Mỹ: Sĩ quan tình báo Trung Quốc lĩnh án 20 năm tù vì đánh cắp bí mật thương mại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/11, Bộ Tư Pháp Mỹ (DOJ) cho biết, ông Từ Diên Quân (Xu Yanjun), sĩ quan tình báo đối ngoại thuộc Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, đã bị kết án 20 năm tù vì tội đánh cắp bí mật công nghệ của các công ty hàng không vũ trụ Mỹ.

Ông Từ Diên Quân đã nhận bản án 20 năm tù sau khi bị kết tội vào đầu tháng này. Ông bị cáo buộc đóng vai trò lãnh đạo một nhóm đặc vụ Trung Quốc nhắm vào các công ty hàng không của Mỹ, sau đó dụ dỗ nhân viên các công ty này đi du lịch đến Trung Quốc và thu thập thông tin độc quyền của họ, tất cả để thay mặt cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Sau một thời gian từ chối nhận tội, ông Từ đã bị kết án về các tội danh trên trong một phiên tòa kéo dài gần ba tuần tại tòa án liên bang Mỹ ở thành phố Cincinnati, bang Ohio. Ông sẽ lĩnh án 20 năm tù, theo một tuyên bố của DOJ.

“Như đã được chứng minh tại phiên tòa, bị cáo, một sĩ quan tình báo của chính phủ Trung Quốc, đã sử dụng nhiều kỹ thuật để cố gắng đánh cắp công nghệ và thông tin độc quyền từ các công ty có trụ sở cả ở Mỹ và nước ngoài”, Tổng chưởng lý Merrick Garland cho hay.

“Bản án ngày hôm nay [bản án 20 năm dành cho ông Từ Diên Quân] chứng minh mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội này, cũng như quyết tâm của Bộ Tư pháp Mỹ trong việc điều tra và truy tố những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc, hoặc bất cứ thế lực nước ngoài nào, nhằm đe dọa đến an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ”, ông Garland cho hay.

Ông Từ Diên Quân bị bắt giữ tại Bỉ vào năm 2018. Vào ngày 5/11/2021, ông Từ đã bị dẫn độ từ Bỉ về Hoa Kỳ để xét xử. Tại thời điểm đó, ông bị kết tội đánh cắp bí mật thương mại của một số công ty hàng không và vũ trụ Mỹ và gián điệp kinh tế. Trước đó, ông đã nhắm đến việc tuyển dụng một kỹ sư hợp tác với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) để dụ anh này đến quốc gia châu Âu.

Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ hôm 10/10/2018, ông Từ Diên Quân đã tham gia hoạt động gián điệp kinh tế ít nhất từ ​​tháng 12/2013. Trong thời gian này, ông tuyển dụng các chuyên gia làm việc trong các công ty công nghệ hàng không như General Electric Aviation, một đơn vị của General Electric Co và đề nghị trả công để họ đến giảng dạy tại các trường đại học ở Trung Quốc.

Người đứng đầu bộ phận phản gián của FBI ở miền nam bang Ohio đã làm chứng trong phiên xét xử hôm 10/10/2018. Người này nói rằng, trước khi diễn ra cuộc họp với một kỹ sư hàng không của công ty GE Aviation vào năm 2017, ông Từ đã tải xuống 200 bức ảnh gia đình của vị kỹ sư đó để ép buộc ông này trở thành gián điệp cho ĐCSTQ.

Trợ lý Giám đốc đơn vị phản gián của FBI, ông Alan E. Kohler Jr., cho biết: "Vụ việc này đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo. Trung Quốc đang đánh cắp công nghệ của Mỹ để mang lại lợi ích cho nền kinh tế và quân đội của nước này. FBI đang hợp tác với hơn 50 cơ quan chính phủ Mỹ để chia sẻ thông tin và các nguồn lực điều tra nhằm ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc".

Trước bản án 20 năm dành cho ông Từ Diên Quân, công tố viên liên bang Mỹ Kenneth Parker cho biết: “Vụ án này gửi đi một thông điệp rõ ràng: chúng tôi sẽ truy cứu trách nhiệm với bất kỳ ai cố gắng đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ”.

“Ông Từ đã âm mưu đánh cắp bí mật khoa học và công nghệ của Mỹ. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của FBI, GE Aviation và nhóm xét xử của chúng tôi, ông ta sẽ phải ngồi tù hàng chục năm trên đất Mỹ”.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết: “Chính phủ Trung Quốc đã giao nhiệm vụ cho một sĩ quan thuộc cơ quan gián điệp của họ phải đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ, nhằm thúc đẩy các nỗ lực hàng không thương mại và quân sự của ĐCSTQ, với cái giá phải trả là một công ty Mỹ".

“Hành động trơ trẽn này cho thấy chính phủ Trung Quốc sẽ không từ bất cứ thủ đoạn nào để buộc các công ty của Mỹ ngừng hoạt động và gây bất lợi cho người lao động Mỹ. Chừng nào chính phủ Trung Quốc còn tiếp tục vi phạm luật pháp của nước Mỹ và đe dọa đến ngành công nghiệp và các tổ chức của Hoa Kỳ, FBI sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác của mình trên toàn cầu để đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý”.

Theo một báo cáo được công bố bởi công ty tình báo chiến lược Strider Technologies, ít nhất 162 nhà khoa học làm việc trong một phòng thí nghiệm an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ đã làm việc cho các nghiên cứu của Trung Quốc trong 35 năm qua. Phần lớn các nghiên cứu đó đã trực tiếp tạo ra các công nghệ quân sự tiên tiến cho Trung Quốc, hiện đang đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Báo cáo cho biết từ năm 1987 đến năm 2021, ít nhất 162 nhà khoa học hạt nhân tại phòng thí nghiệm đã trở về Trung Quốc và làm việc với chính phủ nước này.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Sĩ quan tình báo Trung Quốc lĩnh án 20 năm tù vì đánh cắp bí mật thương mại