Mỹ nghi Nga đứng sau vụ rò rỉ tài liệu quân sự tối mật về xung đột Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nhiều nguồn tin truyền thông chính thống, các tài liệu tối mật nêu chi tiết kế hoạch hỗ trợ của Mỹ và NATO cho Ukraine đã bị rò rỉ trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Giới chức Mỹ nói rằng họ nghi ngờ Nga hoặc các lực lượng thân Nga đứng sau vụ việc này.

Tờ New York Times hôm 6/4 đưa tin, các tài liệu tối mật của Mỹ chứa các bí mật an ninh quốc gia của Mỹ về Ukraine, Trung Đông, Trung Quốc, đã lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter và Telegram.

Khi được hỏi về các cáo buộc trên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh hôm 7/4 cho hay: "Chúng tôi đã biết về các nguồn tin xung quanh các tài liệu được đăng tải trên một số mạng xã hội và Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét vấn đề này”.

Bài báo của tờ New York Times trích dẫn nguồn tin từ “các quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden” để hỗ trợ cho tuyên bố của mình. Theo đó, thông tin tình báo bị rò rỉ bao gồm lịch trình vận chuyển vũ khí, quân số và các dữ liệu hậu cần khác.

Mặc dù không chứa các kế hoạch chiến đấu chi tiết, nhưng dữ liệu bị rò rỉ cho thấy "sự vi phạm nghiêm trọng của tình báo Mỹ trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine", tờ báo khẳng định.

Các nhà phân tích quân sự cho biết những trang tài liệu bí mật bị rò rỉ “dường như đã bị sửa đổi vài phần so với tài liệu gốc”, làm dấy lên lo ngại về tính xác thực của các tài liệu này.

Về phần mình, Lầu Năm Góc vẫn chưa chính thức lên tiếng xác nhận về tính xác thực của các tài liệu được đề cập.

Tuy nhiên, các nguồn tin này dường như đã khiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phải gấp rút triệu tập một cuộc họp với các cố vấn quân sự cấp cao để tìm cách ngăn chặn rò rỉ thông tin mật.

Theo một tuyên bố từ văn phòng của Tổng thống Ukraine hôm 7/4, những người tham gia cuộc họp trên đã "tập trung thảo luận các biện pháp ngăn chặn rò rỉ thông tin liên quan đến các kế hoạch của lực lượng phòng vệ Ukraine”.

Một người phụ nữ lớn tuổi kéo một chiếc vali băng qua một tòa nhà bị phá hủy ở Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, hôm 4/12/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Yevhen Titov/AFP/Getty Images)

Kế hoạch phản công của Ukraine

Thời gian gần đây, Nga đã đạt được những bước tiến “chậm mà chắc” và mang tính quyết định trên chiến trường Ukraine, đặc biệt là ở khu vực phía đông Donetsk.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Ukraine đang ấp ủ một cuộc phản công với sự hậu thuẫn về khí tài của phương Tây.

Phát biểu tại trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels (Bỉ) hôm 5/4, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã kêu gọi các đối tác "tập trung cao độ vào những tuần và tháng tới... khi Ukraine chuẩn bị cho một cuộc phản công nhằm nỗ lực tái chiếm thêm nhiều phần lãnh thổ".

Các binh sĩ Ukraine đã cố thủ ở pháo đài Bakhmut của khu vực Donetsk trong nhiều tháng ròng rã, trong khi họ phải đối mặt với quân số và hỏa lực áp đảo của Nga.

Các chuyên gia quân sự nhận định rằng, một khi thất thủ Bakhmut - một trung tâm giao thông và hậu cần trọng yếu của vùng Donetsk - Nga sẽ có được một bước đệm để tiến tới hai thành phố lớn hơn trong khu vực là Kramatorsk và Sloviansk.

Hôm 7/4, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã lên tiếng xác nhận vị thế “mong manh” của Ukraine ở thành phố đang bị bao vây.

“Nga đã đạt được những bước tiến mới. Hiện nay, rất có khả năng họ đã tiến vào trung tâm thành phố Bakhmut và chiếm giữ bờ phía tây của sông Bakhmutka”, Cơ quan tình báo quân đội Anh cho biết trong cuộc họp báo hôm 7/4.

Một số dấu hiệu cho thấy cuộc phản công dự kiến của Ukraine nhằm mục đích cố gắng giảm áp lực lên chảo lửa Bakhmut. Một số nhà quan sát nhận định rằng Ukraine sẽ tập trung vào khu vực phía nam Zaporizhzhia với hy vọng chia cắt tuyến hành lang trọng yếu nối liền Bán đảo Crimea với đất liền Nga.

Tuy nhiên, cho dù cuộc phản công nêu trên có nổ ra thì nó cũng còn phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ về mặt hậu cần cũng như khí tài trọng yếu của phương Tây.

Hãng tin TASS cho hay, tính đến đầu tháng 4/2023, Ukraine đã nhận được 57 xe tăng trong tổng số 293 xe tăng mà các nước phương Tây cam kết hỗ trợ ở thời điểm hiện tại.

Đầu tuần này, Lầu Năm Góc đã công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 2,6 tỷ USD cho Kyiv, nâng tổng số viện trợ của Hoa Kỳ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine lên 35,2 tỷ USD.

Khói đen bốc lên sau đợt pháo kích ở Bakhmut ngày 3/2/2023 trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP/Getty Images)

Quan chức Mỹ, Ukraine nghi Nga đứng sau vụ rò rỉ thông tin quân sự

Giới chức Ukraine nhận định rằng, các tài liệu bị rò rỉ là một phần trong chiến dịch thông tin sai lệch của Nga nhằm “gieo rắc nghi ngờ” trước cuộc phản công sắp tới.

Hôm 7/4, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho biết: “Đây chỉ là một phần trong các trò chơi của tình báo Nga và không có gì hơn thế”.

Ông khẳng định rằng, các tài liệu chứa “một lượng lớn thông tin hư cấu”.

Ông Podolyak nói: “Nga đang tìm mọi cách để giành lại thế chủ động và… cố gắng tác động đến các kịch bản trong kế hoạch phản công của Ukraine”.

Đáng chú ý, một số nguồn tin thân Nga cũng đưa ra khả năng rằng các tài liệu bị rò rỉ là một phần của “chiến dịch thông tin sai lệch” - nhưng do Kyiv và các đồng minh của họ thực hiện.

“Tôi cho rằng đó là một hoạt động thông tin sai lệch cổ điển đang được tiến hành để đánh lừa Nga; để khiến chúng tôi nghĩ rằng họ [lực lượng Ukraine] chưa sẵn sàng", ông Vladimir Rogov, một quan chức thân Moscow ở khu vực Zaporizhzhia do Nga kiểm soát, cho biết.

Ông tiếp tục xác nhận rằng lực lượng Nga đang "tăng cường đáng kể" về quân số trong những tuần gần đây gần khu vực Zaporizhzhia.

“Thiết bị quân sự tiếp tục được chuyển đến [Ukraine], các thiết bị đã sẵn sàng và các chiến binh [Ukraine] cũng đã trải qua huấn luyện”, ông Rogov nói với hãng thông tấn TASS của Nga vào ngày 7/4.

Ông nói thêm rằng thông tin bị rò rỉ có thể nhằm mục đích “khiến Nga nghĩ rằng Ukraine sẽ tiến hành một cuộc phản công sau một thời gian - chứ không phải trong vài ngày tới”.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ nghi Nga đứng sau vụ rò rỉ tài liệu quân sự tối mật về xung đột Ukraine