Mỹ ra lệnh cách ly 14 ngày đối với 195 người vừa sơ tán khỏi vùng ổ dịch vi-rút Corona ở Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả 195 hành khách Mỹ di tản khỏi Vũ Hán - Trung Quốc trên một chuyến bay điều lệ sẽ được cách ly ở California, để đánh giá xem họ có dấu hiệu lây nhiễm chủng vi-rút Corona mới gây chết người hay không, cơ quan y tế liên bang Hoa Kỳ cho biết vào ngày 31/1...

Lệnh bắt buộc trên được đưa ra từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), đây là lệnh đầu tiên thuộc loại này trong vòng 60 năm qua.

“Dù chúng tôi hiểu đây là một hành động chưa từng có tiền lệ, nhưng chúng ta đang phải đối mặt với một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng chưa từng có”, ông Richard Messonnier thuộc CDC nói trong một cuộc gọi vào thứ Sáu.

“Chúng tôi đang chuẩn bị để đối mặt trong trường hợp nó trở thành trận đại dịch bệnh tiếp theo, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng điều đó sẽ không xảy”, cô nói.

Việc kiểm dịch sẽ kéo dài 14 ngày kể từ ngày bắt đầu khởi hành của các hành khách ở Vũ Hán, nơi căn bệnh truyền nhiễm bùng phát lần đầu tiên vào ngày 29 tháng 1. Họ hiện đang ở trong khu vực sinh sống bên trong Căn cứ Hàng không March Air Reserve Base ở Quận Riverside, California, cách Los Angeles khoảng 60 dặm. Căn cứ không quân này được giám sát nghiêm ngặt 24/7.

Các quan chức y tế quận đã ban hành lệnh cách ly đối với một trong những hành khách đã cố gắng rời khỏi căn cứ vào ngày hôm trước, theo một tuyên bố.

Các quan chức cho biết họ đang chờ kết quả xét nghiệm từ phòng thí nghiệm, nhưng đã ban hành lệnh này như một biện pháp đề phòng.

Các hành khách ban đầu được sắp đặt sẽ được theo dõi sức khỏe y tế trong 72 giờ một cách tự nguyện. Cho đến nay chưa có ai được xác định là nhiễm vi-rút.

Tuy nhiên, Messonnier nhấn mạnh rằng xét nghiệm âm tính với vi-rút Corona không phải là bằng chứng cho thấy người đó đã thoát khỏi nguy hiểm, và cũng không đảm bảo rằng cá nhân đó sẽ không phát triển các triệu chứng sau đó và lây truyền vi-rút sang người khác.

Martin Cetron, giám đốc bộ phận di cư và kiểm dịch toàn cầu của CDC, nói với các phóng viên: “Rõ ràng, những công dân Mỹ này đều muốn làm điều đúng đắn, và ngược lại với trải nghiệm ở Vũ Hán, đây là một phương án tốt hơn nhiều đối với họ”.

Tính đến nay, Hoa Kỳ đã có sáu trường hợp được xác nhận nhiễm vi-rút Corona. Thứ sáu, một người đàn ông đến từ Chicago, bang Illinois, được xác định là trường hợp đầu tiên lây bệnh từ người sang người. Người vợ của ông trước đó đã mắc phải căn bệnh này sau một chuyến đi tới Vũ Hán.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ Năm tuyên bố trận dịch bùng phát đang ở tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vì những lo ngại cộng đồng, đồng thời tuyên bố rằng mối quan tâm lớn nhất của họ là “khả năng vi-rút lây lan sang các quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn” mà “họ không có sự chuẩn bị tốt để đối phó với nó”.

Bộ Ngoại giao Mỹ, hôm thứ Năm đã đưa ra cảnh báo du lịch về việc thăm Trung Quốc từ cấp ba đến cấp bốn, mức cảnh báo cao nhất, nhắc nhở các công dân Hoa Kỳ không nên đi đến nước này.

Các thành viên gia đình của tất cả các nhân viên chính phủ dưới 21 tuổi được lệnh rời đi, theo lời khuyên mới nhất về du lịch.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên rằng: họ đang sắp xếp các chuyến bay bổ sung để giúp sơ tán các công dân Hoa Kỳ còn lại ở Vũ Hán.

Người phát ngôn cho biết, “Khi có ghế trống, chỗ ngồi sẽ được cung cấp cho công dân Hoa Kỳ trên cơ sở có thanh toán phí”.

Du Miên biên dịch
Tin bài bởi Eva Fu



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ ra lệnh cách ly 14 ngày đối với 195 người vừa sơ tán khỏi vùng ổ dịch vi-rút Corona ở Vũ Hán