Mỹ thắt chặt visa của du học sinh Trung Quốc, chỉ 145 trường hợp được cấp trong tháng 7

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tháng 7, Trung Quốc chỉ xin được hơn 100 visa du học Mỹ, cách rất xa so với con số hơn 20.000 của cùng kỳ năm ngoái.

Trước tình hình quan hệ Mỹ - Trung xấu đi nhanh chóng, Mỹ lại càng thắt chặt thị thực cho sinh viên Trung Quốc.

Đài Á Châu Tự Do hôm 14/9 đưa tin, dữ liệu mới nhất từ ​​Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho thấy, vào tháng 7 năm nay, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc, Lãnh sự quán tại Thượng Hải và Lãnh sự quán tại Quảng Châu chỉ chấp thuận 4 visa du học (F-1 Visa); còn các cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ tại Hong Kong và Đài Loan đã phê duyệt gần 1.000 thị thực du học.

Đánh giá từ quốc tịch hộ chiếu, Hoa Kỳ đã phê duyệt tổng cộng 145 thị thực du học cho công dân Trung Quốc đại lục vào tháng Bảy. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã phê duyệt hơn 20.000 visa du học cho Trung Quốc đại lục vào tháng 7 năm ngoái. Có phân tích cho rằng, theo dữ liệu từ ​​Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thì họ chỉ chấp thuận 4 visa du học mới, vậy nên 141 thị thực còn lại có thể là visa gia hạn của sinh viên Trung Quốc.

Bài báo dẫn lời của ông Yên Hiểu Triết (Yan Xiaozhe), một trong những người sáng lập của tổ chức tư vấn du học "Giáo dục không biên giới Hoa Kỳ", cho biết hoạt động giải quyết thị thực của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc hiện đang trong trạng thái đóng cửa và đã đóng cửa gần 10 tháng. Do đó, một số sinh viên Trung Quốc hiện đang tìm kiếm khả năng xin thị thực từ những nơi thứ ba như Hong Kong và Đài Loan.

Theo bài báo, mặc dù nhiều trường cao đẳng và đại học Mỹ yêu cầu sinh viên tham gia các lớp học trực tuyến từ xa vào mùa thu năm nay do dịch bệnh, nhưng điều này cũng không cách nào giải thích được tại sao nhiều sinh viên Hong Kong và Đài Loan vẫn nhận được thị thực du học Mỹ.

Trên thực tế, kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm nay, quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc chính quyền Trung Quốc che giấu dịch bệnh, khiến Hoa Kỳ chịu nhiều thiệt hại lớn về kinh tế và con người. Thêm vào đó là việc Bắc Kinh ăn cắp công nghệ, thúc đẩy “Luật An ninh Quốc gia Hong Kong”, các hoạt động quân sự bành trướng ở Biển Đông, eo biển Đài Loan, biển Hoa Đông… cũng khiến quan hệ Mỹ - Trung xấu đi rõ rệt.

Tính đến ngày 8/9, Hoa Kỳ đã thu hồi thị thực của hơn 1.000 công dân Trung Quốc, đây là một động thái của chính quyền Trump nhằm thắt chặt việc nhập cảnh vào Mỹ của các sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Vào ngày 9/9, ít nhất 50 sinh viên Trung Quốc đại lục có thị thực du học tại Hoa Kỳ xác nhận rằng họ đã nhận được email thông báo từ Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc rằng thị thực của họ đã bị hủy bỏ.

Cùng ngày, Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Chad Wolf tuyên bố rằng, Hoa Kỳ đang chặn một số nghiên cứu sinh và nhà nghiên cứu Trung Quốc xin thị thực vào Hoa Kỳ để ngăn họ đánh cắp các kết quả nghiên cứu tuyệt mật của Mỹ.

Ông Wolf cho biết: "Chúng tôi đang chặn thị thực của một số nghiên cứu sinh và nghiên cứu sinh Trung Quốc có liên quan đến chiến lược liên hợp quân sự - dân sự của Trung Quốc (ĐCSTQ) để ngăn họ đánh cắp hoặc chiếm đoạt các kết quả nghiên cứu quan trọng của Mỹ".

Ngoài ra, Hoa Kỳ gần đây đã bắt giữ nhiều sinh viên Trung Quốc và các nhà nghiên cứu Trung Quốc, bao gồm bà Đường Quyên (Tang Juan) – nghiên cứu sinh của Đại học Quân y số 4 Trung Quốc, ông Quan Lỗi (Guan Lei) đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, và ông Hồ Hải Chu (Hu Haizhu) đến từ Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh, v.v.

Đồng thời, Hoa Kỳ gần đây đã tăng cường các cuộc điều tra hải quan để ngăn chặn hành vi bất hợp pháp của một số sinh viên Trung Quốc, đó là mang các công nghệ chủ chốt của Mỹ trở về Trung Quốc.

Theo nhiều sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc, khi họ định rời Hoa Kỳ, họ đã bị các nhân viên thực thi pháp luật Hoa Kỳ thẩm vấn tại nhiều sân bay. Máy tính, điện thoại di động và máy chơi game của một số người trong số họ đã bị tạm giữ và tiếp tục điều tra.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ thắt chặt visa của du học sinh Trung Quốc, chỉ 145 trường hợp được cấp trong tháng 7