Mỹ: Nguyên nhân thế hệ Z 'mê mệt' đảng Dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế hệ Z của Mỹ có vẻ còn "thức tỉnh" hơn cả thế hệ trước; họ đang ủng hộ tích cực cho đảng Dân chủ. Môi trường sống và nền giáo dục đã tạo nên điều đó. Trong con mắt của thế hệ Z, đảng Cộng hòa thật xấu tính, lạc hậu, không thú vị, và dù có phát biểu gì đi nữa thì cũng không thể sánh được với việc ông Biden xóa nợ cho sinh viên.

Thế hệ Z (Gen Z - những người sinh từ năm 1997 đến 2012) đã bầu cho đảng Dân chủ với tỷ lệ 2 chọi 1 vào tuần trước - điều này chấm dứt suy đoán mà chúng ta thỉnh thoảng được nghe trong những năm gần đây rằng thế hệ mới này nghiêng về phe bảo thủ. Nhóm tuổi từ 18 đến 29 chọn đảng Dân chủ với tỷ lệ 63%, theo một cuộc thăm dò ý kiến sau bầu cử. Nhóm tuổi tiếp theo, từ 30 đến 44 tuổi, chủ yếu thuộc thế hệ Thiên niên kỷ (Millennials / Gen Y), có mức thấp hơn: 51% theo đảng Dân chủ.

Bất cứ ai từng nói rằng thế hệ Z sẽ nổi loạn chống lại thế hệ lớn tuổi hơn đều đã hoàn toàn sai lầm. Bản thân tôi từng dự đoán rằng thế hệ Z sẽ không chấp nhận phong trào "thức tỉnh" (woke); và bây giờ tôi cảm thấy mình giống như một kẻ bị lừa. Thế hệ Z có thể còn thức tỉnh hơn so với chính thế hệ Thiên niên kỷ, những người đã cung cấp phần lớn lực lượng cho cuộc cách mạng thức tỉnh khi nó lan rộng khắp các khuôn viên trường học và ra đường phố từ năm 2015 trở đi.

Không khó để giải thích cho điều đó. Những người nổi tiếng mà giới trẻ Mỹ theo dõi, chẳng hạn như ca sĩ, vận động viên, ngôi sao internet và diễn viên… tất cả gần như nhất trí lên tiếng ủng hộ phe cánh tả, và bọn trẻ cho rằng điều đó thật tuyệt. Những trường hợp ngoại lệ như ông Jordan Peterson là rất hiếm. Các công cụ thế hệ Z sử dụng và phương tiện truyền thông xã hội mà họ đắm chìm củng cố thông điệp của cánh tả đến mức trở thành ép buộc. Tôi nhớ vào những năm 1990, những người cổ vũ cho web và những người theo chủ nghĩa tự do đã ca ngợi công nghệ kỹ thuật số như một sự đảm bảo vẻ vang cho chủ nghĩa cá nhân cũng như cho tranh luận và bất đồng chính kiến.

“Mọi người sẽ có tiếng nói!” họ la lên. “Và quảng trường công cộng sẽ sôi động và đa dạng hơn bao giờ hết”.

Nhưng điều ngược lại đã xảy ra. Web đã biến thành một khu vực của giám sát, khiến văn hóa tẩy chay bùng nổ (văn hóa tẩy chay: bài trừ ai đó dựa trên quan điểm của họ về các vấn đề xã hội như phân biệt chủng tộc, giới tính…). Thế hệ Z chưa bao giờ biết đến điều gì khác. Họ không có ký ức sống về cuộc sống trước iPhone. Họ sẽ là thế hệ có tính tuân thủ các giá trị cánh tả nhất trong lịch sử Mỹ, ủng hộ "tẩy chay" hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Cải đạo thông qua giáo dục

Giáo dục lẽ ra phải chống lại những thông điệp ngu ngốc của văn hóa giới trẻ, phải dạy học sinh phương pháp khoa học, Tu chính án 1 và sự trào phúng trong các tác phẩm của Oscar Wilde và Jonathan Swift...; tất cả những điều này đều sẽ giúp phá vỡ sự kìm kẹp của văn hóa thức tỉnh. Nhưng họ đã không nhận được sự dạy dỗ đúng đắn đó trong các lớp học. Các giáo sư soạn thảo khóa học và chấm điểm cho học sinh lại ủng hộ cho đảng Dân chủ với tỉ lệ 10 trên 1. Trên thực tế, ở một số cơ sở giáo dục, không có đảng viên Cộng hòa nào trong các khoa. Và các giáo sư hành sự theo khuynh hướng của họ, giấu đi những tài liệu mà có tác dụng phá vỡ tuyên truyền của những người theo chủ nghĩa cấp tiến (về nạn nhân và những kẻ áp bức).

Mỹ: Nguyên nhân thế hệ Z mê mệt đảng Dân chủ
Sinh viên đi bộ đến lớp tại Đại học Rice vào ngày 29/08/2022 tại Houston, Texas, Mỹ. (Ảnh: Brandon Bell / Getty Images)

Những sinh viên có khuynh hướng bảo thủ hiểu được tình hình hiện tại; họ thường phải 'cúi đầu' trong môn xã hội học cơ bản khi giáo sư chê bai gia đình truyền thống là một thể chế gia trưởng. Họ im lặng khi những anh hùng truyền thống của phương Tây, từ Columbus đến Churchill, bị gán cho những tội lỗi thời hiện đại. Họ không phản đối khi “đặc quyền của người da trắng”, “phân biệt chủng tộc có hệ thống” và những quan niệm tương tự được khẳng định như là kiến ​​​​thức.

Có lẽ điều quan trọng hơn mà chúng ta cần phải chú ý là ảnh hưởng của giáo dục cánh tả đối với những sinh viên không bảo thủ và cũng không thiên tả. Đối với những sinh viên chưa tốt nghiệp đang ở giữa quang phổ chính trị, trung lập với các đảng phái, hoặc đơn giản là không biết gì về tình hình, thì một vài năm tiếp xúc với quan điểm cánh tả từ bục giảng sẽ có tác dụng 'cải đạo' họ. Tác động nhẹ nhàng ở mức độ nào đó đối với những đứa trẻ này có thể còn quan trọng hơn cả việc đàn áp những người bảo thủ mới chớm nở, vì thực tế là những học sinh hơi thờ ơ với chính trị đông hơn những người bạn bảo thủ của chúng. Khi họ nghe đi nghe lại thành kiến ​​chống lại chủ nghĩa bảo thủ, họ nghiêng về cánh tả - không hẳn quá mạnh mẽ, nhưng đủ để khiến họ ủng hộ đảng Dân chủ khi đến thời điểm bỏ phiếu.

Hy vọng xa vời

Nhiều năm văn hóa giới trẻ cộng với nhiều năm đi học tạo ra lòng trung thành với đảng Dân chủ. Nhiệm vụ mà những người cánh tả đã hình dung từ lâu khi họ hướng chiến thuật của mình tới lớp học và các phương tiện truyền thông đã đơm hoa kết trái lâu dài. Những đứa trẻ sẽ không thay đổi. Những gì đảng Cộng hòa nói sẽ không đọng lại gì trong 2/3 thế hệ ủng hộ cánh tả này. Thuế thấp hơn, chính phủ nhỏ hơn và ít quy định hơn chẳng có nghĩa lý gì đối với những người 25 tuổi chưa kết hôn và chưa có con, không phải trả nhiều tiền thuế, phải trả khoản vay sinh viên và lo lắng về việc chăm sóc sức khỏe. Họ sống xa biên giới nên vấn nạn nhập cư không được họ quan tâm. Nợ quốc gia, lãi suất và chính sách thương mại là những tạp âm đối với họ. Đảng Cộng hòa có thể tiếp tục nói về những vấn đề này cả ngày lẫn đêm và cũng không thể làm thế hệ Z ấn tượng.

Nhưng họ biết rằng phân biệt chủng tộc thực sự tồi tệ và kỳ thị đồng tính, kì thị chuyển giới và phân biệt giới tính cũng vậy. Những bài học đó đã được ghi vào đầu họ từ khi còn học cấp 1; các giáo viên cũng như thần tượng của họ đã gán những tội lỗi đó cho phe cánh hữu. Những người này biết cần về phe nào, ngay cả khi những đánh giá của họ mang tính xã hội hơn là chính trị. Đảng Cộng hòa là xấu tính và lạc hậu, đồng thời họ cũng không thú vị; và điều đó đủ để tác động đến lá phiếu của thế hệ Z của chúng ta. Nancy Pelosi và Hillary Clinton có thể không tiếp cận được thế hệ này khi họ nói chuyện, nhưng những lời giễu cợt của Alexandria Ocasio-Cortez, Stephen Colbert và LeBron James thì chắc chắn có.

Tôi không thấy bất kỳ giải pháp nào của Đảng Cộng hòa cho vấn đề này. Phương tiện truyền thông xã hội, thể thao và giải trí là làn sóng thủy triều thiên tả đối với những người trẻ tuổi ủng hộ đảng Dân chủ. Giọng nói bảo thủ hiếm hoi mà họ tình cờ nghe thấy chỉ là một dòng nước nhỏ. Đảng Cộng hòa có thể nói về trách nhiệm tài khóa, nhưng họ không nghĩ xa đến thế. Họ thích những thứ miễn phí, và việc ông Biden bỏ qua các khoản vay sinh viên có lẽ đã khiến họ cảm động hơn tất cả các bài phát biểu và phỏng vấn trong mùa bầu cử này của mọi ứng cử viên đảng Cộng hòa trên nước Mỹ cộng lại.

Lối sống của họ phù hợp với chính sách của đảng Dân chủ. Đừng mong đợi họ xem xét lại lá phiếu của mình cho đến khi họ kết hôn, lập gia đình, mua bất động sản, cho con đi học, trả rất nhiều tiền thuế hơn, và nghĩ đến việc tiết kiệm để nghỉ hưu và cho con học đại học. Nói cách khác, đừng chờ đợi cho điều xa xôi đó.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Mark Bauerlein - The Epoch Times

Tác giả Mark Bauerlein là giáo sư danh dự dạy môn tiếng Anh tại Đại học Emory. Các bài viết của ông được đăng trên The Wall Street Journal, The Weekly Standard, The Washington Post, TLS và Chronicle of Higher Education.



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Nguyên nhân thế hệ Z 'mê mệt' đảng Dân chủ