Mỹ 'loại' Trung Quốc khỏi danh sách mời tham gia tập trận quân sự lớn nhất toàn cầu ở Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đợt diễn tập quân sự Vành đai Thái Bình Dương lần thứ 27 do Hoa Kỳ lãnh đạo sẽ được tổ chức tại vùng ven biển Hawaii từ ngày 17 đến 31/8. Quân đội Hoa Kỳ hiện đã mời 25 quốc gia tham gia sự kiện lớn này, nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không nằm trong danh sách này.

Theo VOA, dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán hiện vẫn chưa chấm dứt, Hải quân Hoa Kỳ nói rằng cuộc tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương năm nay chỉ giới hạn trong các hoạt động trên biển và sẽ không diễn ra trên đất liền. Thời gian tập trận cũng được rút ngắn từ 5 tuần xuống còn 2 tuần để ngăn chặn sự lây lan của virus. Dự kiến tập trận sẽ chủ yếu diễn tập chống tàu ngầm tác chiến, đánh chặn trên biển và diễn luyện bắn đạn thật.

Ông Rochelle Rieger, phát ngôn viên Hạm đội 3 của Hải quân Hoa Kỳ, là người chịu trách nhiệm tổ chức cuộc tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương năm nay. Ông nói rằng các nước tham gia năm nay là 25 quốc gia đã từng tham gia cuộc tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương vào năm 2018. Hoa Kỳ chính thức mời họ, bao gồm các nước Đông Nam Á, có cả Việt Nam, nhưng Trung Quốc đã bị loại ra.

Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương được tổ chức hai năm một lần quanh Quần đảo Hawaii và Trân Châu Cảng. Kể từ năm 2014, Trung Quốc đã được mời tham gia hai lần liên tiếp. Năm 2018, Hải quân Hoa Kỳ đã rút lời mời Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, The Wall Street Journal đã dẫn lời các quan chức Mỹ sau vài tuần tranh luận trong nội bộ Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper kết luận rằng Trung Quốc không được phép tham gia tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, ông Chris Logan nói rằng Hoa Kỳ cam kết xây dựng một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục quân sự hóa các khu vực tranh chấp ở Biển Đông làm gia tăng căng thẳng và suy yếu sự ổn định khu vực. Điều này không phù hợp với nguyên tắc và mục đích của cuộc tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương.

Ông Logan cũng nói rằng việc rút lại lời mời là một phản ứng ban đầu đối với việc quân sự hóa Biển Đông của ĐCSTQ. Tuyên bố nói rằng, Hoa Kỳ có bằng chứng mạnh mẽ rằng ĐCSTQ đã triển khai tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không và hệ thống gây nhiễu điện tử ở Quần đảo Trường Sa. Máy bay ném bom H-6K của ĐCSTQ cũng oanh tạc tại đảo Vũ Lâm [thuộc quần đảo Hoàng Sa] làm tình hình căng thẳng leo thang.

Hình ảnh tàu khu trục "Izumo" đóng quân tại căn cứ Nhật Bản. (Ảnh STR / AFP / Getty Images)

Trong những năm gần đây, việc quân sự hóa của ĐCSTQ ở Biển Đông vẫn tiếp diễn. Đặc biệt là sau khi ĐCSTQ che giấu dịch bệnh và gây ra một đại dịch lớn đang càn quét thế giới, lợi dụng các nước đang lo phòng chống dịch bệnh, ĐCSTQ đã phái các tàu chiến tới Biển Đông khiêu khích và liên tục đe dọa Đài Loan.

Khi làn sóng quốc tế kêu gọi truy cứu trách nhiệm và đòi ĐCSTQ bồi thường vì gây ra đại dịch ngày càng dâng cao, quân đội của ĐCSTQ đã mở rộng phạm vi khiêu khích ra Biển Đông, Biển Hoa Đông và Eo biển Đài Loan. Từ ngày 8/5, tàu cảnh sát biển của ĐCSTQ liên tục đi thuyền gần vùng biển đảo Điếu Ngư, trong đó có một tàu giống như được trang bị súng máy đã tiến vào "lãnh hải Nhật Bản".

Tàu cảnh sát biển của ĐCSTQ cũng đã đâm chìm một tàu đánh cá Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông. Khi Lễ nhậm chức Tổng thống Đài Loan ngày 20/5 sắp tới gần, ĐCSTQ không chỉ phái máy bay quân sự vòng quanh Đài Loan để khiêu khích, mà còn thông qua cơ quan ngôn luận nhà nước để đe dọa rằng sẽ dùng quân sự thống nhất Đài Loan.

Đồng thời, ĐCSTQ tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài hai tháng rưỡi tại Vịnh Bột Hải từ ngày 14/5, và cho biết sẽ mô phỏng việc chiếm giữ quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát. Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã cử tàu khu trục USS McCampbell trang bị tên lửa dẫn đường đi qua eo biển Đài Loan. Máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A "Poseidon" cũng xuất hiện trên không phận gần đảo Hải Nam.

Vào thời điểm quan trọng khi tình hình eo biển Đài Loan và Biển Đông nguy cấp, trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông vào ngày 14/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói: "Hoa Kỳ có thể cắt đứt toàn bộ mối quan hệ với Trung Quốc". Liệu có xảy ra một cuộc đấu súng giữa Mỹ - Trung tại eo biển Đài Loan và Biển Đông? Điều này đang là tâm điểm của sự chú ý.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ 'loại' Trung Quốc khỏi danh sách mời tham gia tập trận quân sự lớn nhất toàn cầu ở Thái Bình Dương