Mỹ - Trung họp tại Alaska: Mỹ tập trung vào những bất đồng, Trung Quốc chỉ quan tâm lợi ích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tân Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cho biết: “Đây là nỗ lực của chúng tôi để thông báo rõ ràng với chính phủ Trung Quốc về cách Hoa Kỳ dự định tiến hành ở cấp chiến lược, chúng tôi tin rằng lợi ích và giá trị cơ bản của chúng tôi là gì, và mối quan tâm của chúng tôi với các hoạt động của họ là gì".

Trả lời các phóng viên hôm 12/3, Cố vấn An ninh Quốc gia của Mỹ là ông Jake Sullivan nói rằng, thương mại sẽ không đóng vai trò trung tâm khi phái đoàn Washington gặp các đối tác Trung Quốc ở Alaska vào tuần tới.

Cố vấn Sullivan và Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ tham gia hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và nhà ngoại giao cấp cao về chính sách đối ngoại Dương Khiết Trì vào ngày 18/3, đánh dấu cuộc gặp cấp cao đầu tiên của 2 quốc gia kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Khi được hỏi về các lệnh trừng phạt thương mại đối với Trung Quốc, ông Sullivan tuyên bố không mong đợi "thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 sẽ trở thành chủ đề chính của cuộc thảo luận vào tuần tới".

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, tân Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cho biết: “Đây là nỗ lực của chúng tôi để thông báo rõ ràng với chính phủ Trung Quốc về cách Hoa Kỳ dự định tiến hành ở cấp chiến lược, điều chúng tôi tin rằng lợi ích và giá trị cơ bản của chúng tôi là gì, và mối quan tâm của chúng tôi với các hoạt động của họ là gì".

Hoa Kỳ sẽ bày tỏ quan ngại về các hành động của chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với Hong Kong, Tân Cương, Đài Loan và các vấn đề mà các đồng minh châu Á nêu ra vào ngày 12/3. Ông Sullivan nói đến việc chính quyền Bắc Kinh “cưỡng ép Úc, quấy rối của họ xung quanh quần đảo Senkaku, [và] sự gây hấn của chế độ này ở biên giới với Ấn Độ”.

Ông tiếp tục: “Vì vậy, cuộc gặp này sẽ xoay quanh vấn đề đó nhiều hơn là đi sâu vào chi tiết các câu hỏi xung quanh thuế quan hoặc kiểm soát xuất khẩu".

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan phát biểu trong cuộc họp báo thường nhật tại Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 12/3/2021. (Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan phát biểu trong cuộc họp báo thường nhật tại Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 12/3/2021. (Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)

Vị cố vấn còn bổ sung, họ sẽ truyền tải thông điệp "ở cấp độ rộng" rằng, tân chính quyền Mỹ sẽ hành động để bảo vệ công nghệ của Hoa Kỳ không bị lợi dụng để làm suy yếu các giá trị hoặc an ninh của nước này.

Ông Sullivan nói: “Nhưng về chi tiết của những vấn đề này, chúng tôi còn nhiều việc phải làm với các đồng minh và đối tác của mình để đưa ra một cách tiếp cận thông thuờng, một cách tiếp cận chung, trước khi chúng tôi ngồi xuống [đàm luận] từng điểm với chính phủ Trung Quốc về những vấn đề này".

Ông Biden đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của mình vào ngày 12/3 với các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Ấn Độ và Úc, một liên minh không chính thức được gọi là “Bộ tứ Kim Cương”. Trong cuộc họp báo, ông Sullivan cho biết họ đã “nói chuyện về sự cạnh tranh của các mô hình giữa chế độ chuyên quyền và dân chủ”, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng rằng “dân chủ là hệ thống tốt nhất” để đáp ứng những thách thức của thế kỷ 21.

Bốn nhà lãnh đạo “nói rõ rằng, không ai trong số họ có bất kỳ ảo tưởng nào về Trung Quốc”, theo cố vấn Sullivan.

Vào ngày 11/3, ngày cuối cùng của cuộc họp lập pháp thường niên của Trung Quốc tại Bắc Kinh, Quốc hội bù nhìn với 2.895 thành viên của ĐCSTQ đã đóng dấu một bản dự thảo quyết định nhằm kiểm soát các cuộc bầu cử ở Hong Kong. Cuộc đại tu bầu cử sẽ đảm bảo chỉ những người trung thành với Bắc Kinh mới có thể điều hành thành phố này.

Phát ngôn viên Ned Price của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã gọi động thái này là “một cuộc tấn công trực tiếp vào quyền tự trị, quyền tự do và các quy trình dân chủ của Hong Kong”.

Ông Price cho biết, chính quyền ông Biden “chắc chắn sẽ không nhún nhường trong việc thảo luận về các lĩnh vực bất đồng” giữa 2 siêu cường của thế giới. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã cho thấy dấu hiệu rằng rất có khả năng chế độ độc tài này sẽ chẳng mảy may đả động.

Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gạt bỏ thông tin về cuộc đàn áp đối với các nhóm thiểu số theo đạo Hồi ở Tân Cương, gọi đó là “dối trá và thông tin sai lệch”. Hồi tháng Giêng, Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời của cựu Tổng thống Donald Trump đã xác định những hành vi của ĐCSTQ tại Tân Cương là “tội ác diệt chủng”.

Ông Triệu cảnh báo, Hoa Kỳ cần “ngừng can thiệp vào các vấn đề Hong Kong của Trung Quốc”.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 12/3, ông Triệu nói: “Trung Quốc sẽ làm rõ quan điểm của mình". Ông cũng bổ sung rằng, cuộc họp “do phía Hoa Kỳ đề xuất” nên “tập trung vào việc hợp tác” Mỹ - Trung.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ - Trung họp tại Alaska: Mỹ tập trung vào những bất đồng, Trung Quốc chỉ quan tâm lợi ích