Mỹ tấn công al-Shabaab ở Somalia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và chính phủ Somalia phối hợp thực hiện hai cuộc không kích chống lại al-Shabaab, một nhóm khủng bố trực thuộc al-Qaeda, quân đội Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Bảy (08/02).

Cuộc không kích nhắm vào nhóm khủng bố và khu phức hợp nằm ở ngoại ô Jilib diễn ra ngày 6/02. Đánh giá ban đầu được đưa ra ngày 8/02 đã kết luận rằng cuộc không kích làm đổ nát một cơ sở của al-Shabaab và làm bị thương hai tên khủng bố.

“Cuộc không kích là một cách để ngăn chặn al-Shabaab xây dựng một nơi trú ẩn an toàn cho kế hoạch tấn công đất nước Hoa Kỳ và các đối tác của Hoa Kỳ ở Đông Phi”, ông Bradford Gering, chuẩn tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, phó giám đốc điều hành của Bộ Tư lệnh Châu Phi của Hoa Kỳ nêu trong một tuyên bố.

“Hiện tại chúng tôi đánh giá không có dân thường nào bị thương hay thiệt mạng trong cuộc không kích này”, Bộ Tư lệnh Châu Phi của Hoa Kỳ cho biết.

Năm 2019, Hoa Kỳ bắt đầu tăng cường quân đội ở Somalia, tiến hành 72 cuộc không kích hoặc tấn công bằng máy bay không người lái chống lại al-Shabaab, theo “Dự án Xung đột Vũ trang và Dữ liệu Sự kiện”, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ. Điều đó đánh dấu mức tăng trưởng 24% so với năm 2018 và gần 200% so với năm 2016.

Al-Shabaab đã tấn công căn cứ quân sự của lực lượng phòng vệ Kenya ở vịnh Manda, Kenya, vào ngày 5 tháng 1, giết chết 1 người lính và 2 nhà thầu của Hoa Kỳ. Lực lượng Kenya và Hoa Kỳ đã đánh trả, tiêu diệt 4 tên khủng bố al-Shabaab và đẩy lùi hàng chục chiến binh.

“Cuộc tấn công tại Vịnh Manda cho thấy al-Shabaab vẫn là một kẻ thù nguy hiểm và ngoan cố”, ông Stephen Townsend, tướng quân đội Hoa Kỳ và là tư lệnh Bộ chỉ huy Châu Phi của Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố sau vụ tấn công. “Al-Shabaab là mối đe dọa đối với người dân ở Đông Phi và các lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ ở đó. Mục đích của họ là cuối cùng sẽ tấn công tổ quốc Hoa Kỳ. Điều quan trọng là chúng ta cần tiếp tục theo sát và ngăn chặn họ thực hiện mục tiêu.

Các sĩ quan cảnh sát Kenya kiểm tra xe cộ sau cuộc phục kích của các tay súng ở quận Lamu, Kenya, vào ngày 2/01/ 2020. (Stringer / AFP / Getty Images)
Các sĩ quan cảnh sát Kenya kiểm tra xe cộ sau cuộc phục kích của các tay súng ở quận Lamu, Kenya, vào ngày 2/01/ 2020. (Stringer / AFP / Getty Images)

Ngày 16/01,Hoa Kỳ đã phối hợp với Somalia tiến hành một cuộc không kích nhắm vào al-Shabaab ở Qunyo Barrow. Đây là cuộc tấn công đầu tiên kể từ ngày 31/12/2019. Cuộc tấn công đã giết chết hai tên khủng bố.

3 ngày sau đó, một cuộc tấn công diễn ra gần Bangeeni đã giết chết 3 chiến binh. Một cuộc tấn công khác diễn ra ở vùng lân cận Jilib ngày 27/01 đã giết chết 1 tên khủng bố, theo Bộ tư lệnh châu Phi của Hoa Kỳ.

Cuộc tấn công ngày 2/02 cũng tại khu vực này đã giết chết 1 tên khủng bố. Cuộc tấn công ngày 4/02 tại Bia Xaani, do Hoa Kỳ phối hợp với Somalia, đã giết chết 1 tên khủng bố.

Đầu tháng 2, William Gayler, thiếu tướng quân đội Hoa Kỳ và là giám đốc điều hành của bộ chỉ huy đã nói: “chỉ cần loại bỏ một tên khủng bố thì khu vực này và đất nước Hoa Kỳ cũng an toàn hơn”.

Bộ chỉ huy cho biết không có dân thường bị thương hoặc thiệt mạng và họ đã tuân thủ các nguyên tắc của Luật Xung đột Vũ trang để bảo vệ dân thường.

Một số người dân địa phương cho biết có một số thương vong trong các cuộc tấn công gần đây. Mohamed Osman Abdi, một nhà báo người Somalia, nói rằng cuộc tấn công ở Jilib đã giết chết con gái của anh rể ông và làm bị thương một số người khác.

Theo báo cáo của Tổ chức Ân xá Thế giới năm 2019, có 14 người dân bị thiệt mạng và 8 người bị thương trong các cuộc tấn công của Hoa Kỳ ở Somalia. Quân đội Hoa Kỳ cho biết vào tháng 4/2019 rằng có 1 phụ nữ và 1 trẻ em đã bị giết trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Somalia tháng 4/2018. Ban đầu, họ tuyên bố rằng các cáo buộc của Tổ chức Ân xá là không có căn cứ.

Các cuộc tấn công diễn ra vào thời điểm các lực lượng Somalia dự kiến ​​sẽ tự đứng ra bảo vệ nền an ninh trong nước vào năm 2020. Phái đoàn Liên minh châu Phi của Liên Hợp Quốc tại Somalia hiện đang đảm nhiệm việc này sau khi có chỉ thị mở rộng triển khai và cắt giảm 1.000 nhân sự vào năm 2019.

Xuân Tú



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tấn công al-Shabaab ở Somalia