Mỹ: Nghị sĩ hàng đầu đồng tình với Đại tướng về khả năng chiến tranh với Trung Quốc năm 2025

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Michael McCaul (Cộng hòa – Texas) cho biết, ông tin rằng dự đoán của Tướng Không quân bốn sao Mike Minihan rằng Mỹ sẽ tham chiến với Trung Quốc vào năm 2025 là chính xác.

"Tôi hy vọng mình sai. Linh tính mách bảo tôi rằng chúng ta sẽ đánh nhau vào năm 2025", theo NBC News trích dẫn một thông điệp nội bộ của tướng Mike Minihan cho biết. Tướng Minihan nói thêm rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ theo dõi sát sao cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan năm 2024, vốn có thể khiến nhà lãnh đạo Tập Cận Bình leo thang hành động gây hấn quân sự trong khu vực.

"Ông Tập đã nắm chắc nhiệm kỳ thứ ba [với tư cách là Tổng bí thư ĐCSTQ] và thành lập hội đồng chiến tranh của mình vào tháng 10/2022. Cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan sẽ diễn ra vào năm 2024 và sẽ cho ông Tập một cái lý do", ông Minihan viết. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 cũng sẽ tạo ra một "nước Mỹ mất tập trung", mà có thể mang lại lợi ích cho chính quyền Trung Quốc.

"Đội ngũ, lý trí, và cơ hội của Tập Cận Bình đều hòa hợp cho năm 2025", vị tướng này cho biết. Các bản sao của thông điệp của ông đã được phát tán trên mạng vào cuối tuần qua, và tờ Epoch Times đã liên hệ với Lực lượng Không quân để xin bình luận.

Ngày 29/1/2023, Dân biểu Michael McCaul — người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Hạ viện — chia sẻ với Fox News rằng, ông tin dự đoán của Tướng Mike Minihan là chính xác. "Tôi hy vọng ông ấy đã sai", ông McCaul nói. "Thật không may, tôi nghĩ ông ấy nói đúng".

Dân biểu McCaul nói rằng, ĐCSTQ muốn nắm quyền kiểm soát Đài Loan, điều mà ông cho rằng có thể diễn ra thông qua việc gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của quốc đảo này vào đầu năm 2024. Ông McCaul cũng tuyên bố rằng, chính quyền Mỹ hiện tại đang "cho thấy yếu kém" mà sẽ tạo cơ hội cho ĐCSTQ thực hiện hành động quân sự.

"Nhưng nếu họ không thắng trong trận đó, họ sẽ xem xét một cuộc xâm lược quân sự, theo nhận định của tôi", ông McCaul nói. "Chúng ta phải chuẩn bị cho việc này".

Tuy nhiên, một đảng viên đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Quân vụ Hạ viện không đồng ý với đánh giá của cả Dân biểu McCaul và Tướng Minihan về khả năng xảy ra chiến tranh với Trung Quốc trong thời gian tới.

"Tôi muốn [nói] hoàn toàn rõ ràng. Nó không chỉ không chắc chắn sẽ xảy ra, mà nó còn rất khó xảy ra", Dân biểu Adam Smith (Dân chủ – Washington) nói với Fox News hôm 29/1, đồng thời lưu ý rằng "bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra" và "các tướng lĩnh nên thận trọng".

Phản ứng

Phản ứng trước thông điệp của Tướng Mike Minihan, Đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu James Stavridis — cựu Tư lệnh Đồng minh Tối cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương — đã viết trên Twitter rằng, ông không tin một cuộc chiến với Trung Quốc sẽ sớm xảy ra.

"Công việc của quân đội là luôn sẵn sàng chiến đấu, nhưng theo quan điểm của tôi, khả năng xảy ra chiến tranh với Trung Quốc đang giảm chứ không tăng vào lúc này. Nguyên nhân? Chủ tịch Tập đang theo dõi thất bại của Nga ở Ukraina và do đó có thể sẽ thận trọng hơn", ông viết.

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Lưu động Không quân — nơi Tướng Minihan chỉ huy — nói với các hãng tin vào ngày 27/1 rằng, thông điệp về cuộc chiến với Trung Quốc là có thật.

"Đây là một thông điệp nội bộ thật từ Tướng Minihan gửi cho các đội chỉ huy cấp dưới của ông ấy. Mệnh lệnh của ông ấy được xây dựng dựa trên những nỗ lực cơ bản vào năm ngoái của Bộ Tư lệnh Lưu động Không quân nhằm chuẩn bị sẵn sàng Lực lượng Lưu động Không quân cho các cuộc xung đột trong tương lai, nếu việc răn đe thất bại", người phát ngôn cho biết.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng, nhận xét của Tướng Minihan "không đại diện cho quan điểm của Bộ về Trung Quốc". Trong khi đó, phát ngôn viên hàng đầu Patrick Ryder tuyên bố: "Chiến lược Quốc phòng nói rõ rằng, Trung Quốc là thách thức thường trực đối với Bộ Quốc phòng và trọng tâm của chúng tôi vẫn là hợp tác với các đồng minh và đối tác để duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, tự do, và cởi mở".

Hàng loạt bình luận về Trung Quốc đã được đưa ra vào lúc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến ​​sắp đến thăm Trung Quốc, trở thành bộ trưởng cấp nội các đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Biden đến thăm nước này.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Nghị sĩ hàng đầu đồng tình với Đại tướng về khả năng chiến tranh với Trung Quốc năm 2025