Mỹ thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh của Raytheon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh của công ty Raytheon có khả năng đạt tốc độ nhanh hơn 5 lần tốc độ âm thanh, đây là vụ thử thành công thứ ba của loại vũ khí đó kể từ 2013, Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố ngày 18/7.

Lầu Năm Góc đã công bố hai hợp đồng vào ngày 18/7 với tổng trị giá 1,3 tỷ USD, để phát triển một hệ thống vệ tinh tiên tiến dự kiến ​​sẽ được đưa vào quỹ đạo bắt đầu từ tháng 4/2025.

Chương trình phát triển Khái niệm vũ khí siêu thanh HAWC được điều hành bởi Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến, hay còn gọi là DARPA. Cả hai công ty Raytheon và Lockheed Martin đều đang cạnh tranh để được hợp đồng cuối cùng.

Các chòm sao vệ tinh sẽ cung cấp khả năng phát hiện, cảnh báo, theo dõi và xác định liên tục cả tên lửa thông thường và siêu thanh trên khắp thế giới.

Các hợp đồng đã được trao cho L3Harris Technologies và Northrop Grumman. Mỗi công ty sẽ chế tạo 14 vệ tinh, được sử dụng để thu thập dữ liệu hồng ngoại và cung cấp thông tin liên lạc mạng cho kiến ​​trúc quốc phòng lớn hơn của Hoa Kỳ. Các công ty cũng sẽ cung cấp dịch vụ phóng và duy trì vệ tinh như một phần của hợp đồng tương ứng.

“Tôi rất vui khi thấy các đối tác trong ngành của chúng tôi xây dựng thị trường cần thiết để nhanh chóng cung cấp các năng lực không gian mới cho chiến binh", Giám đốc SDA Derek Tournear cho biết.

Các hệ thống sẽ là một phần của lớp Tranche 1 (T1) của kiến ​​trúc không gian mới của Hoa Kỳ. Kiến trúc giao thông T1 đã được phê duyệt để phát triển vào tháng 2 năm nay và sẽ bao gồm khoảng 126 vệ tinh vào năm 2024.

Với mục đích cung cấp một hệ thống liên lạc vận chuyển dữ liệu có khả năng phục hồi, độ trễ thấp và khối lượng lớn, lớp này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của quân đội Hoa Kỳ nhằm tạo ra một kiến ​​trúc không gian phân tán hơn.

“Nỗ lực của Lớp theo dõi T1 là một bước quan trọng để xây dựng Kiến trúc Không gian Phòng thủ Quốc gia”, ông Tournear nói.

“SDA tự tin rằng việc lựa chọn đội L3 Harris và Northrop Grumman cung cấp giải pháp tổng thể tốt nhất để đẩy nhanh việc cung cấp chòm sao quỹ đạo Trái đất thấp với các cảm biến hồng ngoại trường nhìn rộng để cảnh báo tên lửa toàn cầu và khả năng theo dõi tên lửa ở Tranche 1, đúng lịch trình".

SDA đã nhận được thêm 550 triệu USD từ ngân sách năm tài chính 2022 để đẩy nhanh việc triển khai lớp T1 hỗ trợ Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, do Hoa Kỳ hiện đang tập trung vào việc quản lý mối quan hệ cạnh tranh với Trung Quốc. Các hệ thống vệ tinh mới dự kiến ​​sẽ cung cấp khả năng tăng cường cho tất cả các bộ chỉ huy tác chiến của quân đội, bao gồm cả Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đã có bốn cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh kiểu này kể từ tháng 9 năm ngoái. Sản phẩm của Raytheon đã thành công cả hai lần, và Lockheed đã có một lần thử nghiệm thành công và một lần thất bại.

Ông Wes Kremer, chủ tịch đơn vị Kinh doanh Phi đạn và Phòng vệ của Raytheon, nói: “Việc nâng cao khả năng siêu thanh của đất nước chúng ta là một mệnh lệnh quan trọng của quốc gia và đây là một bước tiến quan trọng".

Thành công này đánh dấu lần thử nghiệm thành công thứ ba trong một chuỗi vũ khí siêu thanh trong các chương trình phát triển khác nhau của Hoa Kỳ.

Những cuộc thử nghiệm thành công diễn ra sau chuyến bay thử nghiệm thất bại ngày 29/6 năm ngoái với một loại vũ khí siêu thanh khác, Common Hypersonic Glide Body, tại Cơ sở Phóng Tên lửa Thái Bình Dương ở Hawaii.

Mỹ và các nước đang chạy đua trong việc chế tạo vũ khí bội siêu thanh - thế hệ vũ khí tiếp theo có thể khiến đối thủ không kịp trở tay và vô hiệu hóa cơ chế đánh chặn truyền thống.

Mối đe dọa

Chương trình tập trung vào xác định vị trí và theo dõi tên lửa được đưa ra gần một năm sau khi ĐCSTQ bí mật thử nghiệm vũ khí siêu thanh và hệ thống bắn phá quỹ đạo. Hệ thống đó có khả năng được dự định là vũ khí hạt nhân sử dụng lần đầu, đã khiến nhiều người trong cộng đồng quốc phòng và tình báo cảnh báo. Họ tin rằng Trung Quốc còn tụt hậu hơn nữa trong chương trình hiện đại hóa quân đội của mình.

Kể từ đó, Trung Quốc đã tiếp tục thử nghiệm các khả năng siêu thanh mới, ngay cả khi các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ đã cảnh báo rằng Hoa Kỳ đã đi sau nhiều năm trong phát triển siêu thanh, phần lớn đã từ bỏ nó vào năm 2011.

Giờ đây, các nhà lãnh đạo chính trị lo sợ rằng Hoa Kỳ đang mất khả năng tự vệ trước sự xâm lược của nước ngoài.

Do đó, quốc gia này đang gấp rút cải thiện hệ thống của mình. Những nỗ lực như vậy bao gồm các hệ thống phát hiện và cảnh báo sớm tên lửa trên không gian như hệ thống được công bố hôm thứ Hai (18/7), nhưng cũng đầu tư vào các dự án trên phạm vi rộng như khinh khí cầu theo dõi tên lửa tầm cao.

Đầu tháng Bảy, quân đội Mỹ đã thông báo rằng họ đã thử nghiệm thành công một tên lửa siêu thanh phóng từ trên không như một phần trong những nỗ lực không ngừng nhằm phát triển các năng lực siêu thanh mới.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh của Raytheon