Mỹ: Những gã khổng lồ Phố Wall bị chất vấn giữa những lo ngại về cuộc xâm lược Đài Loan của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lãnh đạo của các ngân hàng lớn nhất tại Mỹ đã bị chất vấn vào thứ Tư (21/09) khi các nhà lập pháp tìm cách khẳng định một quan điểm cứng rắn hơn đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Việc Đài Loan tiếp tục độc lập và ĐCSTQ bị cáo buộc diệt chủng ở Tân Cương là những vấn đề chính được thảo luận.

Trong phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Hoa Kỳ, dân biểu Blaine Luetkemeyer (Cộng hòa-Missouri) đã hỏi các giám đốc điều hành ngân hàng về cách các tổ chức của họ sẽ ứng phó với cuộc xâm lược Đài Loan của ĐCSTQ.

Giám đốc điều hành Ngân hàng Mỹ Brian Moynihan cho biết: “Chúng tôi sẽ tuân theo hướng dẫn của chính phủ, vốn đã có hàng chục năm làm việc với Trung Quốc".

"Nếu họ thay đổi vị trí đó, chúng tôi sẽ ngay lập tức thay đổi nó, như chúng tôi đã làm ở Nga".

Các CEO từ JPMorgan Chase và Citigroup đồng ý với tuyên bố của Moynihan và nói rằng các tổ chức của họ sẽ tuân theo chỉ đạo của chính phủ nếu nó thay đổi.

Việc giám sát kỹ lưỡng đã nhấn mạnh những thách thức mà các tổ chức tài chính lớn nhất quốc gia phải đối mặt trong thời đại được đặc trưng bởi sự cạnh tranh quyền lực lớn và gia tăng áp lực của các nhà hoạt động trong việc giải quyết các vấn đề xã hội.

Nó cũng nhấn mạnh những lợi ích kinh doanh lâu đời mà các ngân hàng có ở Trung Quốc và sự mong manh của sự hiện diện của họ ở đó.

Cả Citigroup và JPMorgan đều đã hoạt động ở Trung Quốc lâu hơn thời gian ĐCSTQ đã tồn tại, với Citigroup thiết lập sự hiện diện ở đó vào năm 1902 và JPMorgan vào năm 1921. ĐCSTQ, được thành lập vào năm 1921, không đảm bảo quyền lực trên toàn quốc cho đến năm 1949.

Kể từ đó, quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên căng thẳng vì cả hai bên đều tuyên bố là người thừa kế hợp pháp hòn đảo này.

Những đối kháng gần đây giữa ĐCSTQ, Đài Loan và Hoa Kỳ về việc Đài Loan tiếp tục độc lập trên thực tế chỉ làm gia tăng căng thẳng này và làm dấy lên lo ngại rằng ĐCSTQ có thể phát động một cuộc xâm lược quân sự vào hòn đảo này.

Như vậy sẽ là một vấn đề lớn đối với những gã khổng lồ Phố Wall, những người trong những năm gần đây đã tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh của họ ở Trung Quốc ngay cả khi lãnh đạo ĐCSTQ đang tìm cách khẳng định quyền kiểm soát chưa từng có đối với nền kinh tế.

Để đạt được điều đó, Luetkemeyer đã hỏi Giám đốc điều hành Citigroup Jane Fraser rằng Citigroup sẽ làm gì nếu một cuộc chiến tranh giành Đài Loan nổ ra.

Bà Fraser nói: “Đó là một câu hỏi giả định. Rất có thể chúng tôi sẽ giảm bớt sự hiện diện.”

Sau đó, được hỏi bởi dân biểu Lance Gooden (Cộng hòa-Texas) về việc bà có lên án vô số hành vi vi phạm nhân quyền đang diễn ra ở Trung Quốc, bà Fraser do dự, có lẽ cho thấy sự phản đối của rất nhiều tập đoàn để chọc giận ĐCSTQ.

“Lên án là một từ mạnh mẽ”, bà nói. "Chúng tôi chắc chắn rất đau khổ khi nhìn thấy nó".

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Những gã khổng lồ Phố Wall bị chất vấn giữa những lo ngại về cuộc xâm lược Đài Loan của ĐCSTQ