Mỹ thắt chặt xét duyệt, thị thực du học sinh Trung Quốc giảm đến 99%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do ảnh hưởng bởi các yếu tố khiến quan hệ giữa hai nước Trung Quốc - Hoa Kỳ ngày càng trở nên căng thẳng, Hoa Kỳ đã tăng cường rà soát việc nhập cảnh đối với các sinh viên Trung Quốc.

Nikkei News đưa tin hôm 4/11, theo số liệu do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố, kể từ đầu tháng Ba đến cuối tháng Chín năm nay, số lượng người Trung Quốc đại lục xin visa du học F-1 được Hoa Kỳ phê chuẩn chỉ là 808 người, giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái là 90,410 người.

Du học sinh Trung Quốc chiếm tỷ lệ sinh viên quốc tế lớn nhất tại Hoa Kỳ, với khoảng 30%. Theo số liệu của Viện nghiên cứu Giáo dục Quốc tế, trong năm học 2018 - 2019, có khoảng 370.000 sinh viên Trung Quốc học tập tại Hoa Kỳ.

Việc số lượng visa sinh viên đột ngột giảm mạnh, cho thấy quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đang ảnh hưởng đến con đường du học Mỹ của nhiều sinh viên Trung Quốc. Tờ Nikkei News phân tích rằng, những ứng viên Trung Quốc khó xin được visa Hoa Kỳ có thể sẽ di chuyển đến một số quốc gia khác như Úc, Canada, Nhật Bản…

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán cũng ảnh hưởng đến kế hoạch của các sinh viên quốc tế trên toàn thế giới, nhưng việc giảm mạnh số lượng những sinh viên Trung Quốc tại Hoa Kỳ vượt xa các nước khác. Số lượng sinh viên của một số nước khác đến Hoa Kỳ du học như Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico lần lượt giảm 88%, 87%, 75%, 60%.

Chính quyền Tổng thống Trump cho biết, rất nhiều sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc đã đánh cắp công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ và thành quả nghiên cứu của Hoa Kỳ, do đó nước này đã tăng cường rà soát thị thực đối với các ứng viên Trung Quốc. Năm 2018, thời hạn hiệu lực visa của những sinh viên Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ cao đã được rút ngắn từ 5 năm xuống còn 1 năm.

Tháng Chín, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, nước này đã huỷ bỏ visa của hơn 1000 nhà nghiên cứu và sinh viên Trung Quốc, do nghi ngờ có liên quan đến quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Các nhà quan sát cho rằng, từ khi ĐCSTQ cưỡng chế thi hành Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, quan hệ giữa hai nước Trung - Mỹ càng trở nên căng thẳng.

Đồng thời, trong thời gian dịch bệnh, có rất nhiều trường Đại học Hoa Kỳ lựa chọn cách dạy học từ xa, ví dụ đa số sinh viên quốc tế tại các trường đại học thuộc bang Pennsylvania đều tham gia các khóa học từ xa trong học kỳ này, trong 11.000 sinh viên quốc tế, thì có tới 5080 là các sinh viên Trung Quốc. Do việc hạn chế đi lại nghiêm ngặt trong thời gian dịch bệnh và bị từ chối cấp visa, một số sinh viên Trung Quốc đã không thể đến Hoa Kỳ học tập như dự kiến.

Theo số liệu từ Cục thống kê Quốc gia của ĐCSTQ, có khoảng 660.000 sinh viên Trung Quốc du học ở nước ngoài trong năm 2018, cao gấp hơn 3 lần so với 10 năm trước. Năm 2019, Hoa Kỳ là quốc gia được nhiều sinh viên Trung Quốc lựa chọn nhất, tiếp theo là Úc, Canada, Anh và Nhật Bản.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ thắt chặt xét duyệt, thị thực du học sinh Trung Quốc giảm đến 99%