Mỹ: Người nhập cư bất hợp pháp có thể tràn vào quê nhà của ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 20/9 cho biết, chính quyền đã nhận được báo cáo rằng “cùng một chiếc máy bay” đã vận chuyển những người nhập cư bất hợp pháp đến Martha's Vineyard vào tuần trước có thể sẽ đưa nhiều người hơn nữa đến “bang Delaware quê hương của tổng thống Biden”.

Nhà Trắng hôm thứ Ba (20/9) cho biết, chính quyền đang theo dõi khả năng xuất hiện của những người nhập cư bất hợp pháp trong tuần này ở Bãi biển Rehoboth, Delaware, quê nhà của Tổng thống Biden.

“Chúng tôi đã liên hệ chặt chẽ… với chính quyền bang Delaware. Chúng tôi không biết Nhà Trắng đã được cảnh báo như thế nào”, cô nói. “Và tôi không có thông tin cụ thể về địa điểm và người đã cảnh báo chúng tôi. Tôi có thể nói với quý vị rằng chúng tôi đã liên hệ chặt chẽ với các quan chức Delaware".

Chính quyền hiện đang “làm việc với các đối tác tiểu bang và địa phương để giúp cung cấp nơi ở và nguồn lực cho những người di cư đó”, cô Jean-Pierre nói.

Tuần trước, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã lên tiếng nhận trách nhiệm về việc đưa khoảng 50 người nhập cư bất hợp pháp đến đảo Martha’s Vineyard thuộc bang Massachusetts, khiến thống đốc bang này phải huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia của bang. Trong vòng vài giờ, những người đó đã được chuyển từ hòn đảo độc quyền đến một căn cứ quân sự ở Cape Cod.

Hòn đảo Martha’s Vineyard là nơi cựu Tổng thống Barack Obama mua tư dinh trị giá 12 triệu USD vào năm 2019, nằm ở ở phía nam Cape Cod.

Đây là một phần của kế hoạch của ông DeSantis đưa người nhập cư bất hợp pháp đến các khu vực do Đảng Dân chủ kiểm soát.

Các nhà chức trách ở Delaware cũng xác nhận họ đã nhận được báo cáo về các chuyến bay có người nhập cư bất hợp pháp. Các quan chức ở Bãi biển Rehoboth, nơi Tổng thống Joe Biden sở hữu một tư dinh tại đây, vẫn chưa đưa ra bình luận công khai về vấn đề này.

“Chúng tôi đã có thông tin về các báo cáo và tiếp tục chuẩn bị cho khả năng người di cư đến Delaware mà không được báo trước”, Giám đốc truyền thông của Thống đốc Dân chủ John Carney, Emily Hershman, nói với đài Fox News.

“Các nhóm của chúng tôi tại Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Delaware và Bộ Y tế và Dịch vụ Xã hội Delaware đang làm việc với các tổ chức cộng đồng và các đối tác khác để đảm bảo rằng, những người di cư đến đây nhận được sự hỗ trợ mà họ cần", bà Emily Hershman cho hay.

'Mở rộng tầm mắt của mọi người'

Thống đốc Ron DeSantis (bang Florida), người sẽ tái đắc cử vào tháng 11 và được coi là ứng cử viên tổng thống khả dĩ vào năm 2024, đã cùng các thống đốc đảng Cộng hòa Greg Abbott (bang Texas) và Doug Ducey (bang Arizona) đưa những người di cư bất hợp pháp đến các thành phố do đảng Dân chủ kiểm soát. Đây là một nỗ lực chỉ trích cách xử lý của chính quyền ông Biden đối với vấn đề khủng hoảng biên giới Mỹ - Mexico trong nhiều tháng qua.

Nhập cư bất hợp pháp đã trở thành chủ đề trọng tâm của cuộc bầu cử năm 2016 khi ứng cử viên khi đó là ông Donald Trump ra dấu hiệu rằng, ông sẽ xây dựng một bức tường biên giới để ngăn chặn dòng người không được kiểm soát đến từ Mexico. Chính phủ liên bang có quyền duy nhất trục xuất người dân và đặt ra luật nhập cư, trong khi các thống đốc có ít lựa chọn hơn.

Ảnh của Epoch Times
Các nhóm người nhập cư bất hợp pháp xin tị nạn đang chờ đợi để nhận thực phẩm từ Tổ chức Từ thiện Công giáo San Antonio ở San Antonio, Texas, hôm 19/9/2022. (Ảnh: Jordan Vonderhaar / Getty Images)

Sau khi nhậm chức vào năm ngoái, ông Biden đã ban hành một loạt lệnh hành pháp phá bỏ một số quy tắc nhập cư của thời cựu Tổng thống Trump. Trong đó bao gồm việc chấm dứt việc xây dựng bức tường Hoa Kỳ - Mexico, nâng mức trần tái định cư cho người tị nạn và dỡ bỏ các rào cản khác đối với việc gia nhập Hoa Kỳ.

Texas, nơi đã đưa hơn 11.000 người di cư đến Washington DC và Thành phố New York kể từ tháng 4, đã tăng cường chiến dịch của mình trong những ngày gần đây.

Sáng thứ 5 (15/09) theo giờ địa phương, hai chiếc xe bus đã khởi hành từ Texas, chở những người nhập cư bất hợp pháp đến Đài quan sát Hải quân Hoa Kỳ tại Washington - nơi gần tư dinh của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Thống đốc Greg Abbott (bang Texas) đã viết trên Twitter vào hôm thứ 5 để xác nhận rằng 2 trong số các xe buýt chạy từ Texas đã đến khu vực gần nhà ở của bà Harris. Ông nói rằng chúng được gửi đi để đáp lại tuyên bố gần đây của Phó Tổng thống, người được ông Biden giao nhiệm vụ giám sát an ninh biên giới Mỹ vào năm ngoái, rằng không có khủng hoảng biên giới.

Ông DeSantis nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba (20/9) rằng: “Tôi nghĩ việc này đang mở rộng tầm mắt của mọi người về giải pháp, đó là cần có một biên giới an toàn".

Vào tối thứ Hai (19/9), thống đốc bang Florida nói với người dẫn chương trình Sean Hannity của đài Fox News rằng, những người nhập cư bất hợp pháp được chuyển đến Martha's Vineyard đã ký vào đơn, phản bác một tuyên bố rằng cả ông và Thống đốc Texas Greg Abbott đều tham gia buôn người. Cảnh sát trưởng đảng Dân chủ ở Hạt Bexar, Texas, cáo buộc rằng một người nhập cư bất hợp pháp đã được trả tiền để tuyển dụng những người khác, và họ được cho là đã được hứa hẹn về công việc hoặc các lợi ích khác.

Nhưng ông DeSantis bác bỏ cáo buộc của cảnh sát trưởng và nói rằng các chuyến bay "rõ ràng là tự nguyện".

Ông nói thêm, những người nhập cư bất hợp pháp đó “đang ở trong tình trạng thực sự rất tệ” trước khi nói rằng họ “có việc làm ở Martha's Vineyard. Có chỗ ở sẵn trong Martha's Vineyard".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Người nhập cư bất hợp pháp có thể tràn vào quê nhà của ông Biden