Mỹ Quốc: Mạng xã hội và truyền hình tràn ngập thông tin sai lệch về vụ án Kyle Rittenhouse

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kyle Rittenhouse đã bắn ba người đàn ông da đen. Kyle Rittenhouse đã đi khắp các tiểu bang với một khẩu súng. Kyle Rittenhouse có một khẩu AK-47. Đây là ba ví dụ về thông tin sai lệch được lan truyền về Rittenhouse, người được được tuyên trắng án tuần trước trong vụ án mạng ở Kenosha, tiểu bang Wiscosin, theo tin từ The Epoch Times.

The Epoch Times đưa tin, những nhân vật có ảnh hưởng lớn, bao gồm các nhà lập pháp và phóng viên, là nguồn của một số thông tin sai lệch, thông tin bị bóp méo khiến các chuyên gia gặp rắc rối.

Trong chương trình “Face the Nation” của CBS vào Chủ nhật ngày 20/11, phóng viên Mark Strassman đã nói sai sự thật rằng, Rittenhouse “đã lái xe từ Illinois, mang theo vũ khí cho trận chiến”. Trên “Cuomo Prime Time” của CNN hôm thứ Sáu, giáo sư Đại học Harvard Cornell William Brooks nói sai sự thật rằng, Rittenhouse đang mang theo một khẩu AK-47. Tờ Independent đưa tin sai sự thật vào cuối tuần trước rằng, Rittenhouse đã bắn ba người đàn ông da đen.

Rittenhouse, 17 tuổi vào thời điểm gây án, đã bắn chết 2 người đàn ông và bắn thương người thứ 3, bằng một khẩu AR-15 ở Kenosha, Wisconsin, vào ngày 25/8/2020. Tất cả đều là người da trắng, Rittenhouse cũng là người da trắng.

Rittenhouse tuyên bố sẽ tự bào chữa và bồi thẩm đoàn đồng ý, tuyên trắng án cho cậu thanh niên sau khi đoạn video và lời khai của nhân chứng trong phiên tòa cho thấy bị cáo đã bị tấn công bởi tất cả những người đàn ông mà cậu ta bắn.

Ông Jeffrey McCall, giáo sư truyền thông tại Đại học DePauw, nói với The Epoch Times trong một email: “Ngay sau khi vụ Rittenhouse xảy ra ở Kenosha, phương tiện truyền thông dòng chính đã ngay lập tức tạo ra một câu chuyện phù hợp với một câu chuyện ưa thích của họ. Như chúng ta đã biết, điều đó đã dẫn đến rất nhiều phân tích sai lệch và sai sót vào thời điểm đó”.

Ông nói thêm: “Hiện tại, các cơ quan truyền thông đó đã cam kết với câu chuyện như thế đến mức họ không thể tự sửa chữa các lỗi trước đây hoặc cung cấp những thông tin chi tiết chính xác của ngày hôm nay. Điều này phản ánh rằng, một số cơ quan truyền thông không chỉ miệt mài với những câu chuyện đã được định hình, theo một hệ tư tưởng, mà họ còn lười biếng đến mức không buồn đưa tin các sự kiện như được cung cấp trong phiên tòa thực tế”.

Ryan Chittum, một cựu nhà báo và nhà phê bình truyền thông của Tạp chí Columbia Journalism, nói rằng một số hãng tin cũ đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ báo chí về vụ án Rittenhouse, bao gồm cả tờ New Yorker, “nhưng nó giống như một vài hạt muối trong biển thông tin báo chí có khuynh hướng, sai sự thật, gây hận thù để phù hợp với câu chuyện mang tính ý thức hệ".

Ông nói với The Epoch Times trong một thông điệp trên Twitter: “Về mặt cân bằng, báo chí là một lực lượng phá hoại câu chuyện về vụ án này, ngay từ đầu khi đưa tin về vụ cảnh sát bắn Jacob Blake đã làm cho toàn bộ sự việc trở nên sai trái và điều mà sau đó được chứng minh là cảnh sát hành động có lý. Không những thế, truyền thông dòng chính còn hạ thấp con số 50 triệu đô la thiệt hại tài sản bị những kẻ bạo loạn ở Kenosha phá hủy và thiêu rụi, bôi nhọ Rittenhouse và bóp méo chi tiết về những gì đã xảy ra. Đã có vô số thảm họa báo chí xảy ra trong thời Trump, nhưng đây là thảm họa liều lĩnh trắng trợn nhất trong số đó”.

Rittenhouse đã bắn những người đàn ông trong cuộc bạo loạn xảy ra sau khi một cảnh sát bắn Jacob Blake trong một cuộc truy bắt tại thành phố Kenosha.

Blake mang theo mình một con dao. Đoạn video cho thấy anh ta chống lại sự bắt giữ sau khi đến thăm nhà của một người bạn gái cũ, người trước đó đã tố cáo bị anh ta tấn công tình dục. Vào tháng Giêng, các công tố viên đã quyết định không buộc tội sĩ quan cảnh sát vì anh ta dường như hành động tự vệ và Bộ Tư pháp vào tháng trước thông báo họ kết thúc cuộc điều tra và không đưa ra cáo buộc nào. Năm ngoái, cáo buộc tấn công tình dục đã được bãi bỏ.

Blake sống sót sau vụ nổ súng, mặc dù anh ta bị liệt một phần. Một số người đã nói sai vào tuần trước rằng anh ta đã chết, bao gồm Jalen Rose của ESPN và Terry Moran của ABC News.

“Tôi đã sai và nhanh chóng đính chính thông tin trên sóng truyền hình ngay sau đó. Tôi xin lỗi vì sự nhầm lẫn này”, Moran viết trên Twitter.

Trong video trên mạng xã hội này do luật sư Ben Crump của anh ấy phát hành, Jacob Blake gửi một thông điệp từ giường bệnh ở Kenosha, Wiscosin ngày 5/9/2020. (Tài khoản Twitter của Luật sư Crump / AFP qua Getty Images)

Hạ nghị sĩ Sean Patrick Maloney, Chủ tịch Ủy ban vận động của Quốc hội Dân chủ, tuyên bố Blake đã chết và anh ta khi đó không có vũ khí.

Ủy ban sau đó đã gửi một tuyên bố cập nhật từ dân biểu Maloney. “Xin lỗi”, Chris Hayden, giám đốc truyền thông của Ủy ban viết trên Twitter.

Tuyên bố của Hạ nghị sĩ Maloney đã thu hút sự chú ý Jeffrey Blevins, một giáo sư tại Khoa Báo chí của Đại học Cincinnati, người đang thực hiện nghiên cứu cho một cuốn sách về cách thức lan truyền thông tin sai lệch.

“Tôi nghĩ rằng nhiều khi cánh tả chính trị có xu hướng nghĩ rằng thông tin sai lệch, tin tức giả, thông tin bị bóp méo, là thứ chỉ được quy cho cánh hữu chính trị. Và đó chỉ đơn giản là không phải như vậy”, ông Blevins nói với The Epoch Times.

Những người có lượng người theo dõi thấp đưa ra thông tin sai lệch có thể gây ra thiệt hai, nhưng thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều từ những người có ảnh hưởng lớn hơn như các nhà lập pháp đã làm.

“Khi chúng tôi nghĩ về những người có ảnh hưởng - và các chính trị gia phù hợp với loại này, chắc chắn là chủ tịch Ủy ban Chiến dịch Quốc hội Dân chủ - tài khoản chính thức của họ sẽ được coi là một nguồn đáng tin cậy”, ông nói. “Khi họ đưa ra một cái gì đó như thế này, nó có xu hướng đi sâu vào tâm trí của mọi người”.

Những tuyên bố sai sự thật có khả năng tiếp cận hàng chục triệu người trên Twitter, nơi chúng được lan truyền rất xa. Các chương trình ESPN, CBS, CNNABC kết hợp có hàng triệu người xem.

Trong số những người đang trở thành con mồi của những thông tin sai lệch hoặc những tuyên bố không rõ ràng có hai giáo sư đã được các phương tiện truyền thông trích dẫn như những chuyên gia trong việc xác định nó.

Lisa Fazio, một giáo sư tâm lý học ở Vanderbilt, đã chia sẻ một video của Amber Ruffin, người có chương trình riêng trên NBC, đưa ra nhiều tuyên bố sai hoặc không có bằng chứng, bao gồm khẳng định rằng Rittenhouse đã mang một khẩu súng trường đi khắp các bang. Video đó đã được xem hơn 7,7 triệu lần kể từ ngày 19/11, được tăng cường bởi những người thích của Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Ilhan Omar.

Shannon McGregor, một giáo sư tại Trường Báo chí và Truyền thông Hussman tại Đại học Bắc Carolina, Chapel Hill, đã chia sẻ một dòng tweet gọi Rittenhouse là “người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng công khai” - một tuyên bố vô căn cứ và vô trách nhiệm.

Ông Blevins cho biết tình huống này khiến ông nhớ lại những gì đã xảy ra vào năm 2019, khi một video clip ngắn, được biên tập chặt chẽ từ Washington đã được lan truyền trên truyền thông và những người khác phổ biến rộng rãi.

Nick Sandmann, một nam sinh trung học từ Kentucky đã đến thủ đô Washington với các bạn cùng lớp. Đoạn clip được sử dụng để nói sai sự thật về việc Sandmann đối đầu với một người Mỹ bản địa, Nathan Phillips, nhưng cảnh quay video xuất hiện sau đó cho thấy trường hợp hoàn toàn ngược lại. Nhiều hãng truyền thông đưa ra lời đính chính và một số đã trả tiền cho Sandmann để giải quyết các vụ kiện phỉ báng.

Người đăng clip ban đầu chỉ có một lượng nhỏ người theo dõi, nhưng sau đó nó đã được lan truyền rộng rãi, ông Blevins nhấn mạnh.

“Mọi người dường như rất háo hức đưa những tin nóng của họ lên mạng xã hội, đó có thể là những gì đã xảy ra trong trường hợp này, và sau đó bạn bỏ lỡ những phần quan trọng của bối cảnh và nó thực sự có thể gây hại”, ông nói.

Tổng thống Biden cũng được báo cáo đã đưa tin sai lệch về cậu thanh niên Rittenhouse, nói rằng nam thanh niên 17 tuổi khi đó được cho là người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng, khiến ông phải đối mặt với sự tức giận của mẹ cậu bé tức giận và phản ứng của công luận rằng 'ông nói dối để lấy lòng cử tri Mỹ' vào thời điểm tranh cử năm 2020. Tổng thống đương nhiệm cũng bị chỉ trích đã nói dối về Tổng thống Trump khi đó, rằng ông Trump cổ súy những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng và khen họ là người tốt, theo The Western Journal.

The Washington Post đưa tin, sau khi công bố phán quyết về vụ án Rittenhouse và cảm ơn bồi thẩm đoàn, Thẩm phán Schroeder đã lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng về việc các phương tiện truyền thông đưa tin về phiên tòa. Họ thậm chí còn khiến ông nghi ngờ về ý tưởng đưa tin các phiên tòa của ông trên truyền hình trong tương lai.

“Tôi sẽ cân nhắc kỹ lưỡng về việc truyền hình trực tiếp đối với các phiên tòa tới”, ông Schroeder nói, “Tôi luôn tin tưởng chắc chắn vào điều đó vì tôi nghĩ rằng mọi người có thể biết được những gì đang diễn ra. Nhưng kỳ thực, những gì đã và đang được thực hiện thực sự khá đáng sợ".

Thẩm phán đặt vấn đề với cách các phương tiện truyền thông đưa tin về phiên tòa, thuật ngữ được sử dụng và những gì ông gọi là thông tin sai lệch đang được lan truyền về vụ án.

“Thật đáng xấu hổ khi họ đưa ra những tuyên bố vô trách nhiệm”, thẩm phán nói, theo The Hill.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ Quốc: Mạng xã hội và truyền hình tràn ngập thông tin sai lệch về vụ án Kyle Rittenhouse