Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan? Câu trả lời phụ thuộc vào người mà bạn hỏi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay bây giờ, chúng ta đang chứng kiến sự mơ hồ về mặt chiến lược ở cấp chính quyền cao nhất nước Mỹ; và nó là mối đe dọa đối với tất cả chúng ta.

Tổng thống Joe Biden đã 3 lần nói rằng quân đội Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Bắc Kinh xâm chiếm hòn đảo này. Lần đầu tiên là trong một cuộc phỏng vấn với ABC News vào tháng 08/2021, sau đó là với CNN tại một sự kiện vào tháng 10, và bây giờ là trong chuyến đi gần đây của ông đến châu Á. Và cả 3 lần, các nhân viên Tòa Bạch Ốc đều phải vội vàng lên tiếng rằng Tổng thống Mỹ không có ý như những gì ông ấy nói.

Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 8 với ABC News, ông Biden được hỏi về một tuyên truyền mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang sử dụng, đó là việc quân đội Mỹ rút lui thảm hại khỏi Afghanistan đồng nghĩa với việc Đài Loan cũng sẽ bị bỏ rơi. Tổng thống Mỹ trả lời bằng cách khẳng định rằng cam kết của Mỹ đối với Đài Loan cũng mạnh mẽ như cam kết của nước này với đồng minh NATO.

Tuy nhiên, nước Mỹ không có hiệp ước phòng thủ chung với Đài Loan, và Đạo luật Quan hệ Đài Loan chỉ cam kết cung cấp vũ khí phòng thủ cho đảo quốc này. Các quan chức Tòa Bạch Ốc đã phải can thiệp và phủ nhận ý kiến cho rằng chính sách của Mỹ đã thay đổi.

Tòa Bạch Ốc cũng phải đưa ra lời giải thích vào hồi tháng 10 sau khi ông Biden nói với CNN rằng "chúng tôi cam kết" bảo vệ Đài Loan nếu nơi này bị Trung Quốc tấn công. Các quan chức Tòa Bạch Ốc đã vội vàng đính chính, nói rằng chính sách của Mỹ đối với Đài Loan không thay đổi.

Và chỉ vài tuần trước tại Tokyo, ông Biden được hỏi nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, liệu Mỹ có tham gia quân sự hay không. “Đó là cam kết mà chúng tôi đã đưa ra”, ông Biden trả lời một cách dứt khoát. Một quan chức Tòa Bạch Ốc sau đó đã cố gắng giải thích lời nói của Tổng thống Mỹ, rằng ông ấy chỉ “nhắc lại cam kết của chúng tôi theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, đó là cung cấp cho Đài Loan các phương tiện quân sự để tự vệ”.

Đây không phải là chiến lược mà chính phủ Mỹ nên có. Mỹ đáng ra cần có một chiến lược mà mà đối thủ của họ, trong trường hợp này là ĐCSTQ, không thể đoán trước được. Mỹ đáng ra cần có một chiến lược để ngăn chặn ông Tập Cận Bình xâm lược Đài Loan - bằng cách để ngỏ câu trả lời liệu Mỹ có viện trợ cho Đài Loan hay không. Nhưng thay vào đó, người dân Mỹ lại đang phải đoán xem ai đang thực sự điều hành Tòa Bạch Ốc - người hiện ở Phòng Bầu dục hay một số nhân viên không được bầu chọn.

Còn về phần mình, tôi nghĩ nước Mỹ cần phải răn đe Trung Quốc bằng cách nói rõ rằng Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu quốc đảo này bị tấn công. Đồng thời, Mỹ cần trang bị vũ khí cho Đài Loan ngay hôm nay, chẳng hạn như tên lửa chống hạm, để đảm bảo bất kỳ cuộc xâm lược nào trong tương lai sẽ thất bại. ĐCSTQ sẽ không khởi động một hạm đội xâm lược nếu hạm đội đó có khả năng bị đánh chìm trong khi di chuyển.

Tuy nhiên hiện nay, chúng ta đang chứng kiến những điều tồi tệ nhất. Vì những tuyên bố của ông Biden liên tục bị đảo ngược - không chỉ về Đài Loan, mà còn về Ukraine - nên không ai biết rõ ai đang là người phụ trách chính sách đối ngoại của Mỹ hay thậm chí là chính sách của nước Mỹ. Đây không chỉ là điều rất nguy hiểm đối với tương lai của Đài Loan, mà còn rất nguy hiểm đối với Mỹ.

Cách đây không lâu, ông Biden đã lên tiếng kêu gọi lật đổ Tổng thống Nga Putin, đe dọa trả đũa việc Nga sử dụng vũ khí hóa học (khi chưa thể chứng minh) và nói với quân đội Mỹ rằng họ đang tiến vào vùng chiến sự. Những lời nói sai lầm này nhanh chóng được "các quan chức Tòa Bạch Ốc" đảo ngược, nhưng thiệt hại đã xảy ra.

Cả thế giới giờ đây đều biết rằng Tổng thống Mỹ không có ý như những gì ông ấy nói, hoặc không thể nói những gì ông ấy muốn, hoặc cả hai.

Đây là sự mơ hồ về mặt chiến lược ở cấp cao nhất của chính phủ Mỹ. Và nó sẽ khiến tất cả chúng ta gặp rủi ro.

Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà các nhà lãnh đạo ĐCSTQ, khi thấy Tổng thống Mỹ hành động bối rối và khó hiểu, đang tiến gần hơn đến động thái chống lại Đài Loan. Bên cạnh việc xây dựng các lực lượng thông thường, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cũng đang xây dựng hàng trăm hầm chứa tên lửa mới. Giờ đây, Bắc Kinh nói rằng Mỹ sẽ phải trả một "cái giá không thể chịu đựng nổi" nếu cố gắng giúp Đài Loan đẩy lùi một cuộc xâm lược.

Khi Nga tiếp tục tăng cường lực lượng ở biên giới Ukraine vào mùa đông năm ngoái, ông Biden không có gì để cung cấp cho Ukraine ngoại trừ những lời hùng biện. Các chuyến hàng viện trợ quân sự quan trọng đã không đến nơi cho đến khi xe tăng của Nga đã vào sâu trong lãnh thổ Ukraine.

Nhưng thay vì học hỏi từ những sai lầm đã mắc phải khi đối xử với ông Putin, Tổng thống Biden dường như đang lặp lại chúng. Nếu những hành động kể trên lại xảy ra với Đài Loan thì sự trợ giúp cần thiết sẽ đến quá muộn.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Steven W. Mosher là Chủ tịch của Viện nghiên cứu dân số và tác giả của cuốn sách “Khủng bố ở châu Á: Tại sao giấc mộng Trung Hoa lại là mối đe dọa mới đối với trật tự thế giới” (Bully of Asia: Why China’s Dream is the New Threat to World Order). Ông Mosher có bằng cao cấp về Hải dương học, Nghiên cứu Đông Á và Nhân chủng học. Là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về Trung Quốc, ông được Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ lựa chọn để trở thành nhà khoa học xã hội Mỹ đầu tiên nghiên cứu thực địa ở Trung Quốc vào năm 1979.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan? Câu trả lời phụ thuộc vào người mà bạn hỏi