Mỹ phê chuẩn tư cách thành viên NATO cho Phần Lan và Thụy Điển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden chính thức hoan nghênh Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi ông ký các văn kiện phê chuẩn tư cách thành viên cho hai quốc gia Bắc Âu hôm 9/8.

Ông nói về việc gia nhập liên minh sau Thế chiến thứ II: “Đó là một thời khắc quan trọng mà tôi tin tưởng vào liên minh, vì sự ổn định an ninh không chỉ của châu Âu và Hoa Kỳ mà còn của thế giới".

Thượng viện Mỹ tuần trước ủng hộ việc phê chuẩn hai văn kiện gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển với tỷ lệ áp đảo, 95 phiếu thuận và 1 phiếu chống. Với kết quả đó, Tổng thống Biden cho rằng nước Mỹ “vẫn có thể làm được những việc lớn” với sự thống nhất về chính trị.

Các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa đều tán thành mạnh mẽ tư cách thành viên của hai quốc gia Bắc Âu, mô tả họ là những đồng minh quan trọng đã hợp tác chặt chẽ với NATO.

"Trong quá trình gia nhập NATO, Phần Lan và Thụy Điển đang thực hiện cam kết thiêng liêng rằng một cuộc tấn công chống lại một bên là cuộc tấn công chống lại tất cả", Tổng thống Biden nói tại lễ ký kết.

Mỹ trở thành nước thứ 23 phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển và Phần Lan. Ông Biden cho biết ông đã nói chuyện với người đứng đầu của cả hai quốc gia này trước khi ký phê chuẩn.

Theo quy định của NATO, Phần Lan và Thụy Điển cần có sự đồng ý của cả 30 nước thành viên hiện có để có thể chính thức gia nhập liên minh quân sự này. Hai nước đã nhận được sự phê chuẩn từ hơn một nửa số quốc gia thành viên NATO chỉ trong khoảng 3 tháng kể từ khi nộp đơn xin gia nhập tổ chức.

Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5, phá bỏ lập trường không liên kết quân sự có từ lâu của hai nước. Động thái trên diễn ra sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào cuối tháng 2.

Ông Biden nói rằng ông Putin đang nhận được "chính xác những gì ông ấy không muốn".

Việc gia nhập phải được Quốc hội của tất cả 30 thành viên NATO phê chuẩn, sau đó, Phần Lan và Thụy Điển có thể được bảo vệ theo quy định Điều 5, điều khoản phòng vệ nêu rõ rằng một cuộc tấn công vào một đồng minh là một cuộc tấn công vào tất cả các thành viên của liên minh.

Quá trình phê chuẩn có thể mất đến một năm, mặc dù việc gia nhập của hai nước Bắc Âu đến nay đã được một số quốc gia bao gồm Canada, Đức và Italy chấp thuận.

Trước đó, Tổng thống Biden cũng khuyến khích hai nước tham gia NATO và mời các nhà lãnh đạo chính phủ hai nước này đến Nhà Trắng hồi tháng 5 để thể hiện sự ủng hộ của mình.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ phê chuẩn tư cách thành viên NATO cho Phần Lan và Thụy Điển