Mỹ: Nhân viên y tế bị nhiễm COVID vẫn được làm việc - Quyết định 'lạ' khi ngành y tế khủng hoảng nhân lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh ngành y tế của Mỹ rơi vào khủng hoảng nhân lực trầm trọng, các quan chức y tế nước này đang thực hiện biện pháp 'đặc biệt' nhưng gây tranh cãi: cho phép nhân viên y tế đang dương tính với COVID-19 vẫn làm việc chăm sóc bệnh nhân như bình thường nếu triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Câu hỏi đặt ra là điều gì nguy hiểm hơn cho cộng đồng: nhân viên y tế không tiêm vaccine sẽ chăm sóc bệnh nhân hay nhân viên y tế nhiễm COVID-19 vẫn phải chăm sóc cho bệnh nhân?

Mỹ đang chứng kiến khủng hoảng nhân sự ngành y vì hai lý do: (i) dịch bệnh tồi tệ hơn sau một năm tiêm vaccine đại trà vì nhiễm thể Omicron có xu hướng kháng lại vaccine; (ii) nhiều nhân viên y tế bị sa thải vì không tiêm vaccine. Trong đó có cả những người đã mắc bệnh và khỏi. Cơ quan y tế Mỹ không chấp nhận lý do có miễn dịch tự nhiên; họ chỉ chấp nhận miễn dịch từ vaccine COVID-19.

Nghịch lý

Trước thực tế này, các cơ quan y tế trên khắp nước Mỹ đã cho phép nhân viên y tế nhiễm COVID-19 vẫn được làm việc chăm sóc cho bệnh nhân; miễn là tình trạng của họ là nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Theo tin từ AP, cuối tuần qua, cơ quan y tế California đã thông báo rằng các nhân viên bệnh viện có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không có triệu chứng có thể tiếp tục làm việc.

Theo thống kê của Reuters, lượng bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 ở Mỹ đang tăng kỷ lục, hiện là 132.646 người vào hôm qua (10/1). Số ca nhập viện đã thiết lập kỷ lục mới, vượt đỉnh dịch hồi tháng 1/2020 (khi đó số bệnh nhân phải nhập viện là 132.051 người).

Số ca nhập viện đã tăng đều đặn kể từ cuối tháng 12, tăng gấp đôi trong ba tuần qua, khi Omicron nhanh chóng vượt qua Delta để trở thành phiên bản thống trị của virus ở Hoa Kỳ.

Các bệnh viện ở Mỹ không chỉ ngập các ca bệnh mà còn thiếu hụt trầm trọng nhân viên y tế vì bị dương tính với COVID-19 hoặc vì đã sa thải do không chấp hành chính sách buộc tiêm vaccine của chính quyền ông Biden.

Tháng trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết nhân viên y tế không có triệu chứng có thể trở lại làm việc sau bảy ngày với kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng thời gian cách ly có thể được cắt giảm thêm nếu thiếu nhân sự.

Tại khu vực Phoenix, Dignity Health, một nhà điều hành bệnh viện lớn, đã gửi một bản ghi nhớ cho các nhân viên nói rằng những người bị nhiễm virus cảm thấy đủ khỏe để làm việc có thể yêu cầu người quản lý của họ cho phép quay lại chăm sóc bệnh nhân. Các bệnh viện Dignity Health ở California vẫn chưa thực hiện các hướng dẫn mới nhưng cho biết có thể cần phải thực hiện trong những ngày và tuần tới.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo nhân viên của chúng tôi có thể trở lại làm việc một cách an toàn đồng thời bảo vệ bệnh nhân và nhân viên của chúng tôi khỏi sự lây truyền của COVID-19,” Dignity Health cho biết trong một tuyên bố.

Tại California, Bộ Y tế Công cộng cho biết chính sách mới được thúc đẩy bởi “tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng”. Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện nỗ lực hết sức để lấp đầy các lỗ hổng bằng cách đưa nhân viên từ các cơ quan biên chế bên ngoài vào.

Ngoài ra, các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang N95 bảo vệ thêm và nên được chỉ định điều trị cho các bệnh nhân dương tính với COVID-19 khác, bộ phận cho biết.

Jan Emerson-Shea, người phát ngôn của Hiệp hội Bệnh viện California cho biết: “Chúng tôi không yêu cầu hướng dẫn này và chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào về việc các bệnh viện có áp dụng phương pháp này hay không. Các bệnh viện có thể sẽ phải nhận nhiều bệnh nhân hơn so với công suất của họ trong những ngày tới”.

Emerson-Shea cho biết nhiều nhân viên bệnh viện đang bị bệnh hoặc đang chăm sóc cho các thành viên trong gia đình.

Nghịch lý ở Mỹ hiện nay là: Nhân viên y tế có thể bị sa thải vì từ chối tiêm vaccine phòng COVID-19 nhưng phải chăm sóc bệnh nhân khi đang dương tính với COVID-19. Phương án nào rủi ro hơn cho sinh mệnh các bệnh nhân và cả nhân viên y tế?

Phản đối

Hiệp hội Y tá California gồm 100.000 thành viên đã phản đối quyết định này và cảnh báo rằng nó sẽ dẫn đến nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 hơn.

Thống đốc Gavin Newsom và các nhà lãnh đạo y tế tiểu bang khác “đang đặt nhu cầu của các tập đoàn chăm sóc sức khỏe lên trước sự an toàn của bệnh nhân và nhân viên y tế”, Cathy Kennedy, chủ tịch hiệp hội Y tá California, cho biết trong một tuyên bố (theo AP)

Đầu tháng này tại Rhode Island, một bệnh viện tâm thần của bang và một trung tâm phục hồi chức năng đã cho phép các nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 nhưng không có triệu chứng tiếp tục chăm sóc bệnh nhân.

Thanh Đoàn

(Theo tin từ AP)



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Nhân viên y tế bị nhiễm COVID vẫn được làm việc - Quyết định 'lạ' khi ngành y tế khủng hoảng nhân lực