Mỹ ‘quan ngại sâu sắc’ về tin tức Taliban khiến các cựu quan chức Afghanistan ‘biến mất’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 1/12, đặc phái viên chính của Mỹ về Taliban bày tỏ lo ngại trước những thông tin mới xuất hiện rằng, nhóm khủng bố Taliban đã giết chết hoặc cưỡng chế làm hơn 100 cựu cảnh sát và tình báo của chế độ Afghanistan cũ "biến mất", kể từ khi giành quyền kiểm soát Kabul vào tháng Tám.

Trong một bài đăng trên Twitter, ông Thomas West - người trước đây từng là phó đặc phái viên - đã viết rằng, Taliban “biết rằng Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc đến các tin tức về các vụ giết người trả đũa và cưỡng chế mất tích của các cựu thành viên ANSF [Afghan National Security Forces - Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan]”. Ông West nêu rõ: “Chúng tôi đã thúc giục Taliban đảm bảo lời hứa ân xá của họ được duy trì trong hàng ngũ của họ, và buộc những người có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm”.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) công bố báo cáo có tiêu đề “'Không tha thứ cho những người như bạn', Các vụ hành quyết và cưỡng chế mất tích ở Afghanistan dưới thời Taliban”. Báo cáo này được phát hành vào ngày 30/11, chỉ ra việc nhóm khủng bố Taliban tiếp tục trả đũa các lực lượng vũ trang của chính phủ cũ bị lật đổ ở Afghanistan, bất chấp một lệnh ân xá đã được công bố.

Báo cáo dài 25 trang, tập trung vào các tỉnh Ghazni, Helmand, Kandahar và Kunduz. Trong đó, tài liệu nói rằng các cựu sĩ quan đã bị lực lượng Taliban truy lùng bằng cách sử dụng hồ sơ việc làm của chính phủ. Trong một số trường hợp, nhóm khủng bố đã tổng hợp danh sách các mục tiêu với tuyên bố những người này đã thực hiện những hành vi "không thể tha thứ".

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tuyên bố: “Taliban cũng đã thực hiện các hoạt động tìm kiếm lạm dụng, bao gồm cả các cuộc đột kích vào ban đêm, để bắt giữ và đôi khi cưỡng chế làm biến mất các cựu quan chức bị nghi ngờ”.

Trong một tuyên bố, giám đốc khu vực châu Á của Human Rights Watch là ông Patricia Gossman cho biết: “Việc lãnh đạo Taliban đã hứa ân xá, đã không ngăn được các chỉ huy địa phương hành quyết ngay lập tức hoặc làm các cựu thành viên lực lượng an ninh Afghanistan biến mất. Taliban phải gánh trách nhiệm ngăn chặn những vụ giết người tiếp theo, buộc những người có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm và bồi thường cho gia đình nạn nhân”.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Taliban tiếp tục nỗ lực để được quốc tế công nhận. Một ủy ban của Liên hợp quốc vào ngày 1/12 đã trì hoãn quyết định về việc ai sẽ đại diện cho Afghanistan tại cơ quan thế giới.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 30/10, phát ngôn viên của Taliban là ông Zabihullah Mujahid nói với các phóng viên rằng, việc không công nhận chính phủ của ông có thể gây ra những hậu quả toàn cầu.

Báo cáo ra ngày 30/11 được đưa ra sau khi một báo cáo bị rò rỉ từ Trung tâm Phân tích Toàn cầu RHIPTO của tổ chức phi lợi nhuận Na Uy - nơi cung cấp thông tin tình báo cho Liên Hợp Quốc - phát hiện ra rằng, nhóm khủng bố Taliban đang thực hiện các cuộc săn lùng có tổ chức đến từng nhà của những đối tượng thuộc danh sách truy nã của nhóm này. Các tay khủng bố đe dọa giết hoặc hãm hại người thân của những người trong danh sách nếu họ không đầu thú.

Các mục tiêu bao gồm những người đã từng làm việc hoặc cộng tác với các lực lượng Mỹ hoặc NATO khác, và các cựu nhân viên chính phủ, đặc biệt là những người trong các cơ quan tình báo và các đơn vị lực lượng đặc biệt, theo báo cáo. Báo cáo này còn cảnh báo về các vụ hành quyết hàng loạt đối với những người nằm trong danh sách đen của Taliban.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã không trả lời yêu cầu bình luận thêm vào thời điểm bài báo này phát hành.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ ‘quan ngại sâu sắc’ về tin tức Taliban khiến các cựu quan chức Afghanistan ‘biến mất’