Mỹ thẩm vấn phi hành đoàn thuộc tàu và máy bay Trung Quốc về tư cách đảng viên ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng, “Nhân viên thực thi pháp luật của Mỹ” đang thẩm vấn phi hành đoàn của các tàu dân sự và hãng hàng không Trung Quốc về tư cách đảng viên Đảng Cộng sản của họ, và đe dọa sẽ trả đũa Hoa Kỳ.

Trong cuộc họp báo ngày 30/11, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, các nhân viên thực thi pháp luật của Hoa Kỳ đang kiểm tra các phương tiện vận tải của Trung Quốc đến các cảng nhập cảnh của Mỹ và hỏi các thành viên phi hành đoàn về tư cách đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) của họ.

Bà Oánh nói: “Đó là một sự khiêu khích chính trị nghiêm trọng đối với Trung Quốc”.

Bà tuyên bố rằng, chính quyền Bắc Kinh đã khiếu nại lên chính phủ Hoa Kỳ và rằng Trung Quốc sẽ hành động nếu nước này tiếp tục các cuộc điều tra như vậy. Bà Oánh không cung cấp thêm thông tin chi tiết về việc sẽ trả đũa như thế nào.

Tờ China Daily thuộc nhà nước Trung Quốc đã đưa tin vào ngày 30/11 rằng, các đảng viên ĐCSTQ gần đây đã phải đối mặt với nhiều lần bị thẩm vấn khi đến Hoa Kỳ.

Theo bài báo, tính đến ngày 11/11/2020, thủy thủ đoàn từ 21 tàu Trung Quốc đã bị chính quyền Hoa Kỳ điều tra khi tàu của họ neo đậu tại các cảng của Mỹ. Trong khi đó, các thành viên phi hành đoàn của 16 máy bay Trung Quốc đã bị điều tra kể từ tháng Chín.

“Có khi, cuộc thẩm tra kéo dài vài giờ và lực lượng [thực thi pháp luật] của Hoa Kỳ thậm chí còn hỏi các thành viên phi hành đoàn tại sao họ gia nhập ĐCSTQ”, theo thông tin từ Daily China.

Xem thêm: Hoa Kỳ yêu cầu ĐCS Trung Quốc phải chấm dứt đàn áp Pháp Luân Công ngay lập tức

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Bà Oánh cũng cho biết rằng, giới chức Hoa Kỳ đã hỏi từng thành viên phi hành đoàn rằng họ có phải là đảng viên ĐCSTQ hay không và nếu họ trả lời là có, thì các quan chức Hoa Kỳ sẽ hỏi thêm thông tin về tư cách đảng viên của họ.

Trong bối cảnh chính quyền Hoa Kỳ ngày càng giám sát chặt chẽ các mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ, vào tháng Bảy, tờ New York Times, trích dẫn các nguồn ẩn danh, đã đưa tin rằng Tổng thống Donald Trump đang xem xét cấm các đảng viên ĐCSTQ nhập cảnh vào nước này.

Vào thời điểm đó, Mike Pillsbury, Giám đốc Trung tâm Chiến lược về Trung Quốc tại Viện Hudson có trụ sở tại Washington, nói với tờ Wall Street Journal rằng, lệnh cấm này sẽ là nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump “để không công nhận tính hợp pháp của ĐCSTQ và 90 triệu đảng viên của nó".

Ông Pillsbury phân tích rằng, chế độ ĐCSTQ khó có thể trả đũa bằng các biện pháp trừng phạt thực sự. “Trung Quốc sẽ không thể trả đũa bằng cách cấm tất cả các thành viên đảng Cộng hòa đến thăm Trung Quốc, điều này sẽ là vô lý”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ thẩm vấn phi hành đoàn thuộc tàu và máy bay Trung Quốc về tư cách đảng viên ĐCSTQ