Mỹ sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp vì Covid-19 vào tháng 5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền ông Biden thông báo với Quốc hội Mỹ rằng họ sẽ chấm dứt tuyên bố khẩn cấp quốc gia về Covid-19 vào ngày 11/5.

Động thái này sẽ chuyển đổi phản ứng của chính phủ Hoa Kỳ trong việc quản lý Covid-19 trở lại với các quyền hạn bình thường được trao cho các cơ quan liên bang, khi mà virus được coi là bệnh đặc hữu.

Ngày 13/3/2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19. Kể từ đó, Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần gia hạn các tuyên bố khẩn cấp này.

Hôm thứ Hai (30/1), Nhà Trắng nhấn mạnh rằng tình trạng khẩn cấp quốc gia về Covid-19 và tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (PHE) hiện sẽ hết hạn lần lượt vào ngày 1/3 và ngày 11/4.

“Hiện tại, kế hoạch của chính phủ là gia hạn các tuyên bố khẩn cấp đến ngày 11/5, sau đó kết thúc cả hai trường hợp khẩn cấp vào ngày đó", Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) nêu trong một tuyên bố chính sách của chính phủ (pdf).

“Việc kết thúc dần dần này phù hợp với các cam kết trước đây của Cơ quan quản lý về việc đưa ra thông báo ít nhất 60 ngày trước khi chấm dứt PHE".

“Rõ ràng, việc tiếp tục các tuyên bố khẩn cấp này cho đến ngày 11/5 không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với hành vi cá nhân liên quan đến Covid-19”, tuyên bố chính sách của chính phủ cho hay,

“Các tuyên bố không áp đặt quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang hoặc tiêm vaccine, cũng không hạn chế hoạt động của trường học hoặc doanh nghiệp. Các tuyên bố không yêu cầu sử dụng bất kỳ loại thuốc hay xét nghiệm nào để đối phó với các ca nhiễm Covid-19”.

Trong thời gian qua, chính phủ Mỹ đã chi trả tiền cho vaccine ngừa Covid-19, một số loại xét nghiệm và một số phương pháp điều trị Covid-19 trong phạm vi hỗ trợ của PHE. Sau khi tình trạng khẩn cấp chấm dứt, các chi phí trên sẽ được chuyển sang bảo hiểm tư nhân và các chương trình y tế của chính phủ.

Giá vaccine ngừa Covid-19 dự kiến ​​sẽ tăng cao sau khi chính phủ liên bang ngừng mua vaccine. Pfizer cho biết họ sẽ tính phí khoảng 110 - 130 USD mỗi liều.

Trong khi đó, dự luật tổng hợp trị giá 1,7 nghìn tỷ USD được Quốc hội Mỹ thông qua và được ông Biden ký thành luật vào năm 2022 có một điều khoản sẽ tách biệt phạm vi bảo hiểm của Medicaid khỏi PHE, nghĩa là các tiểu bang có thể bắt đầu loại bỏ những người không đáp ứng các tiêu chí của Medicaid bắt đầu từ ngày 1/4.

Trong một tuyên bố về chính sách quản lý riêng của chính quyền ông Biden hôm 30/1 (pdf), OMB cho biết, họ phản đối HR 497, một dự luật nhằm loại bỏ quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa Covid-19 đối với các nhà cung cấp dịch vụ y tế liên bang.

OMB cho biết, Tổng thống Biden dự kiến sẽ phủ quyết dự luật được đề xuất tại Quốc hội Mỹ.

Kêu gọi chấm dứt tình trạng khẩn cấp

Tuyên bố của chính quyền ông Biden được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi từ các nhà lập pháp Quốc hội Mỹ và thống đốc trên khắp đất nước nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp Covid-19.

Bản thân tuyên bố về chính sách của chính quyền là để báo hiệu sự phản đối đối với hai dự luật do Đảng Cộng hòa tài trợ là: H.R. 382 và H.J. Res. 7. Hai dự luật này nhằm tìm cách chấm dứt ngay các trường hợp khẩn cấp.

Các nhà lập pháp đã nhiều lần phản đối yêu cầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden về việc cấp thêm hàng tỷ USD cho xét nghiệm và vaccine Covid-19 miễn phí.

Trở lại tháng 12/2022, khoảng 20 thống đốc Đảng Cộng hòa đã kêu gọi chính quyền ông Biden chấm dứt tình trạng khẩn cấp về Covid-19 (pdf), vì tình trạng này gây căng thẳng tài chính quá mức cho người nộp thuế do mở rộng phạm vi bảo hiểm Medicaid.

Hôm 30/1, khi phản đối dự luật và nghị quyết chung của Đảng Cộng hòa, chính quyền ông Biden đã lập luận rằng, việc đột ngột chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp “sẽ có hai tác động rất lớn đối với hệ thống y tế của quốc gia chúng ta và các hoạt động của chính phủ”. Điều này bao gồm việc phá vỡ hệ thống y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho dòng người di cư từ biên giới phía nam tràn vào đất nước.

Việc PHE kết thúc cũng sẽ chấm dứt chính sách Tiêu đề 42 tại biên giới. Chính quyền ông Biden cho biết mặc dù họ đã cố gắng chấm dứt chính sách này nhưng hiện tại nó vẫn được giữ nguyên do lệnh của tòa án. Việc chấm dứt PHE sẽ "dỡ bỏ Tiêu đề 42 ngay lập tức và dẫn đến một lượng lớn người di cư tràn vào biên giới Tây Nam", chính quyền ông Biden cho biết.

“Chính quyền ủng hộ việc rút ngắn Tiêu đề 42 một cách có trật tự, có thể dự đoán được, và đủ thời gian để đưa ra các chính sách thay thế", OMB cho biết và nói thêm rằng, nếu các hạn chế của Tiêu đề 42 kết thúc đột ngột, điều đó sẽ giống như việc cho phép “hàng nghìn người di cư mỗi ngày nhập cảnh vào đất nước ngay lập tức mà không có các chính sách cần thiết".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp vì Covid-19 vào tháng 5