Mỹ: Thống đốc bang Arkansas ký luật hoàn toàn cấm phá thai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 9/3, Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson (Đảng Cộng hòa) đã ký sắc lệnh hoàn toàn cấm phá thai và chỉ ngoại lệ những tình huống y tế khẩn cấp đe dọa đến tính mạng của người mẹ.

Theo tờ Fox News đưa tin, luật chống phá thai của bang Arkansas là một trong những luật chống phá thai nghiêm khắc nhất ở Hoa Kỳ, hơn nữa nó rất có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức pháp lý mà những bang khác đối mặt trong những năm gần đây.

Hạ viện bang Arkansas đã thông qua luật này vào ngày 3/3 với 75 phiếu thuận và 18 phiếu chống. Đạo luật này nghiêm cấm mọi hành vi phá thai, ngoại trừ việc để cứu tính mạng người mẹ trong tình huống y tế khẩn cấp. Đạo luật này được thông qua tại Thượng viện vào tháng trước và không bao gồm bất kỳ trường hợp ngoại lệ nào, ngay cả với những người bị hiếp dâm hoặc loạn luân.

Đạo luật này được xem là một biện pháp mà những người ủng hộ hy vọng sẽ buộc Tòa án Tối cao Hoa Kỳ xem xét lại quyết định Roe v. Wade năm 1973, trong đó hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Thống đốc Hutchinson thừa nhận trong một tuyên bố rằng, dự luật SB6 này đã bỏ qua tiền lệ phán án của Tòa án Tối cao. Ông Hutchinson cho rằng, nếu có thêm nhiều trường hợp ngoại lệ, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ sẽ có thêm khả năng xem xét lại vấn đề này.

Ông Hutchinson nói: "Tôi sẽ ký dự luật SB6 vì sự ủng hộ của các nhà lập pháp mang tính áp đảo và bởi vì niềm tin chân thành, kiên trì của tôi trong việc chống phá thai”.

Ông Hutchinson cho biết: "Dự luật SB6 mâu thuẫn với tiền lệ có ràng buộc của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, và mục đích của luật này chính là để tạo điều kiện cho Tòa án Tối cao lật ngược án lệ hiện hành. Tôi hy vọng đạo luật này có thể bao gồm cả tình huống ngoại lệ của người bị cưỡng hiếp và loạn luân. Đây là quan điểm nhất quán của tôi và những tình huống ngoại lệ này sẽ làm tăng cơ hội cho Tòa án Tối cao Hoa Kỳ xem xét lại”.

Tiến sĩ Brandon Hill, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của tổ chức kế hoạch hoá gia đình “Planned Parenthood Great Plains Votes” đã lên án đạo luật này vào ngày 9/3.

Ông Hill nói rằng: "Trong thời kỳ đại dịch toàn cầu, các chính trị gia đã không nỗ lực đi cải thiện hệ thống y tế công cộng thiếu tài chính của bang này. Thay vì đi giải quyết các nhu cầu của người dân ở bang Arkansas, họ lại thông qua một dự luật nhằm thu hút sự chú ý của công chúng”.

Ông Hill nói: "Các quyết định liên quan đến việc mang thai là rất cá nhân, và nên do cá nhân và người cung cấp dịch vụ y tế mà họ tin cậy cũng như người nhà của họ quyết định, không phải do các chính trị gia quyết định. Phá thai là một bộ phận quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản toàn diện. Mọi người đều có quyền được chăm sóc sức khỏe của họ mà không bị các chính trị gia can thiệp”.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Thống đốc bang Arkansas ký luật hoàn toàn cấm phá thai