Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết Chấm dứt Tình trạng Khẩn cấp do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng viện Mỹ vào ngày 3/3 đã thông qua một biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia về COVID-19.

Nghị quyết đã được thông qua một cách sít sao với tỉ lệ 48–47 trong một cuộc bỏ phiếu theo đường lối của đảng phái.

Tất cả đảng viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu cho S.J.Res. 38, sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia do Tổng thống Donald Trump tuyên bố vào ngày 13/3/2020.

Tất cả các đảng viên Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia, vốn đã được Tổng thống Joe Biden gia hạn hai lần.

Năm thượng nghị sĩ đã không tham gia buổi bỏ phiếu, trong đó có ba thành viên Đảng Dân chủ.

"Sau gần hai năm sống trong tình trạng khẩn cấp này, người dân Mỹ đã kiệt sức và khao khát được thở thấy tự do; họ khao khát những quyền tự do do Đức Chúa Trời ban cho, và khao khát rằng những người lãnh đạo đứng về phía họ. Không còn nghi ngờ gì nữa, đã đến lúc đất nước chúng ta học cách chung sống với COVID", Thượng nghị sĩ Roger Marshall (Đảng Cộng hòa - Bang Kansas) người đưa ra biện pháp này cho biết trong một tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu. "Tôi tự hào rằng, các đồng nghiệp của tôi đã cùng nhau hủy bỏ tuyên bố tình trạng khẩn cấp này và mang đến một chiến thắng mang tính biểu tượng cho công dân của chúng ta rằng, sự bình thường đã đến gần, và nhà nước có quyền lực hạn chế cũng như các quyền hiến pháp của chúng ta vẫn ngự trị tối cao. Đã đến lúc ngừng nói về những hạn chế và những gì chưa biết được. Chúng ta hôm nay phải vạch ra một lộ trình mới đến chiến thắng, với lưu ý đến virus và các quyền tự do của chúng ta".

Trước khi các phiếu bầu bắt đầu được kiểm tra tại Thượng viện ở Washington, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Đảng Dân chủ - Bang New York) đã kêu gọi các thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống.

Ông Schumer cho rằng, đây không phải là thời điểm thích hợp để kết thúc tuyên bố tình trạng khẩn cấp, vốn cho phép tổng thống thực hiện một số hành động nhất định, vì các biến thể mới của virus gây ra COVID-19 có thể xuất hiện.

Đề xuất hủy bỏ tình trạng khẩn cấp "chắc chắn sẽ làm mất khả năng của chính quyền Biden trong việc chống lại đại dịch, và làm tăng nguy cơ rằng, tất cả những tiến triển của chúng ta sẽ đột ngột bị phá vỡ trong tương lai", ông Schumer tuyên bố rằng tình trạng khẩn cấp "là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất và tốt nhất để huy động chính phủ liên bang chống lại đại dịch".

Thượng nghị sĩ Mike Braun (Đảng Cộng hòa - Bang Indiana) không đồng ý với ý kiến đó. Ông nói với các thượng nghị sĩ rằng, lượng người đã được tiêm chủng kết hợp với những người có miễn dịch tự nhiên có nghĩa là "phần lớn đất nước đã được bảo vệ" và rằng COVID-19 đã trở thành bệnh địa phương.

"Khi tình trạng khẩn cấp này được ban bố lần đầu tiên vào hai năm trước, nó là cần thiết", ông Braun nói, nhưng "đã quá thời hạn để tổng thống và các thống đốc trên khắp đất nước từ bỏ quyền hạn gia tăng được cấp cho họ theo tuyên bố tình trạng khẩn cấp COVID".

Ông nói thêm: "Nếu chúng ta phải chung sống với loại virus này và tiến lên như là một quốc gia, chúng ta phải chấm dứt việc cấp quyền hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia và sau đó các thống đốc khác trên toàn quốc phải làm theo".

Nghị quyết này giờ sẽ được Hạ viện bỏ phiếu. Hạ viện Mỹ hiện đang do đảng Dân chủ kiểm soát.

Người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Đảng Dân chủ - Bang California) đã không trả lời đề nghị bình luận.

Đảng Dân chủ nhìn chung ủng hộ các hạn chế trong đại dịch hơn là Đảng Cộng hòa.

Ngay cả khi Hạ viện thông qua biện pháp này, thì trước đó vào ngày 3/3, Nhà Trắng đã nói rằng ông Biden sẽ phủ quyết nó.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết Chấm dứt Tình trạng Khẩn cấp do COVID-19