như người nhà hiện đang ở Hoa Kỳ và trục xuất họ. Ngoài ra, thông cáo trong bản dự thảo này cũng có kế hoạch hạn chế các thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và các lãnh đạo cao cấp của doanh nghiệp nhà nước đi du lịch đến Hoa Kỳ. Trong số họ, có nhiều người là đảng viên.

Thông tin cho biết các chi tiết của kế hoạch vẫn chưa được hoàn thiện, và tại thời điểm này chưa xác định được liệu Tổng thống Trump có đồng ý hay không.

Bài báo này của New York Times đã khiến dư luận quốc tế chú ý, không ít kênh truyền thông đã đăng tải tin tức này. ĐCSTQ tuyên bố có 92 triệu đảng viên, theo ước tính sơ bộ từ chính phủ Hoa Kỳ, số người Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng lên tới 270 triệu.

Tin tức về việc Hoa Kỳ dự định cấm các đảng viên ĐCSTQ nhập cảnh lan truyền, đã khiến chính quyền ĐCSTQ hoang mang. Truyền thông chính thức của của ĐCSTQ, tờ Thời báo Hoàn cầu đã có bài báo đáp trả, nói rằng nếu lệnh cấm này của Hoa Kỳ là đúng, nó sẽ nghiêm trọng hơn việc cắt đứt quan hệ ngoại giao Trung - Mỹ. Bài báo nhấn mạnh rằng chính quyền ĐCSTQ cần dự tính cho điều xấu nhất.

Điều đáng nói là vào ngày 15/7, tạp chí Cầu thị của ĐCSTQ đã xuất bản một bài viết của Chủ tịch Tập Cận Bình, một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì lãnh đạo của đảng. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng ĐCSTQ đang phải đối mặt với các vấn đề cả trong lẫn ngoài. Bên trong đảng đang ‘chia năm xẻ bảy’ và chính quyền của Tập Cận Bình đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. Bài viết này được cho là nhằm tìm kiếm sự ủng hộ trong đảng. Ông Tập Cận Bình tự trói mình với ĐCSTQ, đòi hỏi vừa phải bảo vệ đảng vừa phải bảo vệ quyền lực của mình. Tuy nhiên, ngoại giới cho rằng bất cứ ai có chút lý tính đều có thể thấy rõ tình hình hiện tại: Ai còn sẵn sàng đi theo ĐCSTQ để cùng bị chôn chung?

Và điều thú vị đã xảy ra, đó là trái ngược hoàn toàn với phản ứng của chính quyền ĐCSTQ, trên mạng Internet tràn ngập niềm vui và những tràng vỗ tay cho tin tức Hoa Kỳ có ý định cấm các đảng viên Trung Quốc nhập cảnh.

Một cư dân mạng Trung Quốc Willson bình luận trên Twitter: "Đây được gọi là cú đánh chuẩn xác, tách người dân khỏi các đảng viên. Họ còn hoan nghênh lệnh trừng phạt đối với các đảng viên".

Có cư dân mạng Trung Quốc còn cảm ơn Tổng thống Trump: "Không ai trong số người dân Trung Quốc không hoan nghênh chính sách này. Tôi đã xúc động đến khóc".

"Cơn ác mộng của các quan chức ĐCSTQ đến rồi”.

"Đây là cách làm đúng đắn, nhất định phải điều tra rõ bối cảnh chính trị. Các đảng viên ĐCSTQ và người nhà của họ vào Hoa Kỳ phải điều tra rõ lý lịch".

Cũng có những cư dân mạng phương Tây nói: "Lẽ ra phải như thế từ sớm"; "Quyết định cấm đảng viên ĐCSTQ vào Hoa Kỳ là rất đúng! Vì họ tin vào chủ nghĩa cộng sản, họ giống như Đức quốc xã và họ không có tư cách để tương tác với thế giới tự do!".

Một số cư dân mạng đã khuyên các đảng viên ĐCSTQ “thoái đảng” càng sớm càng tốt. "Đảng viên của ĐCSTQ là một dạng thân phận chính trị. Khi các lệnh trừng phạt nhắm vào đối tượng chính trị và ý thức hệ này, khi ý thức hình thành, bạn không còn thuộc về phía người dân, hiện tại ‘thoái đảng’ có lẽ cũng còn kịp".

"Sự việc này khiến người ta hả hê, phải đi lan truyền thông tin sớm. Đồng minh của ma quỷ chính là ma quỷ, không cần phải tranh cãi! Nếu có người tỉnh ngộ ra, cần phải bước vào hay thoái lui ra sao, đó chính là thể hiện của việc có trách nhiệm".

Được biết, kể từ ngày 15/7, việc tìm kiếm từ khóa "thoái Đảng" [退黨/退党] trên Google Trends đã tăng vọt và xu hướng tìm kiếm ở Trung Quốc đã tăng lên rất nhiều. Một số cư dân mạng phân tích rằng những người có thể tìm kiếm trên Google bằng IP Trung Quốc phải là những cá nhân đặc quyền của ĐCSTQ, và hầu hết trong số họ là thành viên cao cấp của ĐCSTQ.

Xu hướng tìm kiếm trên khắp Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình của trang web Google Trends)

Trung tâm Dịch vụ Thoái đảng Toàn cầu có trụ sở tại New York tuyên bố rằng chứng nhận thoái đảng của họ cũng được chính quyền Hoa Kỳ thừa nhận.

Bà Dị Dung (Yi Rong), Chủ tịch trung tâm, nói với NTDTV rằng: "Sáng nay, bốn người đã gọi cho văn phòng thoái đảng và nói rằng họ muốn lấy giấy chứng nhận thoái. Họ đến từ những nơi khác nhau ở Hoa Kỳ. Họ nói rằng họ đã xem bài báo này".

Theo luật nhập cư Hoa Kỳ, nếu người nộp đơn xin nhập tịch che giấu rằng anh ta là đảng viên ĐCSTQ, thông qua gian lận mà nhập cảnh và nhập tịch, thì một khi bị báo cáo, thẻ xanh có thể bị thu hồi và bị trục xuất về nước.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ lên kế hoạch cấm đảng viên ĐCSTQ nhập cảnh, truyền thông Trung Quốc nói: 'Nghiêm trọng hơn cắt đứt quan hệ ngoại giao'