Mỹ Quốc: Tiểu bang Georgia đã phá hủy hầu hết các hình ảnh phiếu bầu của năm 2020 tại 56 hạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một năm sau ngày bầu cử năm 2020, vấn đề về bầu cử trung thực vẫn tiếp tục tại là mối quan ngại tại nhiều bang của Hoa Kỳ. Điều này không có nghĩa là kết quả bầu cử đang bị nghi ngờ sâu sắc, nhưng nó cho thấy cần có các quy trình bầu cử an toàn hơn vào chu kỳ tiếp theo.

Theo Just the News, nhóm bầu cử trung thực VoterGA đã đệ trình Hổ sơ kiện liên quan đến cáo buộc phá hủy hình ảnh các lá phiếu cử tri từ cuộc bầu cử năm 2020 ở bang Georgia. Phát hiện của họ thật đáng kinh ngạc.

VoterGA cho biết, 74 hạt của Georgia đã không tạo dựng hình ảnh lá phiếu cử tri, và 56 quận được xác nhận là đã phá hủy “hầu hết hoặc tất cả các hình ảnh”.

Hệ thống Bầu cử Dominion tự động tạo các hình ảnh để lập bảng biểu cho các phiếu bầu. Cơ quan này cho biết những hình ảnh này “rất quan trọng đối với hồ sơ bầu cử”, Just the News cho hay.

Hình ảnh lá phiếu của những người đã bầu trực tiếp được lưu trữ trên thẻ nhớ flash nhỏ gọn. Đối với các lá phiếu đã được gửi qua đường bưu điện, hình ảnh được lưu trữ trên ổ đĩa flash.

Sau cuộc bầu cử, các hạt đông dân nhất đã sử dụng máy quét để chuyển hình ảnh đến Máy chủ quản lý bầu cử. Các quận ít dân cư tải các ổ đĩa flash và thẻ lên máy chủ theo cách thủ công.

Just the News cũng cho biết, luật liên bang yêu cầu những hình ảnh này phải được lưu giữ trong 22 tháng sau bầu cử. Tiểu bang Georgia quy định lưu giữ các hình ảnh này trong 24 tháng.

Mặc dù vậy, theo nhóm bầu cử trung thực VoterGA, tại Georgia, những hình ảnh đã không được nhìn thấy chỉ 12 tháng sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

VoterGA cho biết: “Ít nhất 28 hạt được thừa nhận là không có hình ảnh gốc nào và 22 trong số các hạt đó chỉ có các hình ảnh được một số người cho rằng giống với bản gốc”.

VoterGA cũng nói, ngay cả khi các hình ảnh được cho là giống với bản gốc, chúng không hữu ích bằng bởi vì chúng thiếu dấu thời gian gốc và dữ liệu meta được ghi lại trong hình ảnh gốc.

Vì lý do này, những hình ảnh đó không hợp lệ để thanh tra vì “chúng có thể bị thay đổi giữa các lần quét”.

Việc nhiều hạt không thể cung cấp hình ảnh lá phiếu không nhất thiết có nghĩa là kết quả bầu cử không chính xác. Tuy nhiên, nó càng làm dấy lên nghi ngờ về một quá trình bầu cử vốn đã bị nghi ngờ ở bang Georgia.

Một trong những hạt lớn nhất của Georgia là Hạt DeKalb, đã trải qua nhiều vấn đề kể từ cuộc bầu cử. Theo tờ The Atlanta Journal-Constitution, giám đốc bầu cử Hạt DeKalb Erica Hamilton đã buộc phải tạm nghỉ vào đầu tháng 9 mà không có lời giải thích. Sau đó, bà đã từ chức.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger đã mở một cuộc điều tra về các hộp phiếu của Hạt DeKalb từ cuộc bầu cử, theo một bài báo khác từ Just the News.

“Cuộc điều tra không chỉ bao gồm việc liệu Hạt DeKalb có tuân thủ đúng các tài liệu do Ủy ban Bầu cử Tiểu bang yêu cầu hay không mà còn liệu các thủ tục thực tế được DeKalb sử dụng có bảo vệ toàn vẹn các lá phiếu được trả lại vào thùng hay không”, Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang cho biết vào tháng 9.

Khi Georgia thông qua luật mới để thúc đẩy các cuộc bầu cử trong tương lai, những người cánh tả đã tức điên và cáo buộc họ đàn áp các cử tri thiểu số. Major League Baseball thậm chí đã chuyển Trận đấu All-Star ra khỏi Atlanta theo các quy định mới.

Để đảm bảo niềm tin của người Mỹ trong các cuộc bầu cử, sơ suất phải được giải quyết nhanh chóng và triệt để. Vấn đề mới nhất ở Georgia là một lời nhắc nhở khác rằng chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước trong cuộc chiến giành lại cuộc bầu cử trung thực.

Nguyên Hương

Theo The Western Journal

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ Quốc: Tiểu bang Georgia đã phá hủy hầu hết các hình ảnh phiếu bầu của năm 2020 tại 56 hạt