Mỹ: Thêm Utah và Alabama cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (12/12), Utah và Alabama đã 'nối gót' một số tiểu bang của Đảng Cộng hòa trong việc cấm ứng dụng chia sẻ video TikTok trên các thiết bị của chính phủ với lý do lo ngại về an ninh.

Thống đốc tiểu bang Utah, Spencer Cox, đã ký một sắc lệnh hành pháp (pdf) cấm sử dụng TikTok trên mọi thiết bị điện tử thuộc sở hữu nhà nước.

“Quyền truy cập của Trung Quốc vào dữ liệu TikTok đặt ra mối đe dọa đối với an ninh mạng của chúng tôi”, ông Cox cho biết trong một tuyên bố.

"Do đó, chúng tôi đã xóa tài khoản TikTok của mình và hướng dẫn các thiết bị thuộc sở hữu nhà nước khác cũng làm như vậy. Chúng tôi phải bảo vệ người dân Utah và đảm bảo rằng, họ có thể tin tưởng vào các hệ thống an ninh của tiểu bang này", ông nói thêm.

Chỉ thị này có hiệu lực ngay lập tức và nghiêm cấm bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào tải xuống hoặc sử dụng TikTok; cũng như cấm họ xem bất kỳ trang web TikTok nào trên mọi thiết bị thuộc sở hữu nhà nước. Các thiết bị điện tử bị cấm bao gồm: điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính bảng và các thiết bị điện tử khác thuộc sở hữu nhà nước.

TikTok được sở hữu và điều hành bởi ByteDance, một công ty Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh.

Thượng nghị sĩ bang Cộng hòa: Thỏa thuận bảo mật TikTok được báo cáo của quản trị viên của Biden là một 'Thỏa thuận tồi'
Mọi người đi ngang qua trụ sở của ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok, ở Bắc Kinh vào ngày 16/09/2020. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)

Theo văn phòng thống đốc tiểu bang Utah, "Luật an ninh quốc gia của Trung Quốc buộc các công ty có trụ sở tại Trung Quốc cung cấp dữ liệu, bao gồm dữ liệu cá nhân, tài sản trí tuệ hoặc thông tin độc quyền của khách hàng ở Hoa Kỳ và Utah. Kết quả là Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) và ngày càng có nhiều quan chức bày tỏ quan ngại về rủi ro bảo mật".

Theo đó, ông Cox lưu ý rằng ByteDance "thu thập dữ liệu người dùng TikTok, bao gồm thông tin cá nhân không công khai và có khả năng bao gồm thông tin vị trí của người dùng". Ông Cox cũng lưu ý, ByteDance "đã thừa nhận rằng nhân viên của họ ở Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng" và TikTok “từ chối cắt luồng dữ liệu của người dùng Hoa Kỳ đến Trung Quốc hoặc các nhân viên làm việc tại Trung Quốc”.

Mặc dù ban đầu TikTok cho biết tất cả dữ liệu người dùng ở Hoa Kỳ được lưu trữ tại nước này, nhưng gần đây họ đã thừa nhận rằng điều này không đúng. Trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng 9, các giám đốc điều hành của TikTok đã từ chối cam kết cắt luồng dữ liệu của người dùng Hoa Kỳ đến Trung Quốc.

“Việc sử dụng TikTok trên các thiết bị điện tử thuộc sở hữu của Nhà nước có thể cho phép chính phủ Trung Quốc thu thập dữ liệu mật, dữ liệu riêng tư hoặc dữ liệu khác từ các cơ quan hoặc nhân viên của Utah”, theo ông Cox.

Trong khi đó, Thống đốc tiểu bang Alabama Kay Ivey hôm 12/12 cho biết, bà đã “cấm sử dụng ứng dụng TikTok trên các thiết bị và mạng của tiểu bang Alabama".

“Bảo vệ quyền riêng tư của người dân Alabama là điều cấp thiết và tôi chắc chắn không xem nhẹ các mối đe dọa an ninh từ Trung Quốc”, bà cho biết trong một bài đăng trên Twitter.

Người dùng TikTok đang cung cấp dữ liệu cho cơ quan tình báo của ĐCSTQ, chuyên gia mạng cảnh báo Tiktok thu thập dữ liệu người dùng và gửi về Trung Quốc, quy định của Mỹ đối với các công ty như Tiktok, những lo ngại về TikTok ngày càng gia tăng, ĐCSTQ khao khát kiểm soát dữ liệu người dùng
Logo TikTok bên ngoài văn phòng TikTok tại Culver City, California, ngày 27/08/2020. (Ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Trong một bản ghi nhớ gửi tới tất cả những người đứng đầu cơ quan nhà nước, bà lưu ý rằng, TikTok “thu thập một lượng lớn dữ liệu, phần lớn trong số đó không có mối liên hệ hợp pháp nào với mục đích được cho là chia sẻ video của ứng dụng”.

"Ví dụ: khi người dùng lần đầu sử dụng ứng dụng TikTok, họ cung cấp cho TikTok quyền truy cập vào các thông tin như: thương hiệu và kiểu thiết bị, nhà cung cấp dịch vụ di động, lịch sử duyệt web, tên và loại tệp cũng như ứng dụng, kiểu gõ và nhịp gõ phím, kết nối không dây, và vị trí địa lý", bà giải thích. "Việc sử dụng TikTok kết hợp với cơ sở hạ tầng CNTT của chính phủ đã tạo ra một lỗ hổng không thể chấp nhận được đối với các hoạt động xâm nhập của Trung Quốc".

TikTok gần đây đã bị cấm trên các thiết bị của chính phủ ở bốn tiểu bang: South Dakota, South Carolina, Maryland và Texas. Tất cả bốn thống đốc của những tiểu bang này đều là thành viên Đảng Cộng hòa.

Các tiểu bang này đã noi gương Nebraska trong việc cấm TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ vào tháng 8/2020. Cùng lúc đó, chính quyền cựu Tổng thống Trump đe dọa sẽ cấm cửa hoàn toàn TikTok ở Mỹ và cố gắng buộc ByteDance bán TikTok cho một công ty mẹ của Hoa Kỳ. Vụ việc đã được Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ xem xét để đánh giá các rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn.

Vào năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp hạn chế việc sử dụng TikTok. Tổng thống Joe Biden đã hủy bỏ sắc lệnh này vào tháng 6/2021. Chính quyền ông Biden nói rằng họ sẽ tiến hành điều tra riêng về các ứng dụng có liên quan đến chính phủ Trung Quốc.

Các tiểu bang do đảng Dân chủ kiểm soát hiện đang cân nhắc về luật cấm TikTok.

Trong một bức thư (pdf) đề ngày 6/12, phái đoàn quốc hội Đảng Cộng hòa của tiểu bang Wisconsin đã yêu cầu Thống đốc tiểu bang này, ông Tony Evers, cấm TikTok. Các thành viên cũng lưu ý rằng, ngay cả ông Biden cũng thức được mối đe dọa mà TikTok gây ra. Do đó, vào tháng 7/2020, ông được cho là "đã ra lệnh cho tất cả nhân viên trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình xóa ứng dụng TikTok khỏi điện thoại cá nhân và tại cơ quan".

Trong khi đó, tại New York, các thượng nghị sĩ bang đã đưa ra một dự luật vào ngày 9/12 để sửa đổi luật của bang này nhằm cấm “việc sử dụng hoặc truy cập ứng dụng TikTok trên các thiết bị điện tử của tiểu bang”.

Nếu dự luật được Thượng viện và Quốc hội thông qua và được Thống đốc Kathy Hochul ký thành luật, nó sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Giám đốc FBI Christopher Wray điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện về vụ tấn công ngày 06/01 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ, trong Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Hart trên Đồi Capitol hôm 02/03/2021 ở Washington, DC. (Ảnh: Mandel Ngan/Getty Images)

Các tiểu bang thuộc Đảng Cộng hòa đã áp đặt lệnh cấm liên tiếp đối với TikTok, sau khi Giám đốc FBI Christopher Wray cảnh báo vào đầu tháng 12 về mối đe dọa tiềm ẩn mà nó gây ra đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Ông cho hay, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có khả năng lợi dụng ứng dụng này để thao túng nội dung và thực hiện chiến dịch “gây ảnh hưởng” và "các hoạt động gián điệp" để chống lại người Mỹ.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, bà Avril Haines, cũng lặp lại cảnh báo của ông Wray, đồng thời nói thêm rằng các bậc cha mẹ nên lưu tâm đến con cái của họ khi chúng sử dụng TikTok.

Ủy viên FCC Brendan Carr đã công bố lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với TikTok vào đầu tháng 11 vì ông tin rằng, các quan chức Hoa Kỳ không thể xác định liệu ĐCSTQ có quyền truy cập vào dữ liệu của người dùng TikTok hay không.

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Thêm Utah và Alabama cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ