Mỹ triệu tập đại sứ Trung Quốc, lên án hành vi gây hấn quân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng hôm thứ Sáu (05/8) đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Tần Cương để lên án chính quyền Bắc Kinh leo thang gây hấn quân sự chống lại Đài Loan chưa từng có tiền lệ.

Giám đốc truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đã nói rằng hành động của Trung Quốc đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan. Ông cũng tái khẳng định rằng Mỹ không theo đuổi một cuộc khủng hoảng trong khu vực quanh đảo quốc dân chủ.

“Sau những hành động ngay trong đêm của Trung Quốc, chúng tôi đã triệu tập Đại sứ Tần Cương tới Nhà Trắng để lên án ông ta về những hành động khiêu khích của Trung Quốc”, ông Kirby nói với tờ Washington Post.

Quân đội Trung Quốc đã tiến hành các cuộc diễn tập quân sự quanh Đài Loan sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm đảo quốc vào đầu tuần này. Bắc Kinh lên án chuyến thăm của bà Pelosi là công nhận các lực lượng ly khai tại Đài Loan.

Chế độ Trung Quốc sau đó đã lập tức áp đặt chế tài lên bà Pelosi và gia đình bà, tiến hành các cuộc diễn tập quân sự lớn chưa từng có trong các vùng biển và vùng trời quanh Đài Loan, cấm nhập khẩu hàng nghìn mặt hàng từ Đài Loan, và bắt đầu hàng loạt các cuộc tấn công mạng liên tục vào cơ sở hạ tầng điện tử của đảo quốc.

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh ly khai phải được thống nhất với đại lục. Nước này không loại trừ việc sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, Đài Loan đã tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ. Và chính phủ dân chủ và nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh của Đài Loan đảm bảo rằng nó duy trì mối quan hệ thương mại lành mạnh với nhiều cường quốc toàn cầu.

Các nhà chức trách ĐCSTQ tuyên bố rằng chuyến thăm của Pelosi đã đi ngược lại “Chính sách Một Trung Quốc” của Hoa Kỳ, mang lại sự công nhận ngoại giao, nhưng không chứng thực, về niềm tin của ĐCSTQ đối với một Trung Quốc bao gồm cả Đài Loan.

Hoa Kỳ cho rằng chuyến thăm của bà Pelosi phù hợp với các chính sách lâu đời của họ về Đài Loan và đã chỉ ra rằng các phái đoàn Quốc hội đến thăm hòn đảo này nhiều lần trong năm mà không phản đối. Hơn nữa, giới lãnh đạo Hoa Kỳ đã cáo buộc Bắc Kinh đang cố gắng đơn phương thay đổi hiện trạng bằng cách tạo ra một tiền lệ cho việc triển khai quân đội của họ xung quanh hòn đảo.

Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 quy định Hoa Kỳ cung cấp vũ khí cần thiết để Đài Loan có thể tự vệ, nhưng không yêu cầu Hoa Kỳ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị xâm lược. Hoa Kỳ tuân thủ chính sách "mơ hồ chiến lược", trong đó họ sẽ không xác nhận hoặc phủ nhận rằng họ sẽ can thiệp quân sự thay mặt cho Đài Loan vào một cuộc xung đột.

Quyết định của Washington trong việc kiềm chế đại sứ Trung Quốc và đưa ra lời lên án kiên quyết đối với các hành động thù địch của ĐCSTQ phù hợp với các bình luận khác mà chính quyền đã đưa ra trong suốt tuần qua.

Các cuộc diễn tập bắn đạn thật của Trung Quốc đã bị cộng đồng quốc tể ở cả trong và ngoài khu vực châu Á lên án, đặc biệt từ khi có báo cáo cho biết Trung Quốc đã bắn tên lửa đạn đạo bay qua Đài Loan rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Trước khi triệu tập Đại sứ Trung Quốc một ngày, Mỹ cũng đã mạnh mẽ lên án hành động khiêu khích quân sự quanh Đài Loan của Bắc Kinh.

Ông Kirby, trong cuộc họp báo hôm 04/8, cho hay: “Chúng tôi lên án những hành động này. Đây là những hành động vô trách nhiệm và đi ngược lại với mục tiêu lâu dài của chúng tôi về duy trì hòa bình và ổn định xuyên Eo biển Đài Loan và trong khu vực”.

“Không có lý do gì để cho cuộc khủng hoảng tự tạo này tồn tại”, ông Kirby khẳng định.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ triệu tập đại sứ Trung Quốc, lên án hành vi gây hấn quân sự