Mỹ phải mở rộng kho vũ khí hạt nhân để chiếm thế thượng phong trước Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo mới đây của Quỹ Di sản, Hoa Kỳ hiện đang rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc, do đó Washington buộc phải mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình ngay lập tức để tự vệ và chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến bất phân thắng bại với Bắc Kinh.

Báo cáo có tiêu đề: “Winning the New Cold War: A Plan for Countering China” (tạm dịch: Để chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Lạnh Mới: Chiến lược Đối phó với Trung Quốc) do Quỹ Di Sản (Heritage Foundation) xuất bản. Báo cáo chỉ ra rằng Mỹ cần phải có hành động quyết đoán và sâu rộng để ngăn chặn sự thay đổi trật tự thế giới theo hướng độc tài.

Tại sự kiện ra mắt báo cáo hôm 28/3, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio cho biết: “Trung Quốc hình dung ra một thế giới mà ở đó họ là quốc gia hùng mạnh nhất”.

“Mỹ đang xung đột với một quốc gia không chỉ đơn thuần tìm cách thay thế chúng ta, mà họ còn tìm cách sắp xếp lại trật tự thế giới”.

Ông Rubio coi cuộc đấu tranh đang diễn ra giữa Mỹ và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là một cuộc đấu tranh mang tính văn minh giữa các giá trị về quyền cá nhân và chủ nghĩa toàn trị tập thể, và đó là một cuộc đấu tranh sẽ quyết định đặc điểm của thế kỷ tiếp theo.

“Chúng ta đang sống trong một thời khắc then chốt của lịch sử. Thời khắc này sẽ định hình thế kỷ 21”, ông Rubio lập luận.

“Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc chiến giữa tự do và chủ nghĩa toàn trị”.

Mỹ đang dấn thân vào một cuộc 'Chiến tranh Lạnh' với Trung Quốc

Báo cáo của Quỹ Di Sản nhằm mục đích xây dựng một kế hoạch toàn diện để bảo vệ nước Mỹ, thúc đẩy sự thịnh vượng của Hoa Kỳ, làm giảm ảnh hưởng của ĐCSTQ và tái thiết vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trên trường quốc tế.

Báo cáo gồm hơn 100 đề xuất chính sách hoạt động cũng như các cải cách đối với chiến lược ngoại giao và chiến lược của Hoa Kỳ. Quỹ Di Sản coi đây là những đề xuất vô cùng trọng yếu để Mỹ giành chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Trung Quốc.

Tuy nhiên, chính quyền ông Biden không xác định cuộc chiến đang diễn ra với ĐCSTQ là “Chiến tranh Lạnh”, mà thay vào đó họ gọi đây là “sự cạnh tranh chiến lược”.

Báo cáo bắt đầu bằng cách đề cập đến niềm tin đó.

"Mặc dù giới chức Mỹ miễn cưỡng định hình sự cạnh tranh với Trung Quốc theo những thuật ngữ này, nhưng sự e dè của họ đã bỏ qua một thực tế đơn giản là: Trung Quốc từ lâu đã chọn chiến lược Chiến tranh Lạnh để chống lại nước Mỹ”, theo báo cáo.

"Tuy nhiên, rốt cuộc Trung Quốc vẫn là một vấn đề tiên quyết của Mỹ: Tổng thống Mỹ phải thể hiện được vai trò lãnh đạo trong việc chỉ đạo một kế hoạch mang tầm cỡ quốc gia, giống như những người tiền nhiệm của ông đã làm trong Thế chiến II và Chiến tranh Lạnh. Tổng thống Mỹ cần phải thuyết phục Quốc hội hành động”.

Các thành viên của Quỹ Di Sản đã phản đối “sự miễn cưỡng” nêu trên vì cho rằng cuộc chiến đa phương giữa Hoa Kỳ và ĐCSTQ là định nghĩa trong sách giáo khoa về Chiến tranh Lạnh.

Ông Jeff M. Smith, Giám đốc chương trình nghiên cứu châu Á tại Quỹ Di Sản, lập luận: “Đây chính là Chiến tranh Lạnh. Xung đột trên nhiều mặt trận không thể so sánh với xung đột quân sự”.

Cuối cùng, ông Smith tuyên nói rằng, chủ đề chính của báo cáo là khuyến khích Mỹ tăng cường vị thế phòng thủ và chiến lược để chống lại Trung Quốc. Ông nói thêm, để ĐCSTQ không biến cuộc Chiến tranh Lạnh mới thành chiến tranh nóng, Hoa Kỳ cần đảm bảo rằng họ có đủ hỏa lực để giữ an toàn cho chính phủ Mỹ.

Do đó, ông tin rằng việc phát triển và hiện đại hóa vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ là yếu tố vô cùng trọng yếu "để đảm bảo ĐCSTQ hiểu rằng một cuộc chiến tranh với Hoa Kỳ sẽ có kết cục vô cùng thảm khốc”.

Hoa Kỳ phải 'chiến đấu' chống lại ĐCSTQ

Theo báo cáo, để duy trì lợi thế chiến lược của mình, Mỹ phải nhanh chóng phát triển và cải thiện năng lực hạt nhân, bao gồm cả việc triển khai tên lửa hành trình hạt nhân phóng từ biển.

Theo Tiến sĩ James Jay Carafano - Phó chủ tịch phụ trách Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quỹ Di sản, Mỹ cần phải có một "sự răn đe hạt nhân mạnh mẽ" để ngăn chặn bước tiến của ĐCSTQ hướng tới tham vọng sánh ngang với năng lực hạt nhân với Mỹ.

"Trung Quốc đang gửi một thông điệp tới thế giới rằng vũ khí hạt nhân là một phương tiện quan trọng để khiến thế giới khiếp sợ, vì vậy họ đang xây dựng kho vũ khí hạt nhân của riêng mình”, ông Carafano phân tích.

Ông Carafano lập luận rằng, một phần của chiến lược đó là việc từ bỏ Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), vốn nhằm mục đích hạn chế số lượng đầu đạn hạt nhân mà Mỹ và Nga có thể triển khai. Tuy nhiên, Moscow gần đây đã đơn phương hủy bỏ việc tham gia hiệp ước này.

Ông nói thêm rằng, tình huống này rất khó giải quyết do nhu cầu của Mỹ lúc này là cùng lúc ngăn chặn cả Trung Quốc và Nga triển khai vũ khí hạt nhân.

“Mỹ chưa bao giờ tán thành hiệp ước New START. Nó tạo ra một cảm giác kiểm soát sai lầm. Hiệp ước này cố ý trở nên mù quáng vì nó không thể kiểm soát được năng lực hạt nhân của Trung Quốc”.

"Chúng tôi cho rằng Hoa Kỳ cần cân nhắc đến việc phát triển một kho vũ khí hạt nhân chiến lược có tính đến cả Trung Quốc và Nga, thay vì chỉ đối phó với riêng với một trong hai nước này”.

Với suy nghĩ đó, ông Carafano khẳng định rằng việc Hoa Kỳ chỉ rút lui khỏi các cam kết với ĐCSTQ là chưa đủ. Thay vào đó, ông lập luận rằng, Hoa Kỳ cần phải đầu tư vào các năng lực cần thiết để chiến đấu chống lại ĐCSTQ.

"Hoa Kỳ không thể chỉ đơn thuần xây dựng hàng rào ngăn cách hoặc tách rời khỏi Trung Quốc. Chỉ tăng cường phòng thủ vẫn là chưa đủ để bảo vệ Hoa Kỳ mà chúng ta cần phải chiến đấu chống lại ĐCSTQ”, ông kết luận.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ phải mở rộng kho vũ khí hạt nhân để chiếm thế thượng phong trước Trung Quốc