Mỹ cam kết hỗ trợ thương mại cho Litva giữa căng thẳng với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Litva cho phép Đài Loan danh chính ngôn thuận mở đại sứ quán ở thủ đô Vilnius vào cuối năm ngoái, khiến Bắc Kinh nổi giận và cưỡng ép các nước ngừng giao thương với Litva.

Chính quyền ông Biden đang cam kết hỗ trợ Litva, khi quốc gia Baltic nhỏ bé này chống cự lại sức ép từ chính quyền Trung Quốc trên nhiều mặt trận.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai hứa “tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ” cho Litva trong cuộc điện đàm ngày 5/1 với ông Gabrielius Landsbergis - Bộ trưởng Ngoại giao của nước này. Trong một tuyên bố, bà Tai cho biết, chính phủ Mỹ sẽ làm việc với Liên minh châu Âu (EU) và các thành viên, để giải quyết "hành vi ngoại giao và kinh tế mang tính cưỡng chế" của Trung Quốc.

Litva đã khiến Bắc Kinh tức giận vào cuối năm ngoái khi cho phép Đài Loan tự trị mở đại sứ quán thực quyền ở thủ đô Vilnius. Mà Bắc Kinh vốn tuyên bố Đài Loan chỉ là một tỉnh ly khai của Trung Quốc, không chịu theo sự điều khiển của mình.

Ngoài quan hệ ngoại giao xuống dốc, Litva kể từ đó cũng đã bị mắc kẹt trong một sự bất hòa leo thang về tài chính, khi Bắc Kinh gây áp lực buộc các nước ngừng mua nguyên liệu từ Litva, và áp đặt lệnh cấm vận thương mại đối với xuất nhập khẩu của nước này.

Trong cuộc họp báo chung vào ngày 5/1 với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng tái khẳng định “mối quan ngại tức thời” về những nỗ lực đàn áp Litva của Trung Quốc.

“Trung Quốc đang hối thúc các công ty châu Âu và Mỹ ngừng sản xuất các sản phẩm với các thành phần có xuất xứ từ Litva, nếu không, họ có nguy cơ mất quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc, tất cả chỉ vì Litva chọn mở rộng hợp tác với Đài Loan”.

Ông Blinken từng kêu gọi phối hợp xuyên Đại Tây Dương với Đức để tăng cường khả năng phục hồi kinh tế và nguồn cung ứng đa dạng toàn cầu. Trong cuộc họp báo, ông cho biết, các chiến thuật cưỡng ép kinh tế đặt ra “một thách thức đáng kể” đối với các giá trị chung của các liên minh dân chủ và pháp quyền quốc tế.

“Về cơ bản, đây là vấn đề về những gì chúng ta cùng ủng hộ, không phải những gì chúng ta cùng phản đối”, ông Blinken cho hay.

Bà Baerbock nói rằng nước Đức, “với tư cách là những người châu Âu, luôn đoàn kết đứng về phía Litva”, và sẽ cấm các sản phẩm lao động cưỡng bức thâm nhập vào thị trường của mình.

Trong cuộc điện đàm vào ngày 3/1 với ông Blinken và các bộ trưởng ngoại giao khác, ông Landsbergis đã cảm ơn nước Mỹ vì tình đoàn kết và sự hỗ trợ đối với Litva trước áp lực kinh tế và chính trị của Trung Quốc, Bộ ngoại giao Litva cho hay.

Trong bài đăng trên Twitter cùng ngày, bà Dovile Sakaliene - một thành viên của Quốc hội Litva - cho biết: "Các vấn đề trong nước sẽ không thay đổi chính sách đối ngoại nhất quán của Litva: an ninh của chúng tôi phụ thuộc vào sự đoàn kết, sự tham gia của các đồng minh, và bảo vệ nền dân chủ".

Quan chức thương mại hàng đầu của EU cho biết vào tháng trước rằng, EU sẽ chống lại các biện pháp cưỡng chế áp đặt lên Litva, một quốc gia thành viên của mình. Ông Valdis Dombrovskis, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu người Latvia, cho biết nếu cần thiết, EU sẽ giải quyết vấn đề này tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ đã ký một thỏa thuận tín dụng xuất khẩu trị giá 600 triệu USD với Litva vào tháng 11/2021, nhằm chống lại áp lực gia tăng từ chính quyền Trung Quốc.

Hôm 5/1, ông Eric Huang, người đứng đầu văn phòng đại diện của Đài Loan tại Litva cho biết, Đài Loan thông báo sẽ thành lập quỹ 200 triệu USD để đầu tư vào các ngành công nghiệp của Litva và thúc đẩy thương mại song phương. Trong khi đó, Đài Loan đã nhập 120 container từ Litva bị Trung Quốc chặn và sẽ lấy thêm sản phẩm từ nước này “càng nhiều càng tốt” về thị trường của mình, ông Huang nói.

Trung Quốc đã triệu hồi đại sứ của mình từ Vilnius vào tháng 08/2021, trước khi trục xuất đặc phái viên của Litva tại Bắc Kinh vào tháng 11/2021.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cam kết hỗ trợ thương mại cho Litva giữa căng thẳng với Trung Quốc