Mỹ quốc: Bé gái 4 tuổi đi tiêm vaccine cúm mùa bị tiêm nhầm vaccine COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bé gái 4 tuổi ở Baltimore, Maryland được bố mẹ đưa đi tiêm phòng cúm mùa tại một cửa hàng Walgreens (chuỗi cửa hàng thuốc kèm một số dịch vụ y tế) ở Baltimore, nhưng lại bị tiêm một liều vaccine COVID-19.

Trước khi ra khỏi cửa vào sáng ngày 18/9, Victoria và Martin Olivier cùng con gái Colette 4 tuổi của họ đã có một thỏa thuận. Cả nhà sẽ đến nhà thuốc Walgreens để tiêm phòng cúm mùa. Nếu Colette ngoan, bé sẽ được thưởng một món ăn ngọt mà bé ưa thích. Vì vậy, khi dược sĩ của Walgreens hỏi "Ai muốn tiêm trước?", bé Colette dũng cảm đứng lên làm tình nguyện viên, cha mẹ bé cảm thấy thật nhẹ nhõm.

Nhưng sự nhẹ nhõm nhanh chóng nhường chỗ cho sự hoảng sợ khi dược sĩ nhận ra rằng, cô đã tiêm cho Colette một liều vaccine Pfizer / BioNTech COVID-19, loại vaccine chưa được phép sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Sự nhầm lẫn, được báo cáo bởi The Baltimore Sun, có thể có những tác động nguy hiểm tiềm tàng, vì Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA chưa phê duyệt liều vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi bởi những nguy hiểm tiềm ẩn của nó.

Công ty dược phẩm Pfizer đã nộp đơn lên FDA để được cấp phép sử dụng một mũi vaccine liều thấp hơn cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi nhưng chưa được FDA phê duyệt, The Baltimore Sun đưa tin. Kể cả khi điều đó được chấp thuận, thì bé Colette không nằm trong độ tuổi được tiêm.

Dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC tổng hợp cho thấy, tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở trẻ em trong độ tuổi 5-11 chỉ chiếm dưới 2% và trong một số trường hợp, tỷ lệ tử vong ở trẻ em chỉ là 1%. Đây là lý do trẻ em dưới 12 tuổi chưa được FDA khuyến cáo tiêm vaccine mới bởi vaccine không có tác dụng rõ ràng chống lại loại virus hiếm khi khiến chúng tử vong, trong khi tiềm ẩn một số nguy hiểm.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Walgreens, Phil Caruso cho biết công ty đã xin lỗi gia đình ông bà Olivier về sai lầm, theo Fox News.

Tuyên bố cho biết: “Những sự kiện như thế này cực kỳ hiếm và chúng tôi rất coi trọng vấn đề này. Chúng tôi đang liên lạc với gia đình bệnh nhân và chúng tôi đã xin lỗi. Quy trình tiêm chủng gồm nhiều bước của chúng tôi bao gồm một số kiểm tra an toàn để giảm thiểu khả năng xảy ra sai sót đối với con người. Gần đây, chúng tôi đã cùng với nhân viên dược của mình xem xét quy trình này để ngăn ngừa sự cố xảy ra trong tương lai”.

Victoria Olivier, mẹ của bé Colette, nói với Sun rằng gia đình đã thực hiện các bước như gọi điện cho cơ quan kiểm soát chất độc và xin lời khuyên trên mạng xã hội như một biện pháp phòng ngừa. May mắn thay, bé Colette không bị ảnh hưởng nặng nề ngay lập tức, theo báo cáo của Sun.

Trước vụ việc tiêm nhầm vaccine cho bé Collette ở Maryland, một bé gái 14 tuổi là Savannah Courtad ở Arizona cũng bị tiêm nhầm vaccine COVID thay vì cúm mùa. .

Trong một bài đăng trên Instagram, Courtad mô tả việc đi đến Walgreens vào đầu tháng Chín để tiêm phòng cúm mùa và em đã bị tiêm tiêm vắc xin COVID-19, loại vaccine mà em không hề muốn.

Courtad viết: “Cô ấy đã tiêm cho mình và dặn mình sau 21 ngày nữa quay lại để tiêm liều thứ 2".

Courtad nói: “Các y tá không thể chỉ loanh quanh để tiêm nhầm thuốc cho mọi người. Mình chưa bao giờ đồng ý tiêm vắc-xin COVID-19 vào cơ thể mình. Bất kể quan điểm của một người về loại vắc-xin này thế nào, mình hy vọng rằng tất cả chúng ta có thể đồng ý rằng tiêm thứ gì đó vào cơ thể của bạn nên phải là LỰA CHỌN của bạn”.

Trong một bài đăng trên Tạp chí khoa học The Lancet, các nhà nghiên cứu cảnh báo một số vaccine Covid-19 có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV. Vậy nên các bậc cha mẹ phải hết sức cẩn thận để những sự cố như của bé Collette và Courtad không lặp lại trên vòng vay bé nhỏ của các con mình với những nguy hiểm tiềm tàng đối với cơ thể của chúng.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ quốc: Bé gái 4 tuổi đi tiêm vaccine cúm mùa bị tiêm nhầm vaccine COVID