Mỹ phát hiện thêm 2 đồn cảnh sát bí mật của ĐCSTQ ở Los Angeles & New York

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tổ chức phi lợi nhuận đã phát hiện ra 48 đồn cảnh sát mới ở hải ngoại có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), bao gồm hai đồn cảnh sát bí mật chưa từng được biết đến trước đây ở Los Angeles và Thành phố New York.

Các đồn cảnh sát mới được xác định nằm trong số hơn 100 tiền đồn của cảnh sát ĐCSTQ trải rộng trên 53 quốc gia.

Các cơ sở này đã được ĐCSTQ sử dụng để thực hiện một chiến dịch đàn áp xuyên quốc gia bất hợp pháp, theo Safeguard Defenders, một tổ chức phi lợi nhuận đã công bố bản cập nhật ngày 5/12 về những phát hiện của họ đối với các đồn cảnh sát hải ngoại của ĐCSTQ.

Safeguard Defenders đã công bố một báo cáo vào tháng 9 cảnh báo các quốc gia về sự hiện diện của các đồn cảnh sát này trên lãnh thổ của họ.

Dân biểu Nicole Malliotakis nói với tờ The Epoch Times trong một email: “Thật đáng phẫn nộ khi chính phủ Trung Quốc đang thực thi pháp luật ngoài lãnh thổ trên đất Mỹ".

“Ưu tiên hàng đầu của Ngoại trưởng Blinken và Tổng chưởng lý Garland là đóng cửa các đồn cảnh sát này để bảo vệ cử tri người Mỹ gốc Hoa và chủ quyền của quốc gia chúng ta khỏi sự xâm lấn của nước ngoài".

Ông Malliotakis là một trong số các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã gửi một lá thư vào tháng 10, yêu cầu Ngoại trưởng Antony Blinken và Tổng chưởng lý Merrick Garland giải thích về sự tồn tại của các cơ sở này.

Báo cáo của Safeguard Defenders cho thấy, 4 đồn cảnh sát riêng biệt ở Trung Quốc đã giúp tạo ra các cơ sở mà chính quyền bắt đầu thành lập vào năm 2016. Các sở cảnh sát ở New York và Los Angeles được thành lập vào năm 2018 và được giám sát bởi Văn phòng Công an Ôn Châu, nằm ở phía đông tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc.

ĐCSTQ xuất khẩu đàn áp ra hải ngoại

Các đồn cảnh sát này được cho là được tạo ra để hỗ trợ người nhập cư Trung Quốc ở hải ngoại nhằm thực hiện các nhiệm vụ thường do lãnh sự quán xử lý, chẳng hạn như gia hạn giấy phép lái xe và gia hạn thị thực.

Tuy nhiên, các đồn này ngày càng được liên kết với Ban Công tác Mặt trận Trung Ương (UFWD) của ĐCSTQ, một cơ quan hoạt động nhằm thúc đẩy lợi ích của ĐCSTQ ở hải ngoại bằng cách tuyên truyền; tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng ở hải ngoại; đàn áp các phong trào bất đồng chính kiến; thu thập thông tin tình báo và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao công nghệ cho ĐCSTQ.

Đáng chú ý nhất, Safeguard Defenders đã liên kết các đồn cảnh sát này với "Chiến dịch Săn cáo" (Fox Hunt) của ĐCSTQ. Đây là kế hoạch xuyên quốc gia được thiết kế để cưỡng chế hồi hương những người bất đồng chính kiến, buộc họ quay trở về Trung Quốc và đối mặt với cuộc bức hại của chính quyền nước này.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cảnh báo vào năm 2020 rằng, "Chiến dịch Săn cáo" là một kế hoạch đàn áp xuyên quốc gia quy mô lớn nhằm cưỡng chế hồi hương những người bất đồng chính kiến ​​​​Trung Quốc thông qua sách nhiễu, đe dọa, hăm dọa và sử dụng vũ lực. Trong nhiều tình huống như vậy, ĐCSTQ đã cố gắng lợi dụng lòng trung thành về chủng tộc và văn hóa đối với Trung Quốc, qua đó ĐCSTQ đã vũ khí hóa cộng đồng người Hoa ở hải ngoại, thúc giục người Hoa hải ngoại hồi hương".

Đọc thêm:

FBI: Đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc ở New York 'vi phạm chủ quyền' của Mỹ

Canada điều tra 'các đồn cảnh sát Trung Quốc' tại nước này

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết, ĐCSTQ đang vi phạm chủ quyền của Hoa Kỳ thông qua việc thành lập các đồn cảnh sát bí mật trên đất Mỹ.

“Tôi rất lo ngại về vấn đề này”, ông Wray nói trong phiên điều trần ngày 17/11 của Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ Thượng viện Mỹ (U.S Senate Committee on Homeland Security and Governmental Affairs). “Chúng tôi nhận thức được sự tồn tại của các trạm này”, ông cho hay.

“Chúng tôi phải rất cẩn trọng khi thảo luận về các cuộc điều tra cụ thể. Nhưng tôi cho rằng, việc cảnh sát Trung Quốc cố gắng thiết lập các [đồn cảnh sát bí mật] mà không có sự phối hợp là rất thái quá, đặc biệt là ở New York. Điều đó đã vi phạm chủ quyền và phá vỡ các quy trình hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp tiêu chuẩn của Mỹ”.

Ông Wray không bình luận trực tiếp về tính hợp pháp của những đồn cảnh sát như vậy. Tuy nhiên, ông xác định chúng là một phần trong chiến dịch đàn áp của chính quyền ĐCSTQ. Hoa Kỳ và 13 quốc gia khác đã mở các cuộc điều tra về các đồn cảnh sát này và Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa ra nhiều cáo buộc chống lại những đặc vụ bất hợp pháp của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ.

Một chiến dịch đàn áp mở rộng

Trong khi đó, báo cáo mới của Safeguard Defenders đã phát hiện ra rằng, một đồn cảnh sát ở Paris (Pháp) đã trực tiếp tham gia vào ít nhất một chiến dịch bất hợp pháp nhằm buộc một người hồi hương về Trung Quốc và có khả năng đã thuyết phục thêm 80 người khác. Để tạo ấn tượng về quy mô của nỗ lực, báo cáo lưu ý rằng Văn phòng Công an Qintian ở tỉnh Chiết Giang tuyên bố đã thuê 135 người Hoa ở hải ngoại để "hỗ trợ cho sứ mệnh này" của họ.

Nhóm này cũng tuyên bố rằng, cảnh sát Trung Quốc đã “thuyết phục” hơn 230.000 “người chạy trốn” khỏi Trung Quốc quay trở lại đất nước một cách “tự nguyện”. Trong nhiều trường hợp, điều này được thực hiện bằng cách đe dọa trừng phạt các thành viên gia đình của bị cáo hiện vẫn sống ở Trung Quốc.

Ông Wray giải thích rằng, các đặc vụ của ĐCSTQ đã tham gia một cách có hệ thống vào việc “quấy rối, theo dõi, giám sát, tống tiền những người mà họ không ưa hoặc những người bất đồng chính kiến với ĐCSTQ”. Những đặc vụ này vừa hành động trực tiếp và vừa thuê những người trên đất Mỹ để thực hiện những việc làm tương tự.

“Lý do khiến điều này trở nên tối quan trọng là bởi vì, đó là một khuôn mẫu rõ ràng của ĐCSTQ trong việc xuất khẩu sự đàn áp của họ sang đất Mỹ”, ông Wray cho hay.

“Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều tình huống… trong đó chính phủ Trung Quốc, với lý do truy quét tham nhũng, về cơ bản đã lợi dụng điều đó như một phương tiện để giám sát. Chúng tôi đã bắt gặp những tình huống mà họ đã cài thiết bị nghe lén vào trong ô tô của người Mỹ”.

“Đó là một vấn đề thực sự và đó cũng là điều mà chúng tôi đang thảo luận với các đối tác nước ngoài, bởi vì Mỹ không phải là quốc gia duy nhất đối mặt với sự việc này”, ông Wray nói.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 6/12, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cũng phát biểu tương tự rằng, chính quyền ông Biden đã biết về các trạm và đang làm việc để giải quyết những tác động do các cơ sở này gây ra ở cả Hoa Kỳ và nước ngoài.

“Chà, chúng tôi đã biết về những báo cáo này", ông Price cho biết.

“Bởi vì đây không chỉ là một hiện tượng ở Hoa Kỳ, nó là điều mà chúng tôi đã lưu ý trên khắp thế giới, chúng tôi tiếp tục lo ngại về sự đàn áp xuyên quốc gia của Trung Quốc. Mỹ rất coi trọng vấn đề này”, ông nói thêm.

Bên cạnh đó, ông Price nói rằng không có gì ngạc nhiên khi ĐCSTQ dự định sử dụng các đồn cảnh sát này như một phương tiện để mở rộng quyền lực của mình đối với cộng đồng người Hoa hải ngoại. Những động thái như vậy phù hợp với các hoạt động bất hợp pháp khác mà ĐCSTQ thực hiện trên khắp thế giới, ông cho hay.

“Báo cáo mô tả một phần nỗ lực đàn áp xuyên quốc gia của Trung Quốc, trong đó các quan chức ĐCSTQ tiếp cận bên ngoài biên giới của họ để sách nhiễu, theo dõi, đe dọa các cá nhân trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Hoa Kỳ, nhằm bịt ​​miệng những người chỉ trích chính phủ ĐCSTQ”, ông Price nói.

“Điều quan trọng cần lưu ý là, mặc dù chúng ta đang đề cập đến cái gọi là đồn cảnh sát không chính thức này, nhưng những vấn đề cơ bản mà những báo cáo này nêu ra hoàn toàn không phải là điều mới mẻ", ông khẳng định.

Bộ Tư pháp Mỹ không trả lại yêu cầu bình luận vào thời điểm xuất bản bài viết.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ phát hiện thêm 2 đồn cảnh sát bí mật của ĐCSTQ ở Los Angeles & New York