Mỹ phát hiện tàu chiến Nga-Trung ngoài khơi Alaska

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Mỹ hôm thứ Hai (26/9) cho biết, một tàu tuần duyên của Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Hoa Kỳ đã bắt gặp một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường của Trung Quốc hoạt động tại vị trí cách phía bắc đảo Kiska của Alaska 138 km hôm 19/9, theo AP.

Vào ngày 27/9, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thông báo rằng họ đã thành lập Văn phòng Chiến lược Bắc Cực để ứng phó với các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc, cũng như đảm bảo chiến lược và lợi ích của Hoa Kỳ trong khu vực Bắc Cực.

Hoa Kỳ phát hiện tàu chiến Trung-Nga ở Biển Bering

Hôm 27/9 hãng tin AP đưa tin, một quan chức Hoa Kỳ đã tiết lộ vào hôm 26/9 rằng, một tàu tuần tra của Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Hoa Kỳ trong nhiệm vụ tuần tra định kỳ ở Biển Bering đã chạm trán với một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường của Trung Quốc vào ngày 19/9.

Nhưng hóa ra tàu tuần dương này không đơn độc khi nó cách phía bắc Đảo Kiska của Alaska khoảng 86 dặm (138 km), vào ngày 19/9.

Một tàu tuần tra của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ mang tên USS Kimball sau đó đã phát hiện hai tàu hải quân khác của Trung Quốc và bốn tàu hải quân Nga, trong đó có một tàu khu trục. Bảy tàu chiến cũng được phát hiện xếp thành một đội hình duy nhất.

Tàu tuần duyên này của Mỹ, chiếc USCG Kimball, có trọng tải khoảng 4,500 tấn, được tuần duyên Mỹ biên chế tháng 8/2019 và đóng quân tại Honolulu, Hawaii. Chiếc USCG Kimball tiếp tục bám theo, trong khi các chiến hạm Trung Quốc và Nga nhanh chóng phân tán khỏi đội hình.

Một chiếc máy bay C-130 Hercules từ trạm Cảnh sát biển ở Kodiak, Alaska, được điều động đến trợ giúp cho chiếc Kimball.

“Mặc dù đoàn tàu trên hoạt động đúng quy tắc và chuẩn mực quốc tế, song chúng tôi sẽ hiện diện tại khu vực để bảo đảm lợi ích của Mỹ ở môi trường hàng hải xung quanh Alaska không bị ảnh hưởng”, Chuẩn tướng Nathan Moore, quan chức Lực lượng Phòng vệ Bờ biển của Mỹ, cho biết.

Sự hiện diện của tàu Trung Quốc và Nga ở Alaska diễn ra một tháng sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo về sự quan tâm của Bắc Kinh đối với Bắc Cực và việc Nga xây dựng quân đội ở đó.

Ông Stoltenberg cho biết Nga đã thành lập Bộ Tư Lệnh Bắc Cực mới (Arctic Command) và mở lại hàng trăm địa điểm quân sự ở Bắc Cực có từ thời Liên Xô cũ, bao gồm các cảng nước sâu và sân bay. Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố mình là một quốc gia “gần Bắc Cực” và có kế hoạch xây dựng tàu phá băng lớn nhất thế giới, ông nói.

“Bắc Kinh và Moscow cũng đã cam kết tăng cường hợp tác thiết thực ở Bắc Cực. Điều này tạo thành một phần của quan hệ đối tác chiến lược ngày càng sâu sắc, thách thức các giá trị và lợi ích của NATO”, ông Stoltenberg nói trong chuyến thăm tới miền bắc của Canada.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu hải quân Trung Quốc đi gần vùng biển Alaska. Vào tháng 9/2021, các tàu tuần duyên Mỹ ở Biển Bering và Bắc Thái Bình Dương đã chạm trán với tàu Trung Quốc, cách quần đảo Aleutian khoảng 50 dặm (80 km).

Mỹ thành lập Văn phòng Chiến lược Bắc Cực để đối phó với các mối đe dọa từ Trung Quốc-Nga

Theo tin tức do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố vào ngày 27/9, Hoa Kỳ, với tư cách là một cường quốc ở Bắc Cực, đã thành lập “Văn phòng Chiến lược Bắc Cực” để đảm bảo chiến lược cũng như lợi ích của Hoa Kỳ ở khu vực này.

Bà Iris A. Ferguson đã được bổ nhiệm làm Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề ở Bắc Cực, một vị trí mới thể hiện tầm quan trọng của chính phủ và quân đội Hoa Kỳ đối với khu vực Bắc Cực.

Bà Ferguson cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Bắc Cực là một khu vực trọng yếu trong việc xây dựng quyền lực và bảo vệ quê hương".

Bà nói thêm: “Chúng ta đang chứng kiến ​​sự gia tăng hoạt động địa chính trị của Nga và Trung Quốc trong khu vực".

Nga chỉ cách Hoa Kỳ 55 dặm (88 km) qua eo biển Bering. Bà Ferguson cho biết Nga có diện tích đất liền lớn nhất ở Bắc Cực và các nhà lãnh đạo Nga luôn coi họ là cường quốc thống trị trong khu vực.

ĐCSTQ là một đối thủ cạnh tranh chiến lược khác của Hoa Kỳ ở Bắc Cực, cho dù Trung Quốc ở cách xa hàng nghìn dặm. Bà Ferguson cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang cố gắng chen chân vào Bắc Cực, nơi mà họ gọi là một quốc gia 'cận Bắc Cực', mặc dù họ không chỉ ở xa khu vực này.

Bà Ferguson lưu ý rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang cố gắng điều chỉnh các chuẩn mực quốc tế và cấu trúc quản trị theo hướng có lợi cho họ. ĐCSTQ hiểu rõ rằng bản thân họ tham gia vào các hành động cưỡng bức kinh tế không chỉ trên toàn cầu mà còn nhắm tới Bắc Cực.

"Vì vậy chúng tôi rất quan tâm đến các hoạt động của họ và muốn đảm bảo rằng lợi ích của Mỹ cần được bảo vệ trong khu vực", bà nói.

Phó trợ lý thư ký Văn phòng Chiến lược Bắc Cực cho biết: "Điều quan trọng là phải thiết lập một văn phòng ngay bây giờ, đặt nền tảng để Mỹ có sự chuẩn bị tốt nhất và hiểu rõ những thách thức tiềm tàng. Có thể chưa nổ ra xung đột - tôi hy vọng rằng Bắc Cực sẽ không bao giờ xung đột - nhưng Mỹ cần sẵn sàng hoạt động ở đó".

Thanh Hải

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ phát hiện tàu chiến Nga-Trung ngoài khơi Alaska