Mỹ - Trung đóng cửa lãnh sự quán, sự tương phản trong cách 'từ biệt' của hai nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Hoa Kỳ ra lệnh cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đóng cửa Lãnh sự quán ở Houston, ĐCSTQ đã đóng cửa Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô để trả thù. Sau đó, một đoạn video về bài phát biểu chia tay kết thúc nhiệm kỳ được Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành Đô ghi hình từ một tháng trước đã trở nên phổ biến trên Internet. Video khiến sự kiện đóng cửa lãnh sự quán hai nước lại một lần nữa trở thành đề tài bàn luận sôi nổi.

Hôm 28/7, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã chia sẻ lại video phát biểu lời chia tay được đăng vào ngày 1/7 của Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành Đô Jim Mullinax. Trong video, ông Mullinax đã chào hỏi người dân ở phía tây nam đại lục bằng tiếng Trung như đang nói với những người bạn, rằng ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ tại Thành Đô và rời Thành Đô vào tháng tới.

Trong bài phát biểu chia tay, ông đã hồi tưởng lại quãng thời gian khi là một sinh viên đang học nghệ thuật Trung Quốc tại Thành Đô 30 năm trước, đó là thời điểm ông kết duyên với Trung Quốc và người dân Trung Quốc, để rồi 30 năm sau quay trở lại Thành Đô với tư cách là Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành Đô trong nhiệm kỳ 3 năm. Ông nói rằng Thành Đô đã trở thành "quê hương thứ hai" của ông và gia đình, họ sẽ không bao giờ quên Thành Đô cùng những người bạn thân thiện và niềm nở của họ.

Vào ngày 27/7, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô đã tổ chức lễ hạ cờ và chính thức đóng cửa.

Video chia tay của ông Mullinax gây chú ý

Những lời bộc bạch giản dị và chân thành của ông Mullinax đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi giữa các cư dân mạng Trung Quốc trên Twitter. Nhiều cư dân mạng khen ngợi: "Đây mới là phong thái của một đất nước lớn, đất nước văn minh. Nước Mỹ, I love you!".

Tài khoản “Lunan" (鲁难) đã đính kèm đoạn video về bài phát biểu chia tay trên Twitter và viết: "Tổng lãnh sự Mullinax đã chào người dân Thành Đô và Tây Nam Trung Quốc bằng tiếng Trung khi ông ấy rời đi. Đúng là phong thái của một cường quốc với tình cảm sâu đậm trân quý".

Còn tài khoản Twitter "Buran" lại thể hiện sự thích thú với cách làm video: "Chọn quay ở con đường với bức tường đỏ này (Đền Vũ Hầu ở Thành Đô), cuối video còn có bức ảnh so sánh 30 năm trước và 30 năm sau nữa, quả là có tâm, chân thành và có tình người".

Cư dân mạng "Jing Fashi" (京法师) cũng viết: "Không có hiệu ứng đặc biệt, khung hình đơn giản, bố cục thoải mái, chỉnh sửa ảnh cũng giản dị, cùng với biểu đạt đứng đắn, quyền lực mềm một lần nữa đạt 10.000 Like".

Cư dân mạng "Jing Fashi" cũng chỉ trích Tổng lãnh sự của ĐCSTQ tại Houston, ông Thái Vĩ (Cai Wei): "Tổng lãnh sự ở Houston rất giống tác phong của Triều Tiên, như thể đã làm những điều đáng xấu hổ không dám để người khác biết nên phải cắp đuôi bỏ chạy".

Trước đó, Hoa Kỳ đã buộc tội Tổng lãnh sự quán ĐCSTQ tại Houston là một "ổ gián điệp" và ra lệnh cho họ dọn dẹp sạch sẽ và dời đi vào ngày 24/7. Trước khi vội vàng đóng cửa, Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đã đốt các tài liệu, Tổng lãnh sự Thái Vĩ thì tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn qua video hôm 23/7 rằng họ sẽ không rời đi. Nhưng sau đó lại khoá trái cửa Lãnh sự quán, cũng không cử hành nghi lễ chính thức gì mà rời đi nhanh chóng.

Do đó, nhiều cư dân mạng đã so sánh cách làm của Đại sứ của Trung Quốc và Hoa Kỳ. Cư dân mạng "Jeremy Holden" nói: "Đại sứ Hoa Kỳ trước khi trở về nước đã không quên ghi lại một video để bày tỏ lòng biết ơn và sự cảm kích của mình đối với người dân miền Tây Nam. Chứ không giống như Đại sứ nước con gà (nhìn trên bản đồ, Trung Quốc giống như một con gà) đứng ỳ tại đấy không chịu đi, cuối cùng lại lén lút rời đi”.

Cư dân mạng "Niar" nói: "Ông Mullinax đúng là một quý ông. ĐCSTQ đúng là tiểu nhân, thuê nhà của người ta đến lúc rời đi còn không thèm trả chìa khoá cho chủ nhà".

So sánh hành vi khi rút nhân viên lãnh sự về nước

Một số cư dân mạng cũng so sánh hành động của Trung Quốc và Hoa Kỳ sau khi rời khỏi lãnh sự quán. Cư dân mạng nói rằng, Hoa Kỳ đã không cố tình khóa cửa Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô sau khi rút lui, và ĐCSTQ không cần phải phá cửa để vào. Còn người Mỹ đã phải phá cửa để vào Lãnh sự quán Houston vì ĐCSTQ không để lại chìa khóa cho người Mỹ. “Nhất cử nhất động của hai nước trong quá trình rút lui đã cho thấy đâu mới là phong thái của cường quốc thực sự".

Cư dân mạng "Ye Erxin (ANTI-CCP)” nói: "Việc Hoa Kỳ phải rời khỏi lãnh sự quán Thành Đô khiến nhân viên Mỹ rất tiếc nuối, họ sơ tán và vận chuyển đồ đạc theo nhịp độ làm việc hằng ngày. Còn ĐCSTQ rút lui như thổ phỉ, đốt tài liệu để tiêu hủy bằng chứng, không để sót thứ gì và lén lút vụng trộm chạy cửa sau".

Cư dân mạng "Yisheng Suo Ai" (一生所爱) chỉ ra rằng, hãy nhìn vào phát ngôn viên chuyên mắng người của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, mắng chửi nước Mỹ lưu manh, sỉ nhục ông Pompeo, mắng chửi ông Bannon, CCTV ngày nào cũng mắng chửi người ta, nhưng tôi chưa từng thấy quan chức Mỹ mắng chửi ông Tập hay quan chức ĐCSTQ bao giờ, cũng chưa từng thấy Lãnh sự quán Mỹ mắng nhau! “Một bên là phong cách đầu đường xó chợ, một bên là phong cách văn minh lịch sự!”.

Cách cai trị chuyên chế của ĐCSTQ khiến “nội bộ lục đục"

Nhà bình luận thời sự độc lập đại lục Trương Khởi (Zhang Qi) nói với The Epoch Times rằng việc đóng cửa lãnh sự quán giữa hai bên là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong cuộc leo thang xung đột ngoại giao Trung - Mỹ, thậm chí là bước đầu chuẩn bị cho xung đột quân sự.

"Việc Lãnh sự quán Trung Quốc đốt tài liệu, chặn và khóa cửa, v.v., thực sự làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu có hoạt động gián điệp trong lãnh sự quán ĐCSTQ hay không, và liệu có bất kỳ sự vụ vi phạm pháp luật nào trong lĩnh vực phi ngoại giao hay không".

Ông Trương nói rằng điều này cũng phản ánh một vấn đề. "Một quốc gia có sức mạnh mềm và hình ảnh của quốc gia không dựa vào tiền bạc, uy hiếp đe dọa, hay bạo lực mà có thể lấy được tình cảm của người dân. Điều thực sự có thể thu phục lòng người là sự ôn hoà, thiện lương, lòng trắc ẩn và giá trị phổ quát của quốc gia đó".

Ông Trương Khởi nói rằng, trên thực tế, sự cai trị chuyên quyền của ĐCSTQ đã khiến mọi người quay lưng. "Giới tinh anh Trung Quốc hiện nay đều đã đến Hoa Kỳ, tài sản, vợ con của họ đều ở nước ngoài, đều chuyển đến các nước trong Liên minh Five Eyes. Chẳng có một quan chức nào gửi tiền vào Liên Xô hay Bắc Triều Tiên cả. Điều này cho thấy thể chế quan liêu của ĐCSTQ dưới một chính quyền chuyên chế đã không còn một lòng đoàn kết nữa".

Đông Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ - Trung đóng cửa lãnh sự quán, sự tương phản trong cách 'từ biệt' của hai nước