Mỹ: Phụ tá Dân biểu giả mạo đặc vụ FBI, vi phạm Luật súng đạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phụ tá của một Dân biểu tại Hạ viện Mỹ đã đóng giả đặc vụ FBI và công khai mang súng, vi phạm luật tại Washington, theo các tài liệu của tòa án cho biết.

14/11/2020, Sterling Carter làm việc cho Dân biểu Brad Schneider (Đảng Dân chủ - Bang Illinois) vào thời điểm đó đã bị phát hiện mặc một chiếc áo đen với chữ "Đặc vụ Liên bang" được trang trí trên mặt trước và mặt sau, và trang bị đầy đủ đai cảnh sát có còng tay, một khẩu súng lục, hai ổ đạn, và radio với tai nghe, theo bản khai có tuyên thệ do chính quyền Mỹ nộp lên tòa án Quận Columbia.

Khi các cảnh sát tiếp cận Sterling Carter để tìm hiểu danh tính của anh này, anh Carter chỉ vào một huy hiệu trên thắt lưng của mình và nói rằng mình làm cho FBI. Khi được yêu cầu đưa giấy tờ, anh Carter nói không có chúng trên người, và nhảy lên xe của mình và phóng đi dù đã được lệnh dừng lại.

Các cảnh sát đã không bắt được anh này.

Các cảnh sát và đặc vụ với Cơ quan Mật vụ Mỹ, Cảnh sát Quốc hội Mỹ, FBI, và Sở Cảnh sát Đô thị đã phối hợp ra tay để tìm ra danh tính của người đàn ông này, và cuối cùng xác định anh ta là Sterling Carter thông qua liên hệ với người bán áo, và với công ty mà đã cung cấp cho anh này biển số xe tùy chỉnh.

Chủ sở hữu nơi Sterling Carter cư trú và hàng xóm anh này nói với các đặc vụ rằng, họ đã thấy anh Carter ăn mặc như là thành viên cơ quan thực thi pháp luật. Tuy nhiên, các cảnh sát phát hiện ra rằng Sterling Carter là nhân viên làm việc cho một thành viên của Quốc hội Mỹ. Họ cũng phát hiện, anh Carter không có giấy phép sử dụng vũ khí được che giấu, hoặc bất kỳ giấy chứng nhận đăng ký vũ khí nào khác.

Khám xét nơi ở phát hiện súng bán tự động Glock 19, ổ đạn, bao da, dụng cụ vệ sinh, biên lai lắp đặt còi báo động, và hóa đơn mua cái áo nói trên.

Sterling Carter được đưa ra lựa chọn từ chức hoặc bị sa thải, và anh đã chọn từ chức, theo bản khai cho biết. Theo các tài liệu khác, anh bắt đầu làm việc tại văn phòng Dân biểu vào tháng 8/2019 và từ chức vào tháng 1/2021.

Sterling Carter bị bắt vào ngày 29/1/2021, và bị buộc tội giả mạo cảnh sát và mang một khẩu súng lục mà không có giấy phép.

Đổi lại cho việc anh Carter nhận tội cho cáo buộc thứ hai (mang một khẩu súng lục mà không có giấy phép), cáo buộc thứ nhất (giả mạo cảnh sát) đã được bỏ đi.

Anh Carter đã bị giam 81 ngày.

Một thẩm phán ở Washington vào tháng 7/2021 đã kết án quản chế và một án tù treo.

Vụ việc này lần đầu được đưa tin bởi Daily Beast.

Văn phòng của Dân biểu Schneider đã không trả lời đề nghị bình luận.

Dân biểu Brad Schneider (Đảng Dân chủ - Bang Illinois) phát biểu trong một cuộc họp báo tại Washington, 28/01/2020. (Samuel Corum/Getty Images)

Vụ án thứ hai

Một vụ án cấp liên bang đã được mở ra vào tháng 2/2022 sau khi FBI phát hiện Sterling Carter đã giả mạo chữ ký của Dân biểu Schneider và tự đưa ra các khoản tăng lương tạm thời mang lại cho mình khoảng 80.000 USD.

Theo bản khai có tuyên thệ của một đặc vụ FBI, thì anh Carter với tư cách là giám đốc hoạt động của Dân biểu Schneider sẽ điền vào các biểu mẫu trả lương khi một nhân viên được tăng lương hoặc được thưởng.

Chỉ Dân biểu Schneider và chánh văn phòng của ông mới có quyền cho phép thưởng hoặc tăng lương.

Sterling Carter sẽ điền vào một biểu mẫu phản ánh mức tăng lương tạm thời tương ứng với tiền thưởng đang được trao, và điền vào một biểu mẫu thứ hai nhằm đưa mức lương của nhân viên về mức ban đầu để tiền thưởng sẽ không trở thành tăng lương vĩnh viễn.

Nhưng anh Carter đã tự thưởng cho mình một khoản tiền thưởng trái phép và một khoản tăng lương trái phép.

Anh Carter che giấu những gì mình đã làm bằng cách trình cho chánh văn phòng một bảng tính chứa dữ liệu không chính xác.

Sterling Carter đã nhận tội ăn cắp công quỹ và phải đối mặt với án tù 10 năm.

Thời gian ngồi tù

Các công tố viên đề nghị mức án từ 12 đến 18 tháng, cho biết rằng hành vi phạm tội "cấu thành một sự vi phạm nghiêm trọng lòng tin của công chúng" và một bản án như vậy "có thể là một hồi chuông cảnh báo cho tất cả những công chức suy nghĩ đến việc lợi dụng chức vụ của mình trong chính phủ để ăn cắp tiền thuế của người dân từ Quốc hội Mỹ".

Các luật sư của Sterling Carter lưu ý rằng, tiền án duy nhất của anh này là mang một khẩu súng lục mà không có giấy phép, và lập luận rằng việc thiếu tiền sử phạm tội ngoài tiền án duy nhất đó "tạo lợi thế cho một mức án vừa phải hơn so với mức khuyến cáo theo phạm vi của hướng dẫn".

"Đó là một hành vi phạm tội về tài sản. Hành vi phạm tội không liên quan đến bất kỳ hành vi bạo lực nào. Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ loại súng hoặc vũ khí nào đã được sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Không ai bị thương. Mặc dù những yếu tố không thể phủ nhận này không miễn trách nhiệm hình sự cho ông Carter, nhưng bản chất của hành vi phạm tội một lần nữa lại ủng hộ một mức án vừa phải", họ nói thêm.

Bị cáo đã xin thụ án tù tại gia.

Tháng 7/2022, Thẩm phán Carl Nichols một người được Trump bổ nhiệm đã kết án Sterling Carter 9 tháng tù giam, sau đó là 36 tháng thả tự do có giám sát. Sterling Carter cũng được yêu cầu trả 80.491 USD tiền bồi thường.

"Chúng tôi tin rằng bản án khắc nghiệt hơn mức cần thiết", Robert Jenkins Jr. luật sư đại diện cho Sterling Carter chia sẻ với tờ Epoch Times qua một email, cho biết thêm rằng "hành vi của Carter đảm bảo sẽ bị hình phạt, bản án của anh ta nghiêm khắc hơn nhiều bị cáo tương tự trong các vụ án lừa đảo bởi nhân viên văn phòng".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Phụ tá Dân biểu giả mạo đặc vụ FBI, vi phạm Luật súng đạn