Mỹ: Số trẻ em tử vong vì Fentanyl đang gia tăng ở mức đáng báo động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nhóm vận động quốc gia Hoa Kỳ, fentanyl hiện là nguyên nhân gây ra cái chết của hàng loạt người dân Mỹ, trong đó, số ca tử vong ở trẻ em nước này tăng hơn 1.400% kể từ năm 2015.

Tổ chức Những Gia đình Chống lại Fentanyl (Families Against Fentanyl - FAF) cho biết trong một tuyên bố ngày 12/1 rằng, số ca tử vong vì fentanyl ở trẻ em Mỹ đang tăng nhanh hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Ông Jim Rauh, người sáng lập FAF, cho biết: “Những phát hiện đáng lo ngại này sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho giới lãnh đạo Mỹ”.

FAF cũng cho biết, số ca tử vong của người dân Mỹ trong độ tuổi từ 25 đến 44 chiếm 53,2% tổng số ca tử vong do fentanyl ở Mỹ vào năm 2021. Ngoài ra, việc ngộ độc fentanyl cũng được cho là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong ở người Mỹ từ 35 đến 44 tuổi, tỷ lệ này cao hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Số ca tử vong do fentanyl ở trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 4 “tăng gấp hơn 3 lần” trong hai năm, trong đó, số ca tử vong ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi tăng gấp 4 lần. FAF cho biết kể từ năm 2015, số ca tử vong ở trẻ sơ sinh đã tăng gần gấp 10 lần, trong khi số ca tử vong ở trẻ từ 1 đến 14 tuổi tăng gấp 15 lần.

“Nhóm FAF đang kêu gọi chính quyền ông Biden tuyên bố fentanyl là vũ khí hủy diệt hàng loạt và ngay lập tức thành lập một lực lượng đặc nhiệm của Nhà Trắng chuyên trách cuộc khủng hoảng fentanyl”, ông Rauh nói.

“Người Mỹ xứng đáng được biết những gì chính quyền Mỹ đang thực hiện để cứu sống họ, được biết những gì chính quyền Mỹ đang làm để phơi bày và ngăn chặn các nhà sản xuất và các tay buôn lậu fentanyl trên khắp thế giới”, ông nói.

Trẻ em Mỹ rơi vào tầm ngắm

Vào tháng 8/2022, Lực lượng chống ma túy Mỹ (DEA) đã cảnh báo về một “xu hướng mới nổi đáng báo động” của các băng đảng ma túy. Chúng đang sử dụng “fentanyl cầu vồng” (rainbow fentanyl) để mở rộng hoạt động kinh doanh trong giới trẻ.

“Fentanyl cầu vồng - những viên thuốc và bột fentanyl có nhiều màu sắc tươi sáng, với đủ hình dạng và kích cỡ - là một nỗ lực có chủ ý của những kẻ buôn bán ma túy nhằm khiến trẻ em và thanh niên Mỹ nghiện ngập", Quản trị viên DEA Anne Milgram cho biết trong một tuyên bố ngày 30/8/2022.

Vào thời điểm đưa ra tuyên bố trên, DEA và các cơ quan thực thi pháp luật khác đã thu giữ fentanyl cầu vồng ở 26 tiểu bang, cơ quan này cho biết.

Mặc dù có những tuyên bố rằng một số màu thuốc nhất định nguy hiểm hơn những màu khác, nhưng thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của DEA không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh điều này. Theo cơ quan này, mọi màu sắc, kích thước và hình dạng của fentanyl đều được coi là cực kỳ nguy hiểm.

FAF cho biết, số ca tử vong do fentanyl ở trẻ sơ sinh tăng "nhanh gấp đôi" so với tổng số ca tử vong do fentanyl trên toàn nước Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2021.

"Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở thanh niên nước ta. Mỗi năm, lại có thêm nhiều trẻ em bị thiệt mạng [vì fentanyl]. Đã đến lúc phải xử lý mối đe dọa này một cách khẩn cấp", ông Rauh cho hay.

Vai trò của Trung Quốc trong làn sóng fentanyl tại Mỹ

Một lượng lớn fentanyl và các chất liên quan được tuồn vào Hoa Kỳ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vào năm 2018, một số chuyên gia cho hay, Bắc Kinh đã hứa hẹn sẽ trấn áp hoạt động sản xuất fentanyl ở Trung Quốc, nhưng cho đến nay, nước này vẫn không có nhiều hành động trong việc ngăn chặn nạn buôn bán thứ thuốc phiện tổng hợp này.

Các nhà lập pháp Mỹ, tiêu biểu là Dân biểu Michael McCaul, đã đặt câu hỏi về sự thành thật của Bắc Kinh trong vấn đề này.

“Tất cả chỉ là tuyên truyền. Tất cả đều dựa trên sự lừa đảo và dối trá", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Capitol Report của đài NTD, một cơ quan truyền thông anh em của The Epoch Times.

“Nếu Trung Quốc nghiêm túc, họ sẽ ngừng đánh cắp công nghệ hoặc tài sản trí tuệ của nước Mỹ”.

Phát biểu trên mạng xã hội Truth Social vào ngày 6/10/2022, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, chính quyền ông Biden cần phải đối đầu với Trung Quốc về vấn nạn fentanyl.

“Phải ngay lập tức làm việc với Trung Quốc về vấn nạn fentanyl và những gì họ đang làm khi tuồn fentanyl vào nước Mỹ. Nó đang xé nát đất nước chúng ta”, ông Trump cho biết.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, đã có 80.816 ca tử vong do opioid tổng hợp - chủ yếu là fentanyl - vào năm 2021. Con số này chiếm 75% trong tổng số 107.622 ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều theo ước tính cùng năm.

Một báo cáo vào tháng 2/2022 của FAF cho thấy các trường hợp tử vong do fentanyl tăng gấp đôi ở 30 tiểu bang, tăng gấp ba lần ở 15 tiểu bang và tăng gấp năm lần ở 6 tiểu bang chỉ trong khoảng hai năm.

“Cứ mỗi 8 phút lại có một người Mỹ tử vong vì fentanyl. Mỗi ngày, có một lượng lớn fentanyl được buôn lậu qua biên giới phía nam nước Mỹ. Đó là lý do tại sao việc kiểm soát cuộc khủng hoảng biên giới là vô cùng quan trọng", Dân biểu Jim Jordan cho biết vào hôm thứ Tư (1/2) trên Twitter.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Số trẻ em tử vong vì Fentanyl đang gia tăng ở mức đáng báo động