Mỹ và các nước phản đối luật an ninh của Trung Quốc áp đặt lên Hồng Kông 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều quốc gia lên tiếng phản đối Luật an ninh quốc gia của chính phủ Trung Quốc dự định áp đặt lên Hồng Kông.

Anh, Úc và Canada trong một tuyên bố chung hôm thứ Sáu (22/3) cho biết họ "rất quan ngại" về việc Quốc hội Trung Quốc "qua mặt" cơ quan lập pháp Hồng Kông, để thông qua đạo luật về tội phản quốc, ly khai, lôi kéo và lật đổ chính quyền.

"Chính quyền Trung Quốc thay mặt Hồng Kông đưa ra đạo luật mà không có sự tham gia trực tiếp của người dân, cơ quan lập pháp hoặc tư pháp. Họ bỏ qua nguyên tắc 'Một quốc gia, hai chế độ'", các quốc gia nhận định trong một tuyên bố chung.

Trong Tuyên bố chung Trung-Anh, có các điều khoản về việc trả Hồng Kông lại Trung Quốc. Theo đó, chính phủ Trung Quốc đã đồng ý trao quyền tự trị và tự do cho Hồng Kông, theo nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án động thái này của chính phủ Trung Quốc. Ông nói rằng luật này sẽ đánh dấu việc huỷ bỏ quyền tự trị của Hồng Kông đã được ghi trong theo hiệp ước.

"Mỹ kêu gọi Bắc Kinh xem xét lại đề xuất 'tai hại' này, tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và tôn trọng quyền tự trị cao, các thể chế dân chủ và tự do dân sự của Hồng Kông. Điều này sẽ là chìa khóa để duy trì vị thế đặc biệt của Trung Quốc theo luật pháp Hoa Kỳ", ông Pompeo nói trong một tuyên bố mới đây.

Luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông đã được Tổng thống Donald Trump phê duyệt năm ngoái. Luật này yêu cầu Bộ Ngoại giao phải xác nhận ít nhất hàng năm rằng Hồng Kông có đủ quyền tự chủ khi đánh giá các điều kiện thuận lợi để Hồng Kông duy trì vị thế là một trung tâm tài chính thế giới.

Bộ Ngoại giao cho biết đã tạm dừng công bố báo cáo để xem xét các diễn biến tại phiên họp của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, nói với Fox News hôm thứ Năm (21/5) rằng Washington có "rất nhiều cách để thể hiện sự không hài lòng của chúng tôi". Ông Robert O’Brien và ông Pompeo đều không nói cụ thể về các hành động chi tiết.

"Có những đặc quyền mà Hồng Kông được hưởng bởi Hồng Kông được xem là tự do. Chúng tôi phải xem xét những nhượng bộ đó có tiếp tục được thực hiện hay không", ông Robert O’Brien nói.

"Nếu Trung Quốc tiếp tục và có hành động gia tăng theo luật an ninh quốc gia mới này, Mỹ sẽ có phản ứng, và tôi nghĩ các nước khác trên thế giới cũng sẽ đáp trả, bao gồm Vương quốc Anh và nhiều đồng minh và bạn bè khác của chúng tôi".

Nguyễn Minh
Theo NTD.com



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và các nước phản đối luật an ninh của Trung Quốc áp đặt lên Hồng Kông