Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn công ty Trung Quốc lừa đảo trên TTCK

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Thật là dại khi chúng ta cho các công ty Trung Quốc cơ hội bóc lột những người Mỹ chăm chỉ chỉ vì chúng ta không kiểm tra sổ sách của họ", thành viên của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ nói.

Vào ngày 20/5, Thượng viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Trách nhiệm của các công ty nước ngoài. Đạo luật này được xem như "một quả bom" đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc. Các nhà lập pháp đề xuất dự luật nhằm ngăn chặn các công ty Trung Quốc lừa đảo ở Hoa Kỳ.

Đạo luật Trách nhiệm của các công ty nước ngoài, do Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Kennedy và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Van Hollen khởi xướng. Theo Đạo luật này, chứng khoán của một công ty sẽ bị cấm niêm yết trên bất kỳ sàn giao dịch chứng khoán nào của Hoa Kỳ nếu công ty không tuân thủ các cuộc kiểm toán của Ủy ban kế toán (PCAOB) trong 03 năm liên tiếp.

Cụ thể, dự luật yêu cầu một công ty chứng minh công ty không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ nước ngoài nếu PCAOB không thể kiểm toán các báo cáo cụ thể khi công ty đó thuê một công ty kế toán nước ngoài không chịu sự kiểm tra của hội đồng quản trị.

John Kennedy, một thành viên của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, đã viết trên Twitter vào ngày 20/5: "Thật là dại khi chúng ta cho các công ty Trung Quốc có cơ hội khai thác những người Mỹ chăm chỉ bởi vì chúng ta không kiểm tra sổ sách của họ. Tôi hy vọng chính phủ sẽ thực hiện giám sát để bảo vệ người Mỹ và tiền tiết kiệm của họ".

Hôm thứ Ba (19/5), ông John Kennedy cũng viết trên trang Twitter: "Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gian lận, và Đạo luật Trách nhiệm của các công ty nước ngoài sẽ ngăn họ gian lận trên các sàn giao dịch chứng khoán của Hoa Kỳ. Chúng ta không thể để các mối đe dọa từ nước ngoài đối với người Mỹ và quỹ hưu trí của người Mỹ bắt nguồn từ các sàn giao dịch của chúng ta".

Ông John Kennedy nói trong một tuyên bố: "Có rất nhiều thị trường trên toàn thế giới mở cửa cho những kẻ lừa đảo, nhưng Mỹ không thể là một trong số này được".

Vào ngày 20/5, các cổ phiếu của công ty công nghệ Trung Quốc đã giảm, trong đó có cổ phiếu của công ty Alibaba với mức giảm hơn 2% và Yahoo giảm 1,12%.

Các công ty Trung Quốc được niêm yết ở Hoa Kỳ, như Cà phê Luckin, cũng phải đối mặt với sự giám sát gia tăng. Đạo luật Trách nhiệm của các công ty nước ngoài sẽ cần được Hạ viện thông qua và được Tổng thống Trump ký trước khi được ban hành.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn công ty Trung Quốc lừa đảo trên TTCK