Mỹ nói máy bay chiến đấu của Nga tấn công máy bay không người lái của Mỹ trên Biển Đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14/03, một máy bay chiến đấu của Nga đã đâm vào một máy bay không người lái của Mỹ trên Biển Đen - các quan chức Hoa Kỳ khẳng định như vậy vào cùng ngày theo giờ địa phương.

Máy bay Su-27 của Nga đã “va vào cánh quạt” của máy bay không người lái của Mỹ, Bộ Tư lệnh châu Âu của Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố. Cú va chạm đã buộc các nhân viên Hoa Kỳ phải để chiếc máy bay không người lái, mẫu MQ-9, rơi xuống vùng biển quốc tế.

Máy bay không người lái của Mỹ đang “tiến hành các hoạt động như thường lệ trong không phận quốc tế thì bị một máy bay Nga chặn và đâm trúng, khiến chiếc MQ-9 bị rơi và không thể sử dụng được nữa”, Tướng Không quân Hoa Kỳ James B. Hecker - chỉ huy Lực lượng Không quân châu Âu và Lực lượng Không quân châu Phi của Hoa Kỳ - nói trong một tuyên bố.

Tuyên bố cho biết trước khi va chạm, 2 chiếc Su-27 đã xả nhiên liệu và bay phía trước chiếc máy bay không người lái một cách “liều lĩnh, không thân thiện và không chuyên nghiệp”.

"Mỹ và máy bay của đồng minh sẽ tiếp tục hoạt động trong không phận quốc tế và chúng tôi kêu gọi người Nga hành xử một cách chuyên nghiệp và an toàn”, Tướng Hecker nói.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết vụ việc mới nhất này là một phần trong "các hành động nguy hiểm" mà phi công Nga thực hiện trên không phận quốc tế, đồng thời cảnh báo "các hành động gây hấn... có thể dẫn đến các tính toán sai lầm và việc leo thang căng thẳng ngoài ý muốn".

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby phát biểu rằng vụ việc hôm thứ 3 là rất đáng chú ý vì nó “không an toàn và không chuyên nghiệp”. Ông Kirby cho biết thêm, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã được thông báo về vụ việc.

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ thông tin nói rằng máy bay của họ đã va chạm với máy bay không người lái của Mỹ. Nga cho là máy bay Mỹ đã bị rơi sau khi "đổi hướng đột ngột". Bộ Quốc phòng Nga nói thêm, máy bay không người lái của Mỹ đã được phát hiện gần bán đảo Crimea, nơi Moscow sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

“Các máy bay chiến đấu của Nga đã không sử dụng vũ khí được trang bị trên máy bay, không tiếp xúc với máy bay không người lái của Mỹ và đã trở về sân bay an toàn”, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Đại sứ Nga tại Washington cho biết đất nước của ông “coi vụ việc này là một hành động khiêu khích”.

Theo thông tin từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, Đại sứ Nga Anatoly Antonov đã được Bộ Ngoại giao Mỹ triệu tập để thảo luận về vụ việc xảy ra trên Biển Đen.

Ông Antonov cho biết cuộc gặp của ông mang tính "xây dựng" và những "hậu quả" có thể xảy ra đối với Moscow đã không được nêu ra, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA đưa tin.

“Đối với chúng tôi, chúng tôi không muốn bất kỳ cuộc đối đầu nào giữa Hoa Kỳ và Nga. Chúng tôi ủng hộ việc xây dựng các mối quan hệ thực tế vì lợi ích của người dân Nga và Mỹ”, ông Antonov nói.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ nói máy bay chiến đấu của Nga tấn công máy bay không người lái của Mỹ trên Biển Đen