Mỹ - Philippines tổ chức tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay để đối phó thách thức từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và Philippines sẽ tổ chức cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất từ trước đến nay vào tháng 4 tới đây, với hơn 17.000 binh sĩ tham gia. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về việc Bắc Kinh gia tăng gây hấn quân sự trong khu vực.

Cuộc tập trận Balikatan thường niên sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 28/04 tại Bắc Luzon, Palawan và Antique, người phát ngôn Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) Balikatan - Đại tá Michael Logico - cho biết vào hôm thứ 3 (14/03).

Ông Logico cho biết cuộc tập trận Balikatan sắp tới “chính thức là cuộc tập trận lớn nhất” cho đến nay, vì nó sẽ có sự tham gia của khoảng 17.600 quân, trong đó có 12.000 quân Mỹ và vài trăm binh sĩ Úc.

Ông cho biết thêm, cuộc tập trận này nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trên biển của Mỹ - Philippines và lần đầu tiên sẽ bao gồm các cuộc tập trận bắn đạn thật trên mặt nước. Quân đội Úc sẽ tham gia các cuộc tập trận nhỏ hơn trên đất liền.

“Chúng tôi có quyền tuyệt đối, bất khả xâm phạm để bảo vệ lãnh thổ của mình”, ông Logico phát biểu và được CNN Philippines trích dẫn. “Chúng tôi ở đây để luyện tập. Chúng tôi ở đây để chứng tỏ rằng chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu”.

Mỹ - Philippines cũng đã khởi động cuộc tập trận chung Salaknib giữa quân đội hai nước vào hôm thứ 2 tuần này, với hơn 3.000 binh sĩ từ hai bên. Cuộc tập trận sẽ diễn ra trong 3 tuần tại căn cứ quân sự Fort Magsaysay của Philippines.

Trung tướng Romeo Brawner, Tư lệnh Quân đội Philippines, tiết lộ rằng Salaknib bao gồm các cuộc tập trận bắn đạn thật và các cuộc tập trận bằng pháo và súng cối để củng cố khả năng phòng thủ của Philippines trước “những kẻ xâm lược nước ngoài”.

Ông Brawner nói với các phóng viên: “Vì đây là cuộc tập trận giữa quân đội hai nước, chúng tôi sẽ tập trung vào các hoạt động phòng thủ như phòng không và cả phòng thủ từ bờ biển”.

Philippines đang nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Đông trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục xâm phạm lãnh hải nước này. Philippines cũng đang tham gia nhiều cuộc thảo luận với Hoa Kỳ và Úc về các cuộc tuần tra hàng hải chung ở vùng biển tranh chấp.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông dựa trên cái gọi là “đường chín đoạn” và luôn tích cực thực thi tuyên bố chủ quyền của họ bằng cách điều động nhiều tàu tuần duyên và áp đặt các lệnh cấm đánh bắt cá.

Ngày 04/03, Philippines tuyên bố họ đã phát hiện tàu hải quân, tàu bảo vệ bờ biển và 42 tàu dân quân hàng hải của Trung Quốc gần đảo Thị Tứ (cách gọi của Việt Nam), hay còn gọi là đảo Pag-asa (cách gọi của Philippines).

Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự của Philippines

Tháng trước, Philippines và Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận cho phép các lực lượng Mỹ tiếp cận 4 căn cứ quân sự mới ở Philippines (ngoài 5 căn cứ cũ) theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Nâng cao (EDCA).

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Carlito Galvez cho biết mục đích của các dự án EDCA là tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa từ bên ngoài, do tình hình địa chính trị ngày càng “bấp bênh”.

Ông Galvez nói vào hôm 02/03: “Chúng tôi không chuẩn bị cho chiến tranh; thay vào đó, chúng tôi hướng tới phát triển khả năng phòng thủ trước các tình huống có thể xảy ra và các mối đe dọa đối với an ninh của chúng tôi”.

Đáp lại, Đại sứ quán Trung Quốc đã cảnh báo Manila về việc cho phép Mỹ tiếp cận ngày càng nhiều các căn cứ quân sự của Philippines. Bắc Kinh đe dọa rằng sự việc sẽ kéo quốc gia Đông Nam Á này vào “xung đột địa chính trị”. Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng cáo buộc Hoa Kỳ đang cố gắng “bao vây và kiềm chế Trung Quốc” thông qua liên minh quân sự với Philippines.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật: “Việc đẩy Philippines lên cỗ xe xung đột địa chính trị sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia của Philippines và gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Philippines và Mỹ là đồng minh theo Hiệp ước Phòng thủ Chung năm 1951, trong đó quy định rằng hai quốc gia sẽ bảo vệ lẫn nhau nếu một trong hai bên bị tấn công.

Trong một cuộc họp ở Manila vào tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã cam kết sẽ giúp quân đội Philippines hiện đại hóa và sẽ tăng cường khả năng tương tác giữa các lực lượng của họ.

Ông nói trong một cuộc họp báo chung: “Chúng tôi tiến hành hơn 500 hợp tác quốc phòng mỗi năm. Như Tổng thống [Joe] Biden đã nói rõ, cam kết của Mỹ về việc bảo vệ Philippines là rất chắc chắn”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ - Philippines tổ chức tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay để đối phó thách thức từ Trung Quốc