Mỹ: Số vụ bắt giữ người nhập cư bất hợp pháp đạt kỷ lục trong tháng 11

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ đã bắt giữ một số lượng kỷ lục người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới với Mexico vào tháng 11/2022, theo các quan chức thông báo, tiếp tục xu hướng bắt đầu gần như ngay lập tức sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Số vụ bắt giữ đạt kỷ lục

Lực lượng tuần tra biên giới đã ghi nhận 233.740 vụ tạm giữ, và 204.155 vụ bắt giữ — dễ dàng phá vỡ các kỷ lục trước đó cho cả hai phạm trù. Nhiều người nhập cư bất hợp pháp đã bị tạm giữ nhiều lần sau khi vượt biên vào Mỹ.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Mỹ (CBP) đã ra thông cáo báo chí về những con số này vào ngày 23/12/2022.

Các vụ tạm giữ bắt đầu gia tăng vào đầu năm 2021, sau khi Tổng thống Biden tuyên thệ nhậm chức và kể từ đó không hề giảm bớt. Dưới thời ông Biden, Mỹ đã lập kỷ lục mới về số người bị tạm giữ trong vòng một năm dương lịch và một năm tài chính. Và trong hai tháng đầu tiên của năm tài chính 2023, bao gồm cả tháng 11 vừa qua, những con số này đã cao hơn bao giờ hết.

Troy Miller, quyền lãnh đạo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Mỹ (CBP) — tại vị sau khi Tổng thống Biden loại bỏ lãnh đạo trước đó là Chris Magnus — cho biết trong thông cáo báo chí rằng các số liệu mới cho thấy cơ quan này đang làm việc chăm chỉ.

"Bản cập nhật hoạt động của tháng này phản ánh lực lượng tận tâm của CBP đang siêng năng thực thi luật của chúng ta về nhập cư trong khi thu giữ fentanyl và các hàng lậu khác, đảm bảo an ninh kinh tế của Mỹ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thương mại", ông Miller nói.

Nhà Trắng đã không trả lời đề nghị bình luận.

Nhà Trắng trước đó tuyên bố biên giới đã đóng, bất chấp số lượng người bị tạm giữ kỷ lục.

Và những con số chính thức này không bao gồm những người nhập cư bất hợp pháp mà đã tránh được khỏi chính quyền, được biết đến trong nội bộ là "những người trốn thoát". Các báo cáo trước đây, do tờ Epoch Times thu được, cho thấy hàng nghìn người nước ngoài nhập cư bất hợp pháp tránh được việc bị bắt giữ mỗi tháng.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa - Bang California) ghi nhận những con số mới này, tuyên bố rằng chính quyền "muốn chôn vùi câu chuyện về cuộc khủng hoảng biên giới ngày càng tồi tệ của chúng ta với việc đưa ra tin tức vào tối thứ Sáu này, ngay trước Giáng sinh".

Dân biểu Ashley Hinson (Cộng hòa - Bang Iowa) cho biết số lượng người nhập cư bất hợp pháp bị tạm giữ nhiều "gấp ba lần dân số của [thành phố] Dubuque". "Điều này thật kinh khủng ... sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn nếu không có Tiêu đề 42, và đó chính là lý do tại sao dự luật tổng hợp nên ưu tiên an ninh biên giới". Bà Hinson kêu gọi Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas từ chức.

Tiêu đề 42 chưa rõ tương lai

Tiêu đề 42 cho phép các đặc vụ tuần tra biên giới nhanh chóng trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp khi họ có thể mang COVID-19 giữa bối cảnh đại dịch.

Một Thẩm phán Tòa án Khu vực tại Mỹ là Emmet Sullivan — do cựu Tổng thống Clinton bổ nhiệm — đã ra phán quyết vào tháng 11 rằng Tiêu đề 42 là vi hiến, nhưng đã cho chính quyền đến ngày 21/12/2022 để chấm dứt tiêu đề này, nhằm có thêm thời gian chuẩn bị đối phó với tình trạng nhập cư bất hợp pháp mà không có quyền hạn của Tiêu đề 42.

Ngày 19/12/2022, Thẩm phán Tối cao Pháp viện John Roberts — được cựu Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm — đã tạm thời hoãn việc chấm dứt Tiêu đề 42 trong lúc tòa xem xét các lập luận ủng hộ và chống lại phán quyết của tòa án cấp dưới.

Một số nhà lập pháp đã đấu tranh để đưa vào gói dự luật tổng hợp một điều khoản sẽ giữ nguyên Tiêu đề 42, nhưng bản sửa đổi đó nằm trong số những điều bị Thượng viện từ chối.

Dân biểu Henry Cueller (Dân chủ – Bang Texas) chia sẻ với tờ Epoch Times trong tuần này rằng, các vụ vượt biên trái phép sẽ bùng nổ nếu Tiêu đề 42 chấm dứt.

"Tôi được biết hiện ước tính có hơn 50.000 người ở Mexico đang chờ để sang, và con số đó có thể tăng lên", ông nói.

Tháng 11/2022, lực lượng tuần tra biên giới đã sử dụng Tiêu đề 42 để thực hiện 66.984 vụ trục xuất. Nhiều vụ tạm giữ hơn nhiều đã được thực hiện theo Tiêu đề 8, hay luật nhập cư liên bang. Một số người xử lý theo Tiêu đề 8 bị trục xuất, nhưng rất nhiều người khác được cho vào nội địa Mỹ bởi chính quyền Tổng thống Biden — vốn đã thu hẹp đáng kể sức thực thi luật nhập cư. Những người nhập cư bất hợp pháp thường được phép ở lại nếu họ xin tị nạn, mặc dù hầu hết các yêu cầu xin tị nạn cuối cùng đều bị từ chối.

Thay đổi tình hình nhân khẩu học

Trước đây, nhiều người nhập cư bất hợp pháp đến từ Mexico, nhưng ngày càng có nhiều người bị bắt gần biên giới đến từ các quốc gia khác.

Tháng 11/2021, 53% số người bị bắt đến từ Mexico hoặc phía bắc Trung Mỹ. Tháng 11/2022, con số này đã giảm xuống còn 30%.

Trong khi đó, số lượng người nước ngoài nhập cư bất hợp pháp bị tạm giữ từ Cuba và Nicaragua tiếp tục tăng đột biến và chiếm 35% các cuộc chạm trán độc nhất trong tháng 11.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Mỹ (CBP) cũng ghi nhận lượng người nhập cư bất hợp pháp từ Venezuela sụt giảm sau khi có thông báo của chính quyền Mỹ về một lộ trình mới để người Venezuela có thể đến và làm việc tại Mỹ một cách hợp pháp, đồng thời những người Venezuela nhập cư bất hợp pháp sẽ bị trả về Mexico.

Tháng 11/2022, chỉ có 7.931 cuộc chạm trán với người Venezuela được ghi nhận — giảm từ con số 22.045 vào tháng 10, và từ 33.804 vào tháng 9.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Số vụ bắt giữ người nhập cư bất hợp pháp đạt kỷ lục trong tháng 11