Mỹ thành lập đơn vị không gian tại Hàn Quốc để đối phó với các mối đe dọa của Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 14/12, Lực lượng Không gian Hoa Kỳ ở Hàn Quốc (USSFK) vừa thành lập một đơn vị mới ở Hàn Quốc, trong bối cảnh hai quốc gia đồng minh tìm cách tăng cường hơn nữa các hoạt động không gian để đối phó với các mối đe dọa của Triều Tiên.

Trong một tuyên bố ngày 14/12, USSFK cho biết, Trung tá Joshua McCullion sẽ giám sát lực lượng mới. USSFK trực thuộc Lực lượng Không gian Hoa Kỳ (USSF) ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Nhiệm vụ của lực lượng này là giám sát, xác định và theo dõi các tên lửa đang đến gần, cũng như cải thiện năng lực không gian tổng thể của quân đội.

Vào năm 2019, Tổng thống khi đó là Donald Trump đã ra mắt USSF với tư cách là lực lượng quân sự mới đầu tiên của Hoa Kỳ trong hơn 70 năm.

“Hôm nay đánh dấu cột mốc quan trọng tiếp theo trong việc củng cố cam kết chắc chắn của chúng tôi đối với liên minh Mỹ - Hàn”, ông McCullion phát biểu trong sự kiện ra mắt lực lượng USSFK vào ngày 14/12 tại Căn cứ Không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc.

“Liên minh Hoa Kỳ và Hàn Quốc của chúng ta đã được thành lập hơn 70 năm trước, ở thời điểm mà chúng ta cùng kề vai sát cánh trong chiến tranh. [Ngày nay], khi thế giới đang phát triển, chúng ta cũng cần phải phát triển theo".

Tư lệnh của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc Paul LaCamera (phải) chuyển hướng dẫn của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ tại Hàn Quốc (USSFK) cho Trung tá Mỹ Joshua McCullion (trái), chỉ huy trưởng của USSFK, trong buổi lễ ra mắt đơn vị tại Căn cứ Không quân Osan, Hàn Quốc, hôm 14/12/2022. (Ảnh: Được sự cho phép của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ tại Hàn Quốc)

USSFK sẽ là căn cứ Lực Lượng Bảo Vệ Không Gian đầu tiên của Mỹ tại nước ngoài, và là cơ quan chỉ huy thứ hai được thành lập trong khu vực Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đơn vị này trực thuộc một bộ chỉ huy USSF lớn hơn - Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ở Hawaii - và đã được ra mắt vào ngày 22/11/2021. Lực lượng này có mục tiêu quản lý các hoạt động không gian quân sự trong toàn khu vực, cũng như ngăn chặn các hành vi gây hấn trong khu vực do căng thẳng với Trung Quốc và Triều Tiên tiếp tục leo thang.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, khả năng đồng bộ hóa của Hoa Kỳ trong tất cả các lĩnh vực là vượt trội”, Tướng Anthony Mastalir phát biểu trong sự kiện ngày 14/12. Ông Mastalir cho biết USSFK sẵn sàng chống lại bất kỳ mối đe dọa nào trong khu vực.

Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc, Tướng Paul LaCamera, nói đơn vị này sẽ tăng cường khả năng của Hoa Kỳ trong việc đảm bảo hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và ở Đông Bắc Á.

“Quân đội Hoa Kỳ sẽ nhanh hơn, kết nối tốt hơn, nhiều thông tin hơn, chính xác và hợp pháp hơn nhờ không gian”, Tướng LaCamera cho hay.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Tướng Quân đội Hoa Kỳ Paul LaCamera phát biểu trong buổi lễ ra mắt Lực lượng Không gian Hoa Kỳ tại Hàn Quốc (USSFK) tại Căn cứ Không quân Osan, Hàn Quốc, hôm 14/12/2022. (Ảnh: Được sự cho phép của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ tại Hàn Quốc)

USSFK được thành lập sau khi Triều Tiên tiến hành một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong những tháng gần đây, với mục tiêu tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

"Một mối đe dọa hiện hữu chỉ cách chúng ta khoảng 77 km về phía bắc; một mối đe dọa mà chúng ta phải chuẩn bị để ngăn chặn, phòng thủ và - nếu cần - đánh bại", ông McCullion nói, ám chỉ Triều Tiên, quốc gia có biên giới được củng cố nghiêm ngặt với Hàn Quốc và chỉ cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc một giờ lái xe.

Ông Jung Chang Wook, Giám đốc Diễn đàn Nghiên cứu Quốc phòng Hàn Quốc tại Seoul, cho biết, USSF được thành lập để tập hợp các thiết bị giám sát đa dạng (bao gồm các vệ tinh trong không gian) vào một tổ chức. Động thái này nhằm quản lý cũng như phát triển một cách hiệu quả và có hệ thống các thiết bị giám sát. Ông cho biết, USSF sẽ hoạt động như một đơn vị dã chiến trực thuộc trụ sở chính nằm ở Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Lực lượng Không gian Hoa Kỳ tại Hàn Quốc sẽ bảo trì, vận hành và kiểm tra các thiết bị liên quan. Nói một cách đơn giản, tôi cho rằng các hoạt động không gian thực tế của Hoa Kỳ sẽ diễn ra tại Căn cứ Không quân Osan", ông Jung nói.

Ông cho biết vai trò chính của USSFK sẽ là tiếp nhận, xử lý và phân tích lượng dữ liệu và thông tin khổng lồ từ các vệ tinh của Mỹ. Ông cũng nói thêm rằng, việc thiết lập một đơn vị không gian ở Hàn Quốc rất có thể nhằm mục đích cải thiện khả năng giám sát Triều Tiên, cũng như Trung Quốc và Nga.

Để đối phó với chương trình hạt nhân đang phát triển của Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự thường xuyên và cố gắng tăng cường năng lực phòng thủ chung.

Đáp lại, Triều Tiên đe dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân phủ đầu trong các cuộc xung đột tiềm tàng với Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Trong khi đó, quân đội Mỹ cảnh báo Triều Tiên rằng, việc sử dụng vũ khí hạt nhân "sẽ dẫn đến sự kết thúc của chính quyền nước này".

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ thành lập đơn vị không gian tại Hàn Quốc để đối phó với các mối đe dọa của Triều Tiên