Mỹ nói tới bệnh dịch tại Hội đồng Bảo an, Trung Quốc phẫn nộ hét lên 'Đủ rồi!'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc họp video của Hội đồng Bảo an vào ngày 24/9 đã xảy ra sự việc khiến 'các cử tọa vô cùng sốc'.

Sau khi đại diện của Hoa Kỳ một lần nữa cáo buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải chịu trách nhiệm về đại dịch toàn cầu, đại sứ của ĐCSTQ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Trương Quân (Zhang Jun) đã tức giận chỉ thẳng vào đại diện của Hoa Kỳ và hét lên: “Đủ rồi!”

Theo AFP đưa tin, ông Trương Quân đã buộc tội đại diện của Hoa Kỳ là “đủ rồi!”, trong khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres "không hề thay đổi sắc mặt”, và không lấy gì làm lạ.

Bài báo chỉ ra rằng phản ứng đó của quan chức ĐCSTQ khiến "mọi người tham gia cuộc họp đều bị sốc!"

Dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát ở Trung Quốc năm ngoái, do ĐCSTQ che giấu thông tin đã khiến dịch bệnh lây lan ra toàn thế giới. Một loạt cách làm của ĐCSTQ liên tục bị phương Tây chỉ trích. Điều này đã trở thành chỗ đau nhất mà các nhà cầm quyền ĐCSTQ không muốn bị đụng chạm đến.

Hoa Kỳ đã liên tục chất vấn Trung Quốc tại sao lại che giấu dịch bệnh khi mới bùng phát? Tại sao lại tuyên bố với bên ngoài là có thể kiểm soát và ngăn ngừa được dịch, và dịch bệnh không lây truyền từ người sang người? Hoa Kỳ còn nghi ngờ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hùa theo Bắc Kinh, chậm trễ ban bố thông báo tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, làm lỡ mất cơ hội toàn cầu ứng phó với dịch bệnh.

Trong cuộc họp lần này, Đại sứ của Hoa Kỳ tại LHQ, bà Kelly Craft đã nhấn mạnh sự đóng góp của Hoa Kỳ trong việc phòng chống dịch bệnh, đồng thời cáo buộc ĐCSTQ che đậy nguồn gốc của virus và cho rằng ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về đại dịch vi rút toàn cầu.

Bà nói: “Hành động của ĐCSTQ chứng minh, không phải tất cả các nước đều dốc sức một cách bình đẳng cho y tế cộng đồng, độ minh bạch và nghĩa vụ quốc tế của họ.”

Ngay sau khi bà Kelly phát biểu, đại diện của phía Trung Quốc có phản ứng khiến "tất cả cử tọa bị sốc" khi ông này đột nhiên chỉ thẳng vào bà Kelly, rồi hét lên "Đủ rồi!". Đồng thời, ông tuyên bố Hoa Kỳ có trên 200.000 ca tử vong, và Hoa Kỳ đã tuyên truyền thông tin giả.

Sau đó, ông Trương Quân đã dùng lại một câu từng lên án Hoa Kỳ vào ngày hôm trước: "Hãy ngừng gieo rắc virus chính trị!", cùng câu nói trong bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Đại hội đồng LHQ: "Một nước lớn phải cho giống như một nước lớn".

Cuộc họp lần này của Hội đồng Bảo an do đại sứ Niger chủ trì và những người tham gia có Ngoại trưởng của Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng của Pháp Jean-Yvé Le Drian và Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Kelly Craft.

Khi bắt đầu cuộc tranh luận chung của Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ Trump đã yêu cầu LHQ truy cứu trách nhiệm của ĐCSTQ trong việc lây lan đại dịch ra khắp toàn cầu.

Tại cuộc họp này, nhiều nước thành viên không tập trung vào vấn đề dịch bệnh, lại thêm vào biểu hiện thô lỗ của đại diện phía Trung Quốc. Bà Kelly Craft nói: “Mỗi người trong số các vị nên cảm thấy xấu hổ, tôi kinh ngạc và phẫn nộ vì nội dung cuộc thảo luận hôm nay”. “Tôi thật sự khá xấu hổ vì hội đồng này. Các thành viên của hội đồng đã tận dụng cơ hội này để tập trung vào các mối thù hận chính trị thay vì vấn đề nguy cấp hiện có… “

Đại diện của Hoa Kỳ trước đó đã tuyên bố rằng chính quyền ĐCSTQ đã quyết định che giấu nguồn gốc của virus, giảm bớt mức độ nguy hiểm của virus và cản trở sự hợp tác nghiên cứu khiến một dịch bệnh mang tính địa phương biến thành đại dịch toàn cầu. Nghiêm trọng nhất là nó đã gây ra hàng trăm nghìn ca tử vong trên toàn thế giới.

Trong vài tháng qua, quan hệ Trung - Mỹ tiếp tục xấu đi. Chính quyền Tổng thống Trump đã liên tiếp trừng phạt ĐCSTQ. Từ ngày 21/7 đến ngày 7/8, trong vòng chưa đầy ba tuần, Nhà Trắng lần lượt nã đạn vào Bắc Kinh trong các vấn đề tài chính, công nghệ, an ninh quốc gia và nhân quyền.

Trong video cuộc hội đàm cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên hợp quốc, ông Tập Cận Bình đã ngấm ngầm chỉ trích Mỹ rằng "không nghe lời ai" và kêu gọi Liên Hợp Quốc "giữ vững công lý"

Về bài phát biểu mới nhất của ông Tập, tờ Apple Daily dẫn lời ông Trần Gia Lạc (Chen Jialuo), phó giáo sư Khoa Chính trị và Quan hệ Quốc tế tại Đại học Baptist Hong Kong, nói rằng những năm gần đây ĐCSTQ đã cố chiếm nhiều vị trí quan trọng hơn trong Liên Hợp Quốc. Xuất phát điểm là du nhập hình thái ý thức và lật đổ giá trị phổ quát và hiểu biết về các vấn đề nhất định của cộng đồng quốc tế. Ở cấp độ LHQ, ngoại giới đã nhìn ra dã tâm cực lớn của Bắc Kinh.

Minh Thanh

Theo SOH & NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ nói tới bệnh dịch tại Hội đồng Bảo an, Trung Quốc phẫn nộ hét lên 'Đủ rồi!'