Mỹ tăng cường lực lượng quân y hỗ trợ các bang quá tải vì COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden thông báo hôm thứ Năm (13/1) về việc chính quyền của ông đang triển khai thêm lực lượng hỗ trợ quân y đến 6 tiểu bang và mua thêm 500 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 để ứng phó với sự gia tăng mới nhất các ca nhiễm của biến thể  Omicron. Khoảng 73 phần trăm số giường bệnh trong tiểu bang và 53 phần trăm số giường của đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) đã chật kín. Con số này tại Rhode Island lần lượt là 86% và 90%.

Trong một bài phát biểu trước cuộc họp với các thành viên quân đội liên quan đến phản ứng COVID-19 của liên bang, ông Biden cho biết ông sẽ cử 6 đội quân y hỗ trợ gồm hơn 120 nhân viên quân y để hỗ trợ y tế ở các bang “bị ảnh hưởng nặng nề” bao gồm Michigan, New York, New Jersey, Ohio, New Mexico và Rhode Island.

Tăng cường lực lượng quân y với 6 bang quá tải về y tế

Vào tháng 12/2021, Tổng thống Biden đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng chuẩn bị 1.000 quân y triển khai tới các bệnh viện trên toàn nước Mỹ vào tháng 1 và tháng 2/2022.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki vào ngày 12/1 cho biết hàng trăm bác sĩ và y tá đã làm việc để hỗ trợ đội ngũ nhân viên y tế bị quá tải ở một số bang.

“Như chúng ta thấy, các ca nhiễm do biến thể Omicron không ngừng gia tăng thời gian gần đây và đặt ra yêu cầu số một là về nhân sự. Do đó, lực lượng này sẽ hỗ trợ trong việc giảm tải đối với hệ thống y tế ” quản trị viên Deanne Criswell của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) nói với CNN."

Bà Criswell cho biết, lực lượng chủ yếu là các y tá và bác sĩ sẽ hỗ trợ trong các bệnh viện trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế. Tuy nhiên trong một số trường hợp, quân đội cũng sẽ tham gia hỗ trợ hành chính.

Bà cũng cho biết, nếu các ca nhiễm Omicron tiếp tục gia tăng thì "có khả năng" các bang bổ sung sẽ nhận được hỗ trợ quân sự.

Có nhiều tiểu bang đang báo cáo số ca nhập viện tăng cao.

Hôm thứ Tư (12/1), New Jersey có 6.089 ca nhiễm COVID-19, trong khi kỷ lục của tiểu bang là 8.270 ca nhiễm vào ngày 1/4/2020.

Khoảng 73 phần trăm số giường bệnh trong tiểu bang và 53 phần trăm số giường của đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) đã chật kín. Con số này tại Rhode Island lần lượt là 86% và 90%.

Trung bình có 133.871 ca nhập viện vì nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ trong tuần qua, Reuters đưa tin. Không rõ có bao nhiêu người trong số họ phải nhập viện vì căn bệnh này hoặc nhập viện vì những lý do khác.

Chính quyền Mỹ mua thêm 500 triệu kít xét nghiệm COVID-19

Ông Biden cũng thông báo hôm thứ Năm (13/1) rằng, chính phủ liên bang sẽ mua thêm 500 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh tại nhà và giao chúng qua đường bưu điện miễn phí.

"Điều đó có nghĩa là, có tổng cộng một tỷ bộ kit xét nghiệm nhanh để đáp ứng nhu cầu của người dân Mỹ trong tương lai", ông Biden nói.

Đơn đặt hàng này bổ sung vào số 500 triệu bộ kit xét nghiệm trước đó mà Nhà Trắng cam kết có sẵn để người Mỹ sử dụng vào tháng 1 năm nay.

Tổng thống Biden đã hứng chịu chỉ trích vì không tập trung nhiều hơn vào việc xét nghiệm như một phần trong chiến lược của ông để chống đại dịch. Sự thiếu hụt các kit xét nghiệm trên toàn quốc đã cản trở khả năng ứng phó với dịch bệnh trong những tuần gần đây khi biến thể Omicron đang lây lan mạnh.

Một số chuyên gia y tế đã nỗ lực trong nhiều tháng để cung cấp các kit xét nghiệm nhanh và cho rằng chính quyền Mỹ nên hành động sớm hơn. Với 330 triệu người sinh sống ở Mỹ, các chuyên gia y tế cho rằng thông tin đảm bảo 500 triệu kit xét nghiệm công bố hồi tháng 12 năm ngoái là một bước tiến song vẫn chưa đủ. Một nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ vào đầu tuần này đã kêu gọi chính quyền đảm bảo đủ số lượng kít xét nghiệm để mọi người dân Mỹ có thể tiến hành ít nhất một xét nghiệm nhanh mỗi tuần.

Tổng thống cũng cho biết, chính quyền vào tuần tới sẽ thông báo sẽ cung cấp miễn phí các loại khẩu trang chất lượng cao. Theo ông Biden, khoảng một phần ba người Mỹ cho biết họ không đeo khẩu trang.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), từ đầu năm 2020 đến nay, Mỹ ghi nhận 62,5 triệu người mắc COVID-19 và 840.000 trường hợp tử vong. Khoảng 62,6% dân số Mỹ đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tăng cường lực lượng quân y hỗ trợ các bang quá tải vì COVID