Mỹ tố cáo Triều Tiên cung cấp đạn pháo cho Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ có thông tin cho thấy Triều Tiên đang bí mật cung cấp cho Nga một số lượng "đáng kể" đạn pháo cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, phát ngôn viên Bộ An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết hôm thứ Tư (2/11).

Ông Kirby tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng, Triều Tiên đang cố gắng che giấu các lô hàng bằng cách chuyển chúng qua các quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi.

"Các tín hiệu mà chúng tôi nhận được cho thấy, Triều Tiên đang bí mật cung cấp (đạn pháo cho Nga) và chúng tôi sẽ theo dõi xem liệu các lô hàng có được nhận hay không", ông Kirby nói và cho biết thêm rằng, Washington sẽ tham vấn với Liên Hợp Quốc về các vấn đề trách nhiệm đối với các lô hàng.

Ông Kirby cho hay: “Chúng tôi biết họ sẽ chuyển những quả đạn này đi đâu", nhưng ông từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết vì Mỹ đang cân nhắc các lựa chọn khả thi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tại một cuộc họp báo thường kỳ cho hay, các biện pháp trừng phạt là một trong những lựa chọn, như trong trường hợp Iran cung cấp vũ khí cho Nga.

Ông nói: “Cũng giống như Mỹ đang và sẽ sử dụng mọi công cụ để chống lại việc Iran cung cấp vũ khí cho Nga, chúng tôi cũng sẽ làm như vậy khi Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga”.

Vào tháng 9, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một công ty Iran vì đã điều phối các chuyến bay quân sự để vận chuyển máy bay không người lái của Iran đến Nga. Phía Washington đã cáo buộc công ty thêm ba công ty khác mà họ cho là có liên quan đến việc sản xuất máy bay không người lái của Iran.

Ông Kirby cho biết, số lượng đạn pháo không đáng kể, không có khả năng thay đổi động lực hoặc kết quả của cuộc chiến tại Ukraine. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể gây thương vong cho người dân Ukraine, ông nói.

"Và chắc chắn nó sẽ không thay đổi những tính toán của chúng tôi ... hoặc của rất nhiều đồng minh và đối tác của chúng tôi về các loại khả năng mà chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho người Ukraine", ông nói.

Ông Kirby cho biết, các chuyến hàng của Triều Tiên không chỉ là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng hỗ trợ Nga mà còn cho thấy tình trạng thiếu vũ khí của Moscow do các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu do Mỹ dẫn đầu.

Triều Tiên hồi tháng 9 cho biết, họ chưa bao giờ cung cấp vũ khí hoặc đạn dược cho Nga và không có kế hoạch làm như vậy, đồng thời cảnh báo Mỹ "ngậm miệng lại" và ngừng tung tin đồn nhằm "làm hoen ố" hình ảnh nước này.

Đề cập đến các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 2/11, ông Kirby cho biết vụ phóng không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với các nhân viên Mỹ trong khu vực và nói thêm rằng, Mỹ sẽ đảm bảo rằng họ có khả năng ở đó để bảo vệ các đồng minh của mình.

Triều Tiên đã phóng ít nhất 23 quả tên lửa ra biển hôm 2/11, trong đó có một tên lửa hạ cánh cách bờ biển Hàn Quốc chưa đầy 60 km (40 dặm). Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol mô tả đây là hành động "xâm phạm lãnh thổ".

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm 2/11 cho biết, tên lửa được phóng từ thành phố ven biển Wonsan của Triều Tiên vào khoảng 8h51 (giờ địa phương) và một trong số chúng đã vượt qua Đường giới hạn phía Bắc (NLL), hãng tin Hàn Quốc Yonhap News Agency đưa tin.

JCS cho biết, tên lửa đã hạ cánh cách NLL 26 km (16 dặm) về phía nam, cách thành phố Sokcho của Hàn Quốc 57 km (35 dặm) về phía đông và cách đảo Ulleung 167 km (103 dặm) về phía tây bắc.

Chính quyền địa phương tại các khu vực đã ban bố cảnh báo không kích lúc 8h55 (giờ địa phương) và kêu gọi người dân sơ tán đến nơi trú ẩn dưới lòng đất gần nhất. Nhật Bản cũng xác nhận các vụ phóng tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên một tên lửa đạn đạo hạ cánh gần vùng biển miền Nam kể từ khi bán đảo bị chia cắt vào năm 1945, và là lần miền Bắc phóng nhiều tên lửa nhất trong một ngày.

Ba giờ sau hành động khiêu khích của Triều Tiên, Hàn Quốc đã phóng ba tên lửa đất đối không. Các quan chức nước này cho biết, tên lửa đã hạ cánh cách NLL một khoảng cách tương tự.

Ông Yoon cũng kêu gọi quân đội Hàn Quốc duy trì vị thế sẵn sàng trước “khả năng xảy ra các cuộc khiêu khích với cường độ cao và không ngừng của Triều Tiên”, theo nguồn tin địa phương.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tố cáo Triều Tiên cung cấp đạn pháo cho Nga