Mỹ: Nga không thừa nhận rủi ro phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ hôm 28/8 cho biết Nga không muốn thừa nhận nguy cơ phóng xạ nghiêm trọng tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine nên đã chặn dự thảo cuối cùng của hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân này. Phía Ukraine cáo buộc Nga đang biến nhà máy này thành một căn cứ quân sự, đẩy cả lục địa đến bờ vực nguy hiểm.

"Một mình Liên bang Nga đã quyết định ngăn chặn sự đồng thuận về một văn bản cuối cùng khi kết thúc Hội nghị Xem xét lần thứ 10 về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT)”, Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một tuyên bố.

Bộ này nói thêm: “Nga làm như vậy để ngăn chặn ngôn ngữ chỉ đơn thuần thừa nhận nguy cơ phóng xạ nghiêm trọng tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Nga chặn một thỏa thuận hôm thứ Sáu (26/8) của dự thảo cuối cùng về việc xem xét lại hiệp ước của Liên Hợp Quốc. Đây vốn được coi là nền tảng của việc giải trừ hạt nhân trước những chỉ trích về hành động của Moscow ở Ukraine.

Nga-Ukraine tiếp tục pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân

Pháo binh Nga tiếp tục pháo kích vào các thị trấn của Ukraine bên kia sông từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hôm Chủ nhật (28/8), làm giấy lên những lo ngại về một thảm họa phóng xạ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã có thêm nhiều vụ pháo kích của Ukraine vào nhà máy trong 24 giờ qua, chỉ một ngày sau khi Moscow và Kyiv trao đổi với cáo buộc nhắm vào nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu, khiến quốc tế quan ngại.

Công ty hạt nhân Ukraine Energoatom cho biết họ không có thông tin mới về các cuộc tấn công vào nhà máy.

Nhà máy điện đang được vận hành bởi các công nhân Ukraine. Người điều hành nhà máy cũng cáo buộc binh lính Nga tra tấn công nhân. Moscow cho biết họ ủng hộ công việc của Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế nhưng từ chối rút binh sĩ khỏi nhà máy để tạo ra một khu phi quân sự.

Kể từ khi bị Nga tiếp quản hồi tháng 3, khu phức hợp ở tiền tuyến phía nam của cuộc chiến là một trong những điểm nóng chính trong cuộc xung đột kéo dài 6 tháng.

Thống đốc khu vực Oleksandr Starukh cho biết trên Telegram hôm Chủ nhật rằng các lực lượng Nga đã tấn công các tòa nhà dân cư ở thành phố chính của khu vực Zaporizhzhia, cách nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia khoảng hai giờ lái xe.

Hôm thứ Bảy (27/8), ông Starukh nói với truyền hình Ukraine rằng người dân đang được dạy cách sử dụng iốt trong trường hợp rò rỉ phóng xạ.

Quân đội Ukraine cho biết đã pháo kích thêm 9 thị trấn ở khu vực phía đối diện sông Dnipro từ nhà máy trong báo cáo hàng ngày của mình, trong khi hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng không quân của họ đã tấn công một chiếc máy bay Motor Sich ở khu vực sửa chữa máy bay trực thăng.

Nhà chức trách Nga cho biết họ đã bắn rơi một máy bay không người lái của Ukraine có kế hoạch tấn công cơ sở lưu trữ chất thải hạt nhân tại nhà máy này, theo RIA.

Reuters không thể xác minh những tuyên bố trên.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết 9 quả đạn do pháo binh Ukraine bắn trong hai đợt tấn công riêng rẽ đã hạ cánh trong khuôn viên nhà máy hạt nhân.

"Hiện tại, các nhân viên kỹ thuật toàn thời gian đang theo dõi tình trạng kỹ thuật của nhà máy hạt nhân và đảm bảo hoạt động của nó. Tình hình bức xạ trong khu vực của nhà máy điện hạt nhân vẫn bình thường", ông nói trong một tuyên bố.

Liên Hợp Quốc và Kyiv đã kêu gọi rút các thiết bị quân sự và nhân viên khỏi nhà máy.



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Nga không thừa nhận rủi ro phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Ukraine